Công Nghệ

Founder bán nhà để 'cứu' startup độc đáo nhất ngành du lịch Châu Á của Việt Nam

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Hai Ho nói Triip là startup du lịch blockchain B2B2C đầu tiên tại Châu Á, và có thể là cả thế giới.

Những người sáng lập thường không thích nói đến thất bại của mình, nhưng Hai Ho, người đồng sáng lập của Triip.me, lại không ngại kể về startup trong lĩnh vực du lịch của mình, ban đầu tập trung vào việc kết nối những người đi du lịch với người dân địa phương. Nó thiếu chút nữa đã “sập” vào năm 2014 và năm 2016.

Tour du lịch địa phương, hướng dẫn viên địa phương: Chỉ đủ để tồn tại

Hai Ho, người sáng lập Triip.me.

Đăng kí ở Singapore và hoạt động từ TP.HCM, Triip.me được thành lập vào năm 2013, ba năm trước khi Airbnb tung ra dịch vụ Experiences vào năm 2016. Cả hai đều hứa hẹn những trải nghiệm độc lạ cho người dùng khi đi du lịch, đặc biệt là những người muốn tiếp xúc với người dân bản địa.

Các hướng dẫn viên trên Triip.me thường được gọi là những “nhà sáng tạo” (creator) khi họ chính là người tạo ra tour du lịch của riêng mình. Sứ mệnh của công ty là thay đổi cách mọi người đi du lịch vòng quanh thế giới, tạo ra việc làm cho người dân địa phương và giúp các thành phố bảo tồn được di sản của mình.

Đội ngũ của Triip.me hi vọng mô hình địa phương hoá các tour du lịch của mình sẽ tăng trưởng, song mọi thứ không như ý muốn. Năm 2014, dù có mặt ở 10 quốc gia và có 300 “trải nghiệm”, startup này cạn tiền cùng tổng giá trị giao dịch (GMV) chỉ dừng lại ở 20.000 USD cho cả một năm. Hai Ho đã bán nhà để có tiền duy trì dự án.

Ngay cả khi Gobi Partners đầu tư 500.000 USD vào Triip.me vào năm 2016 và đầu tư mạnh vào marketing số, mô hình kinh doanh tour địa phương của Triip.me vẫn không có dấu hiệu khởi sắc.

“Cạnh tranh trong lĩnh vực lữ hành rất khắc nghiệt, đặc biệt đối với những gã tí hon như chúng tôi, bởi hầu hết đều chết sau khi đốt tiền của các nhà đầu tư vào các nỗ lực marketing,” Hai Ho nói trong một bài phỏng vấn với KrASIA.

Trải nghiệm đau đớn khi “nướng” tiền cho quảng cáo Google và Facebook đã khiến Hai Ho và đội ngũ thay đổi sứ mệnh: Họ muốn thách thức các ông lớn công nghệ bằng cách tiếp cận dữ liệu cá nhân trong du lịch bằng công nghệ blockchain (chuỗi khối) - một mục tiêu táo bạo khiến ngay cả những người quan tâm đến công nghệ cũng ái ngại.

Về cơ bản, Triip.me muốn xây dựng một “khu chợ” mà ở đó người dùng có thể kiếm tiền nếu chia sẻ dữ liệu về chuyến đi, trải nghiệm du lịch của mình. Ở chiều ngược lại, Triip.me cho phép các khách sạn, nhà hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác các thông tin về du lịch và có dữ liệu để chạy quảng cáo mà không phải dựa trên các kĩ thuật SEO marketing.

Công nghệ blockchain

Nền tảng chuyển đổi của Triip.me dựa trên blockchain.

Hai Ho có nhiều kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm công nghệ khi trước đó từng tham gia vào nhiều dự án xây dựng cổng thanh toán, thiết bị đeo và ứng dụng cộng đồng. Đội ngũ của Triip.me còn có Kent Nguyen, cựu kĩ sư trưởng Grab Vietnam trong vai trò Giám đốc Công nghệ.

Startup này mất hai năm, từ 2017 đến 2019, để nghiên cứu về ứng dụng blockchain trogn ngành du lịch và chính thức tái ra mắt dịch vụ của mình năm nay.

Trong khi Triip.me vẫn cung cấp dịch vụ tour du lịch địa phương hoá, một trong những bổ sung đáng giá nhất là TriipMiles để người dùng chia sẻ thông tin cá nhân. Đổi lại, họ nhận được các TriipMiles để trừ vào tiền dịch vụ trên nền tảng.

Các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba có thể hợp tác với Triip để dùng TriipMiles mua dữ liệu trực tiếp từ người dùng và sử dụng chúng cho mục đích quảng cáo. TriipMiles khác với các dịch vụ tích điểm vì, theo Hai Ho, toàn bộ quá trình được thực hiện bằng blockchain để đảm bảo các vấn đề về bảo mật.

Để làm được điều này, Triip chuyển “dữ liệu người dùng ra khỏi tay của các ông lớn công nghệ và trao lại chúng cho khách hàng,” theo hồ sơ giới thiệu dự án.

“Với hạ tầng của chúng tôi, dữ liệu người dùng sẽ chỉ được mở và bán cho các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba thông qua hợp đồng thông minh mà ngay cả các lập trình viên của chúng tôi cũng không thay đổi được,” Hai Ho giải thích.

Hai Ho nói Triip là startup du lịch blockchain B2B2C đầu tiên tại Châu Á, và có thể là cả thế giới. Và mô hình kinh doanh này có thể mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như mua sắm hay giải trí.

Gạt bỏ hoài nghi

Theo Hai Ho, ứng dụng mới đã có 122.000 lượt tải về và startup này đang đặt mục tiêu sớm có 1 triệu người dùng. Nền tảng này đang duy trình mạng lưới 6.000 hướng dẫn viên du lịch từ 133 quốc gia. Triip mới đây cũng nhận được 500.000 USD đầu tư từ một nhà đầu tư địa phương.

Trước khi tái ra mắt ứng dụng, Hai Ho nói doanh thu từ hoạt động tour du lịch địa phương và các gói du lịch độc đáo chỉ chạm mốc 1,4 triệu USD vào năm 2018. Hai Ho hi vọng TriipMiles có thể thu hút được thêm người dùng.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất