Công Nghệ

Google bị kiện 50 triệu USD vì sao chép lời bài hát, bị phát hiện nhờ một cách không ngờ đến

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Genius, một website chuyên đăng tải lời bài hát, cáo buộc Google đã sao chép các nội dung từ website của mình.

Năm tháng sau khi cáo buộc Google vì sao chép lời bài hát của mình, website âm nhạc Genius Media Group Inc đang kiện ông lớn tìm kiếm cho những hành vi thiếu tính cạnh tranh, ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của nó, theo thông tin từ Wall Street Journal.

Dấu cách trong các lời bài hát của Genius được mã hoá đặc biệt, không nhìn được bằng mắt thường song có thể đọc bằng máy, để phát hiện các hành vi sao chép. (Ảnh: Genius)

Trong hồ sơ pháp lý đệ trình lên toà án Brooklyn, Genius đòi bồi thường 50 triệu USD từ Google và LyricFind, một công ty Canada chuyên cung cấp dịch vụ lời các bài hát. Vụ việc lần này tiếp tục làm dấy lên quan ngại rằng những công ty lớn như Google có thể khiến nhiều công ty nhỏ hơn phải chịu áp lực rất lớn vì một số hoạt động kinh doanh của mình. Trước đó, một số công ty như Yelp hay TripAdvisor cũng cáo buộc Google đã sử dụng nội dung của mình một cách thiếu hợp lí.

Genius cho biết lưu lượng truy cập vào website của nó đã giảm đáng kể từ thời điểm Google xuất bản các nội dung lời bài hát trực tiếp trên màn hình tìm kiếm của mình. Không ít trong số đó được cho là được sao chép trực tiếp từ Genius. Tất nhiên, Genius không nắm giữ bản quyền các bài nhạc xong hãng này cho biết việc Genius sao chép các nội dung từ website của hãng là một hành vi vi phạm điều khoản dịch vụ.

Google hợp tác LyricFind để hiển thị lời bài hát trên trang tìm kiếm. (Ảnh: MobileSyrup)

Về phần mình, Google phủ nhận sao chép nội dung từ website của Genius, thay vào đó Google có bản quyền đăng tải lời bài nhạc từ đối tác LyricFind. LyricFind trong khi đó lại có giấy phép xuất bản lời bài nhạc từ các đơn vị phát hành âm nhạc. LyricFind hiện cũng đang là đối tác của Amazon và Microsoft.

Trước đó, LyricFind khẳng định trên website của mình rằng LyricFind không sao chép lời bài hát từ website của Genius song có thể “vô tình lấy nguồn lời bài hát của Genius từ một địa chỉ khác.”

Genius tiết lộ mình đã sử dụng một hệ thống đánh dấu thông minh trong các lời bài hát của mình để phát hiện các hành vi sao chép trong 301 lời bài hát trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2018. Genius sau đó cho biết 116 trong số đó, khoảng 39%, lời bài nhạc của hãng đã xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất