Công Nghệ

Hay dùng emoji để 'chat chit' nhưng bạn đã biết ai là người tạo ra chúng chưa?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Những thông tin sau đây sẽ giải đáp cho những thắc mắc của bạn về emoji đấy.

Emoji là tính năng ngày càng phổ biến trên các smartphone hiện nay. Đối với nhiều người việc sử dụng emoji cho những đoạn hội thoại qua tin nhắn, những bài đăng trên mạng xã hội,… luôn là yếu tố đi đầu không thể bỏ qua. Đã bao giờ bạn tự hỏi ai là người đã tạo ra emoji hay cái tên emoji có nghĩa như thế nào hay chưa? Nếu chưa thì những thông tin sau đây sẽ giải đáp cho những thắc mắc của bạn về emoji đấy.

Emoji được sinh ra ở Nhật bản bởi Shigetaka Kurita, thành viên của một nhóm thiết kế các tính năng cho trình tin nhắn điện thoại di động I-mode, thuộc hãng truyền thông danh tiếng NTT DoCoMo Nhật Bản.

Theo Shigetaka Kurita:” Vào năm 1999, I-mode ra đời nhưng giới hạn người dùng chỉ được sử dụng tối đa 250 ký tự trong email. Điều đó hạn chế quá trình giao tiếp của người dùng bởi họ chỉ có thể đưa ra các thông điệp ngắn, thậm chí gây nên các hiểu lầm tai hại vì rất khó để diễn đạt đủ ý trong vỏn vẹn 250 ký tự. Do vậy, chúng tôi nghĩ rằng các biểu tượng cảm xúc - emoji sẽ giúp việc giao tiếp diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn”.

“Tôi là một Otaku chính gốc (người đam mê truyện tranh và phim hoạt hình nhật), và bản thân lúc nào cũng cảm thấy bị lôi cuốn bởi những nét vẽ miêu tả cảm xúc nhân vật trong các bộ truyện tranh. Chính từ những niềm đam mê đó, tôi đã cho ra đời bộ biểu tượng ASCII lấy ý tưởng từ chữ Kanji, các hình ảnh dự báo thời tiết, các hoạt động thường ngày, cùng với biểu cảm trên khuôn mặt những người xung quanh” Kurita cho biết thêm.

Sau khi được trình làng, emoji đã nhanh chóng trở nên “hot” tại Nhật Bản, và người dùng di động ở xứ sở hoa anh đào đã trở thành những nhân vật đi tiên phong trong việc chia sẻ cảm xúc của mình bằng các icon ngộ nghĩnh như “nháy mắt”, “hôn gió” hay “khóc trong sung sướng”. Emoji là sự kết hợp giữa hai từ trong tiếng Nhật, gồm từ “hình ảnh”, tức chữ “絵” (phát âm là eh), với “văn tự”, hay “文字” (phát âm là moh-jee).

Khi iPhone, phiên bản hệ điều hành iOS 2.2., được tung ra trên thị trường Nhật Bản vào năm 2008, chủ tịch Softback, ông Son Masayoshi đã đề xướng trực tiếp với Steve Jobs ý tưởng sử dụng emoji trên thiết bị này. Nhưng chỉ khi vào năm 2011, với sự ra đời của phiên bản iOS 5, người dùng mới được trải nghiệm biểu tượng cảm xúc emoji. Bắt đầu từ thời điểm này emoji mới thực sự được biết đến rộng rãi và tạo ra hiện tượng toàn cầu như hiện nay.

“Có lẽ vì sự phổ biến của iPhone, phong cách nghệ thuật của Apple với emoji cũng trở nên có sức ảnh hưởng lớn, đến mức hầu hết mọi người khi nghĩ về các hình ảnh emoji, đều nghĩ đó là của Apple”, Jason Snell, một nhà báo công nghệ nói.

Không chỉ dừng lại như một tính năng trên smartphone, emoji còn được bảo tàng nghệ thuật hiện đại MoMA (The Museum of Modern Art) cho vào danh sách “những thiết kế làm thay đổi cả thế giới”. Hãng phim Sony Pictures cũng lấy cảm hứng từ emoji để thực hiện nên bộ phime có tên là “The Emoji Movie”, được công chiếu vào tháng 7 vừa qua. Đặc biệt, ngày 17/7 hằng năm đã được những người đam mê biểu tượng cảm xúc ấn định là “Ngày Thế giới Emoji” (World Emoji Day). Với sự toàn cầu hóa như hiện nay, có thể emoji sẽ trở thành một loại ngôn ngữ quốc tế trong tương lai gần.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất