Mới đây, Facebook cho biết mạng xã hội này sẽ triển khai một đội ngũ mới mang tên gọi New Product Experimentation (NPE) để xây dựng, thiết kế và ra mắt các ứng dụng mang đến cho người dùng “những trải nghiệm hoàn toàn mới liên quan đến xây dựng cộng đồng.” Những ứng dụng này có thể thuộc từ thể loại trò chơi cho tới các công cụ phục vụ công việc.
Được biết, đội ngũ nói trên sẽ hoạt động trong một công ty trách nhiệm hữu hạn mới cùng tên. Facebook nói rằng cấu trúc này sẽ khuyến khích tính chất thử nghiệm của nó đồng thời cho phép nhân viên nhanh chóng chỉnh sửa các ứng dụng hoặc thậm chí “khai tử” nó nếu nó không đáp ứng đượ cđúng như kì vọng.
Những ứng dụng nói trên sẽ đến từ một đơn vị phát hành có tên “NPE Team from Facebook.” Facebook cho biết một số ứng dụng sẽ hoàn toàn miễn phí trong khi đó một số còn lại có thể có các gói nội dung, vật phẩm mua trong ứng dụng. Các ứng dụng sẽ được đưa lên Apple App Store và Google Play Store, cùng với nền tảng web, trong vài tuần tới.
“Khởi đầu nhỏ bé là cách tốt nhất để đạt được những phát hiện lớn,” công ty nói trên website của NPE. “Chúng tôi tin rằng phát triển mà không sợ thất bại là cách duy nhất để có được thành công.”
Động thái nói trên thể hiện nỗ lực của Facebook trong việc phát triển các tính năng và dịch vụ bên ngoài mạng xã hội chính vốn đã bị ảnh hưởng quá nhiều từ những scandal dữ liệu người dùng. Facebook cũng dần trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt người dùng trẻ tại nhiều thị trường, trong đó có Mỹ.
Ngoài trừ dịch vụ chính và ứng dụng Messenger, Facebook không đạt được nhiều thành công khi phát triển các ứng dung khác. Mạng xã hội này mua lại Instagram và WhatsApp để đa dạng dịch vụ mà mình nắm giữ.
Chiến lược độc lập của NPE thành hay bại vẫn còn là một ẩn số. Trong hai năm gần đây, Facebook đã lập ra một bộ phận với tên gọi Creative Labs để khuyến khích nhân viên thử nghiệm ý tưởng. Nó đã tạo ra ứng dụng đọc tin tức Paper, dịch vụ nhắn tin tự huỷ Slingshot và ứng dụng nhắn tin theo nhóm Room.
Không ứng dụng nào trong số này thu hút được đủ sự chú ý để được Facebook duy trì. Facebook huỷ bỏ Creative Labs một cách không chính thức vào năm 2015. Cùng lúc, hãng này ra mắt một ứng dụng gần giống TikTok mang tên Lasso nhưng cũng không đạt được thành công lớn.
Facebook nói rằng các ứng dụng của NPE có thể sẽ không được phát hành rộng rãi. Facebook cũng không chia sẻ về quy mô của NPE và người đứng đầu nó. Nhóm này sẽ bao gồm các nhóm nhỏ kĩ sư, giám đốc sản phẩm và nhà thiết kế. Nó nằm trong tổ chức được giám sát chung ở Giám đốc Công nghệ Mike Schroepfer.