1. Sét có thể hạ gục máy bay
Điều này có thể làm bạn cảm thấy ngạc nhiên, thế nhưng sét đánh trúng máy bay thường xuyên hơn bạn có thể tưởng tượng. Số liệu thống kê cho thấy mỗi chiếc máy bay đều sẽ có thể bị sét đánh trúng ít nhất một lần mỗi năm, điều này đồng nghĩa với việc một ngày, thế thế giới có thể sẽ ghi nhận 50 lần sét đánh trúng máy bay. Nghe thì có vẻ… sợ nhưng thực tế thì ngày nay sét không còn quá nguy hiểm đối với máy bay và cũng không gây thiệt hại quá nhiều.
Thế nhưng một vài thập kỉ trước thì khác. Hiện tại, công nghệ cho phép máy bay có thể xử lý các tình huống bị sét đánh một cách an toàn. Chúng được thiết kế như một chiếc hộp kim loại được phủ một bề mặt có thể truyền điện xung quanh. Vì thế, đừng quá tin vào những gì bạn thấy trên phim.
2. Nếu hệ thống tự động lái bị hack, máy bay có thể gặp nạn
Trên phim, bạn có thể thấy những cảnh khi hệ thống tự động lái của máy bay bị tấn công và phi hành đoàn không thể điều khiển được máy bay nữa. Dù vậy, thực tế thì điều này rất khó xảy ra. Vì những lý do hiển nhiên, máy bay được trang bị những lớp bảo mật dày đặc. Mỗi chiếc máy bay đều có ít nhất hai hệ thống máy tính tự động lái và chúng có thể vận hành máy bay độc lập với nhau.
Trong tình huống hệ thống tự lái gặp vấn đề và không vận hành bình thường, các phi công cũng được huấn luyện để có khả năng điều khiển máy bay thủ công.
3. Một lỗ hổng ở thân máy bay có thể hút hành khách ra ngoài
Đúng là có một mức chênh lệch áp lực không khí rất cao giữa bên ngoài và bên trong máy bay nhưng mọi thứ sẽ không đến mức như thể một chiếc máy hút bụi hút hành khách ra ngoài. Thực tế, khi điều này xảy ra, các vật nhẹ trong thân máy bay sẽ bị thổi tung, khoang máy bay trở nên lạnh dần và các mặt nạ oxy sẽ được thả xuống.
4. Hỏng một động cơ thì tai nạn chắc chắn xảy ra
Trong các bộ phim Hollywood thường có cảnh máy bay bị hỏng một động cơ và kết cục thảm khốc sẽ xảy ra. Thế nhưng, thực tế cho thấy máy bay chỉ cần duy nhất một động cơ hoạt động cũng có thể “tồn tại”.
Hầu hết các máy bay đều được trang bị từ hai động cơ trở lên và chúng được thiết kế theo cách ngay cả khi một động cơ bị hỏng khi cất cánh, nó vẫn có thể cất cánh, duy trì bay và hạ cánh an toàn sau đó.
5. Cửa máy bay có thể mở khi bay
Khoảng 70 năm trước, lầm tưởng này hoàn toàn chính xác. Thế nhưng, với máy bay hiện đại thì cửa thường được thiết kế theo hướng trượt hoặc xoay vào trong cabin trước khi có thể mở hướng ra ngoài qua khung cửa. Ngoài ra thì theo tính toán về mặt con số, ngay cả một lực sỹ cũng không thể mở được cửa trong một chuyển bay. Áp lực lên thân máy cao khi bay cao đến mức một mét vuông cửa máy bay cũng nặng lương đương trên dưới 5.300 kg.