Facebook mới đây đã tấn công Apple trong một series quảng cáo toàn trang trên nhiều báo lớn. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh cáo buộc những thay đổi sắp tới trong hệ điều hành iOS liên quan đến thu thập dữ liệu người dùng và quảng cáo sẽ mang đến những tác động tiêu cực cho doanh nghiệp nhỏ.
Những đoạn quảng cáo được đăng trên New York Times, Wall Street Journal và Washington Post mang dòng tiêu đề “Chúng tôi phản đối Apple cho doanh nghiệp nhỏ khắp mọi nơi”. Những quảng cáo này nói đến thay đổi trong iOS 14 chặn các công ty như Facebook thu thập dữ liệu người dùng di động để phục vụ cho mục đích quảng cáo.
Trước đó, Facebook nói với các nhà đầu tư rằng thay đổi của Apple sẽ mang đến nhiều khó khăn vì hầu hết các nhà quảng cáo của Facebook là các doanh nghiệp nhỏ. Bloomberg nói rằng tính năng hạn chế thu thập dữ liệu sẽ được Apple tung ra vào đầu năm sau. Về phần mình, hồi tháng 11, Apple nói rằng Facebook “thiếu tôn trọng sự riêng tư của người dùng”.
“Mặc dù việc giới hạn cách quảng cáo cá nhân hoá được dùng ảnh hưởng đến các công ty lớn hơn như chúng tôi, những thay đổi này là một thảm hoá với công ty nhỏ,” Facebook viết. Dẫn dữ liệu của chính mình, ông lớn mạng xã hội nói rằng quảng cáo không có khả năng nhắm đến cá nhân mang lại 60% ít hơn doanh số.
Trước đó, Facebook cũng công khai lên tiếng về việc chính sách phí của App Store ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp nhỏ. Trong trường hợp bạn chưa biết, Apple giữ lại 30% doanh thu phí cho bất kì giao dịch mua trong ứng dụng nào được thực hiện trên nền tảng của mình. Sau đó, Apple nói rằng, để hỗ trợ với doanh nghiệp nhỏ trong COVID-19, Apple sẽ không thu phí cho một số dịch vụ cho tới tháng 6/2021.
Apple cũng đồng thời sẽ giảm mức thu xuống chỉ còn 15% với các ứng dụng thu về dưới 1 triệu USD mỗi năm.