Trong bản cập nhật mới nhất của mình, Facebook vừa cho phép người dùng tắt các thông báo màu đỏ từ mục Marketplace, Watch, Groups, Friend Requests,…
Facebook không đưa ra thông báo chính thức nào về thay đổi này. Tuy nhiên, động thái mới của Facebook có liên quan đến việc triển khai các công cụ giúp người dùng bớt nghiện mạng xã hội trong khoảng thời gian vừa qua, nhằm đáp ứng xu hướng “sử dụng điện thoại thông minh lành mạnh.”
Nguồn gốc của xu hướng này bắt nguồn từ việc, có hàng loạt các tổ chức bảo vệ con người cũng như các bậc phụ huynh và cả quan chức chính phủ đã lên tiếng về “căn bệnh nghiện smartphone”. Đa số đều cho rằng, việc lạm dụng smartphone của giới trẻ hiện nay đã lên đến đỉnh điểm cần phải có hành động cụ thể và kịp thời để giảm tình trạng này xuống mức thấp nhất, trước khi mọi thứ xảy ra tồi tệ hơn.
Một bài báo của tờ New York Times được viết bởi nhà báo John Herrman với tựa đề “Các thông báo (từ mạng xã hội) kiểm soát cuộc sống chúng ta như thế nào?” cho thấy: “Các công ty công nghệ như Facebook trong nhiều năm qua đã nghiên cứu, và tìm cách tối đa hóa khả năng người dùng smartphone nhấn vào ứng dụng, hoặc tab trong ứng dụng một khi các thông báo hiện ra.”
John Herrman cho biết, hiệu ứng này tốt đến nỗi, kể cả một yếu tố nhỏ như thông báo màu đỏ cũng đủ ảnh hưởng đến bộ não con người: “Chúng tôi phát hiện ra điểm mạnh của các dấu chấm đỏ là chúng có thể khiến người dùng ấn truy cập ứng dụng liên tục, bất kể đó là một thông báo từ email, tin giảm giá, cho đến cuộc hẹn hò, ghép đôi hay một tin nhắn khẩn.”
Để kích hoạt tính năng giúp cai nghiện Facebook, bạn hãy thực hiện theo các bước: Truy cập vào More tab (biểu tượng ba gạch ngang ở góc phải) > Settings & Privacy > Settings > Shortcuts để chọn ra những tính năng nào cần tắt thông báo.
Hiện tính năng trên mới chỉ được triển khai cho người dùng iOS. Dự kiến, các thiết bị chạy Android cũng sẽ sớm cập nhật trong thời gian tới.