Công Nghệ

Hỏi xoáy đáp xoay: Đem cân một chiếc iPhone đầy dữ liệu và một chiếc iPhone trống, cái nào nặng hơn?

Theo CultOfMac
Chia sẻ

Câu hỏi tưởng như rất... vô bổ này thực tế lại mang đến cho bạn nhiều kiến thức thú vị.

Một chiếc iPhone chứa đầy ứng dụng, hình ảnh, nhạc nhẽo… và một chiếc iPhone trống không, cái nào có trọng lượng lớn hơn? Câu hỏi có vẻ… ngu ngốc nhưng thực tế lại cực kì thú vị này sẽ mang đến cho bạn những cái nhìn khác về món đồ tưởng chừng như rất quen thuộc này. Thực tế, một chiếc iPhone có đầy dữ liệu có trọng lượng lớn hơn.

Tại sao? Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết dữ liệu chứa trong các ổ đĩa thực tế có trọng lượng. Sự khác biệt giữa trọng lượng các thiết bị do dữ liệu gây ra là cực kì nhỏ nhưng vẫn có. Theo đó, linh kiện bán dẫn trong bộ nhớ phân biệt dữ liệu 0 và 1 của hệ nhị phân bằng cách “nhốt” các electron. Bộ nhớ càng lưu trữ nhiều dữ liệu thì càng có nhiều electron bị nhốt.

Những electron này, một cách bất ngờ, có trọng lượng. Đối với 4 GB dũ liệu, sự khác biệt về trọng lượng được xác định là 10 mũ trừ 18 gram. Thực tế, những con số này đã được tính toán từ năm 2011 bởi một giáo sư Đại học California có tên John D. Kubiatowicz với chiếc Amazon Kindle, dù vậy nó có thể áp dụng với bất kì thiết bị nào có bộ nhớ flash.

Nếu sự thật nói trên chưa đủ với bạn, đây là một “fan fact” nữa: Một chiếc iPhone được sạc đầy pin nặng hơn một chiếc iPhone có viên pin đã cạn. Đọc xong tin này, nếu bạn cảm thấy chiếc iPhone của mình nặng hơn thì dù sao nó vẫn chỉ là cảm giác tưởng tượng mà thôi. Một nghiên cứu từng chứng minh để con người có thể cảm nhận được sự chênh lệch về trọng lượng của hai món đồ, mức chênh lệch trọng lượng thực tế phải đạt ít nhất 5% đấy!

Chia sẻ

Theo

CultOfMac

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất