Công Nghệ

Gặp 'nữ tướng' duy nhất của Apple: Nhận lương cao hơn Tim Cook và đảm bảo người dùng đi mua iPhone phải sung sướng

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Bà là Angela Ahrendts, người đứng đầu mảng bán lẻ của Apple.

Angela Ahrendts là một “nữ tướng” hiếm hoi của Apple. Bà gia nhập “táo khuyết” từ năm 2014 với vai trò là người đứng đầu mảng bán lẻ, một ví trí còn trống tại Apple trong suốt nhiều năm. Ahrendts thực tế không có nền tảng về công nghệ và trước khi làm việc cho Apple, cô nắm chức vụ CEO của thương hiệu thời trang Burberry trong suốt 8 năm.

Thế nhưng, rõ ràng Apple rất ưu ái Ahrendts bởi chỉ sau bốn năm gia nhập, bà đã trở thành nhân sự có mức thu nhập cao nhất tại đây, thậm chí cao gấp đôi Tim Cook.

Ahrendts sinh ra và lớn lên tại New Palestine, Indiana.

Bà lớn lên trong một gia đình có 6 người con. Thời còn đi học, Ahrendts là nằm trong đội cổ động của trường trung học. Bà cũng chơi tennis, bóng chuyền và tập thể dục dụng cụ. Bà sở hữu chiều cao ấn tượng lên tới trên dưới 1,8 mét.

Khi còn là một đứa trẻ, Ahrendts đã tự thuê thùa, may vá quần áo. Bà mơ ước sẽ gia nhập ngành công nghiệp thời gian khi lớn lên.

“Nó vẫn luôn là thời trang. Nếu đọc kỉ yếu thời trung học của tôi, tôi là một đứa trẻ 16 tuổi biết chính xác những gì mình sẽ làm tiếp theo,” bà chia sẻ với tờ The Guardian.

Ahrendts theo học Đại học Ball State ở Indiana.

Hình ảnh bạn đang thấy là lúc Ahrendts phát biểu trong lễ tốt nghiệp Đại học Ball State vào năm 2010. Ngay sau khi tốt nghiệp, Ahrendts chuyển đến sống ở New York bằng… một tấm vé một chiều.

Ahrendts bắt đầu sự nghiệp ở mảng bán hàng của một công ty đồ nam.

Bà sau đó chuyển sang làm vịệc cho một công ty phân phối áo ngực có tên Warnaco. Bắt đầu từ cuối những năm 80 thế kỉ trước, Ahrendts nắm giữ vị trí Chủ tịch Donna Karan International trong 6 năm liên tiếp.

Giữa năm những năm 90, Ahrendts đầu quân cho Henri Bendel và chịu trách nghiệm mở rộng hệ thống và số lượng cửa hàng.

Nhiệm vụ chính của Ahrendts là mở các cửa hàng Bendel tại 50 thị trường mới, tuy nhiên ban điều hành công ty sau đó huỷ bỏ dự án này.

Năm 1998, Ahrendts gia nhập Liz Claiborne.

Tám năm gắn bó với công ty này đưa Ahrendts đến vị trí cao nhất là Phó Chủ tịch điều hành.

Ahrendts trở thành CEO của Burberry vào năm 2006 và ngay lập tức áp dụng nhiều chiến dịch để vực dậy công ty.

Một trong những điều đầu tiên Ahrendts làm tại đây là đóng 35 danh mục sản phẩm.

Trong thời gian ở Burberry, Ahrendts thúc đẩy việc áp dụng công nghệ mới tại công ty này.

Dưới sự lèo lái của Ahrendts, Burberry tập trung vào thương mại điện tử và cải thiện các công nghệ bên trogn cửa hàng. Nó cũng cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới trong khi đó hoạt động bán lẻ được mở rộng ra nhiều thị trường khác.

Ahrendts và gia đình chuyển tới Anh sống khi cô làm việc cho Burberry.

Thay vì sống ở nội thành, gia đình bà chọn một căn nhà có diện tích trên dưới 1.100 mét vuông tại vùng ngoại ô với sân tennis và một bể bơi trogn nhà.

Ahrendts gặp chồng mình, Gregg Couch, từ khi còn học tiểu học. Họ đã bên nhau suốt 40 năm.

Cặp đôi này từng trải qua mối quan hệ yêu xa khi Ahrendts sống ở Manhattan và làm việc tới 80 giờ mỗi tuần. Couch sau đó chuyển tới New York. Ông và Ahrendts kết nối khi cả hai người đã bước qua mốc tuổi 30.

Couch khởi nghiệp bằng một công ty riêng sau khi chuyển đến New York. Tuy nhiên, anh từ bỏ điều này khi Ahrendts chính thức nhận chức CEO Burberry và là một ông bố toàn thời gian sau đó.

Ahrendts có ba người con. Jennings, người trong hình, là một nghệ sỹ tài năng.

Hai người con còn lại của bà là con gái, Sommer và Angelina.

Gia đình rất quan trọng với Ahrents - cô từng từ chối một lời mời tới Oscar vì chỉ muốn dành thời gian nhiều hơn ở nhà.

Ahrendts thức dậy 4:35 phút mỗi sáng mà không cần tới đồng hồ báo thức.

Bà cũng là một người nghiện Diet Coke. Bà từng thừa nhận mình có thể uống từ 5 đến 6 lon nước một ngày.

Năm 2013, Ahrendts trở thành CEO được trả lương hậu hĩnh nhất ở Anh, khi bỏ túi 26,3 triệu USD.

Khi còn ở Burberry, Ahrendts nhận khoản trợ cấp quần áo với giá trị tới 33.000 USD.

Bất kì khoản mua sắm nào của bà tại đây cũng được giảm giá tới 80%. Đến nay bà vẫn mặc đồ của thương hiệu này mặc dù không còn làm việc tại đây.

Năm 2014, Ahrendts được phong tước Hiệp sĩ (Dame Commander of the British Empire) với những “đóng góp cho hoạt động kinh doanh tại Anh.”

Trong suốt thời gian bà có mặt tại Burberry, giá cổ phiếu công ty này đã tăng gấp ba lần.

Tháng 4/2014, Ahrents chính thức trở thành Phó Chủ tịch phụ trách mảng bán lẻ tại Apple.

Ông lớn công nghệ giao cho bà nhiệm vụ làm mở hệ thống cửa hàng và cải thiện thái độ, đạo đức nhân viên làm việc tại đây. Apple cũng muốn Ahrents biến trải nghiệm mua hàng tại các hệ thống bán lẻ trở thành một trải nghiệm sang trọng, đồng thời cải thiện sự sáp nhập và giao thoa của trải nghiệm mua hàng trực tuyến và mua hàng tại cửa hàng.

Ahrendts là người hâm mộ của Apple trước khi cô đầu quân cho công ty này.

“Nếu chọn một công ty làm hình mẫu, nó chính là Apple,” bà chia sẻ với Wall Street Journal khi còn làm việc tại Burberry. “Công ty với những nét thiết kế tuyệt vời này đã tạo ra được một phong cách sống và đó là cách tôi nhận thấy ở chúng tôi.”

Hiện nay, Ahrendts là người nhận lương cao nhất tại Apple với thu hập 24,2 triệu USD vào năm 2017. caoAngela Ahrendts gấp đôi những gì Tim Cook nhận được.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất