Malaysia đang yêu cầu tài xế của các dịch vụ gọi xe như Grab cũng phải xin giấy phép hành nghề thương mại tương tự như lái xe buýt và xe taxi truyền thống, bắt đầu từ hôm nay (12/10). Quy định mới này có thể khiến số lượng tài xế của Grab ở Malaysia giảm mạnh và thời gian khách hàng phải chờ đợi để cuốc xe của mình được thực hiện sẽ tăng lên, theo Nikkei.
Theo thông tin chính thức từ Grab, hiện tại chỉ có 41% trong tổng số 150.000 tài xế của hãng này có giấy phép nói trên. Rất nhiều tài xế khác vẫn chưa hoàn thành bài kiểm tra hoặc đang hoàn thành các khoá học cần thiết. Trong khi đó, 22% tài xế đã bỏ cuộc.
Vì sẽ có ít tài xế hơn, Grab cảnh báo người dùng tại Malaysia rằng “người dùng sẽ cảm thấy thời gian chờ lâu hơn, đặc biệt là trong giờ cao điểm hoặc trong các ngày mưa”. Grab cũng khuyến nghị người dùng đặc sớm xe sớm hơn so với thông thường.
Chính phủ Malaysia thực tế đã công bố quyết định của mình từ hồi tháng 7 năm nay, song dường như tốc độ đáp ứng và tuân thủ của các tài xế là rất chậm. Trung bình, Grab đang xử lý khoảng 1 triệu lệnh đặt xe mỗi ngày ở Malaysia với thời gian đợi từ 6 phút trở xuống.
Được thành lập vào năm 2012, Grab hiện tại đang hoạt động ở 8 nước Đông Nam Á và đã gọi được hàng tỉ USD từ các nhà đầu tư lớn, trong đó có SoftBank Group và Toyota Motors. Không dừng lại ở hình ảnh của một ứng dụng gọi xe, Grab đang phát triển trở thành một siêu ứng dụng, nơi người dùng có thể sử dụng được mọi dịch vụ theo nhu cầu.