Công Nghệ

Giải mã câu nói khiến đứa trẻ nào cũng bị ám ảnh: Ngồi gần xem TV hỏng mắt!

Theo NYtimes
Chia sẻ

Câu nói này có còn giá trị với những chiếc TV hiện đại hay không?

Với tất cả mọi đứa trẻ, “ngồi gần TV quá sẽ hỏng mắt” có lẽ là một trong những câu nói gây ám ảnh nhất. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, các nhà khoa học thời nay đã quả quyết rằng lời khuyên này đến nay đã “hết đát”.

Trước những năm 50 của thế kỉ trước, TV có thể sản sinh ra một lượng bức xạ mà nếu người dùng tiếp xúc lặp đi lặp lại và liên tục trong thời gian dài có thể làm tăng các nguy cơ về thị lực giảm sút ở một số trường hợp, Giáo sư Norman Saffra, bác sỹ chuyên khoa mắt đang làm việc tại Trung tâm Y tế Maimonides, Brooklyn cho biết.

Tuy nhiên, TV hiện đại đều đã được phát triển các thành phần bảo vệ hợp lý khiến các vấn đề như bức xạ phát ra ở những chiếc TV đầu tiên chỉ còn là quá khứ. “Đó là một câu chuyện liên quan đến công nghệ thời trước kia,” Giáo sư Saffra nói thêm. “Vào thời của ông bà chúng ta, nó có thể là một lời khuyên hữu ích.”

Mặc dù nhìn màn hình trong thời gian dài và ở khoảng cách gần không thể khiến thị lực của bạn giảm sút nghiêm trọng, nó vẫn có thể khiến mắt bị căng thẳng. Khi xem TV, hãy giữ phòng được chiếu sáng hợp lý và thỉnh thoảng thư giãn mắt một chút có thể khiến mắt bạn dễ chịu hơn. Trong hầu hết mọi trường hợp, chỉ sau một giấc ngủ ngon, đôi mắt mệt mỏi của bạn có thể trở lại bình thường.

Debra Ronca, một thành viên đóng góp nội dung của How Stuff Works nhận định ngồi gần TV chưa chắc có thể khiến một đứa trẻ bị cận mà thực tế rằng nếu một đứa trẻ thích ngồi gần màn hình khi xem TV thì rất có thể đứa trẻ này đã có các vấn đề về mắt. Khi quan sát thấy hiện tượng này, bạn nên cho bé đi khám mắt để đảm bảo.

Chia sẻ

Theo

NYtimes

Tin mới nhất