Công Nghệ

Đừng tiếc tiền, có quá nhiều lý do bạn nên đi xem Avengers: Infinity War ở định dạng IMAX

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Avengers: Infinity War là bộ phim đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bằng máy quay IMAX.

Bất kì ai từng có dịp xem một bộ phim ở định dạng IMAX đều cảm nhận rõ trải nghiệm khác biệt mà nó mang đến so với các bộ phim trình chiếu ở định dạng truyền thống. Vì vậy, nếu không… tiếc tiền, bạn nhất định nên Avengers: Infinity War ở định dạng IMAX bởi đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên trong lịch sử được quay hoàn toàn bằng máy quay IMAX.

Avengers: Infinity War được quay hoàn toàn bằng máy quay IMAX. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên trên thế giới thực hiện điều này.

IMAX mang đến cho người xem diện tích màn hình lớn hơn và tỷ lệ màn hình rộng hơn các màn chiếu truyền thống, từ đó người xem có cơ hội trải nghiệm những hiệu ứng hình ảnh mãn nhãn hơn. Thực tế, công nghệ trình chiếu IMAX ngày càng phổ biến hơn với người yêu điện ảnh nên việc sử dụng camera IMAX cũng dần được các đạo diễn tận dụng, đặc biệt là cho các bom tấn đáng chú ý. Christopher Nolan hay Michael Bay đều từng quay một số phân cảnh trong tác phẩm điện ảnh của mình bằng camera IMAX. Tuy nhiên điểm đáng nói ở Avengers: Infinity War như đã nhắc đến bên trên là nó được quay toàn bộ bằng camera IMAX.

Trước khi đi sâu hơn vào công nghệ IMAX, bạn có thể tận hưởng sự khác biệt giữa màn hình chiếu phiên tiêu chuẩn và màn hình IMAX với chính trailer của Avengers: Infinity War ở video dưới đây.

Trải nghiệm IMAX

Điều đầu tiên bạn bạn nhận thấy khi bước chân vào rạp IMAX là màn hình cực lớn.

Một màn hình IMAX phổ thông có kích thước 16 m x 22 m nhưng nó cũng có thể lớn hơn. Màn hình IMAX lớn nhất trên thế giới hiện có chiều cao lên tới 30 m. Với kích thước màn hình lớn hơn hẳn màn hình truyền thống như vậy, các hiệu ứng hình ảnh sẽ phủ trọn tầm nhìn của người xem, giúp người xem cảm nhận được chiều sâu tốt hơn (vì có ít yếu tố gây nhiễu đi) trong khi đó lại làm tăng cảm nhận về chuyển động. Thực tế, chuyển động khi xem rạp IMAX mạnh đến mức một số người còn cảm thấy… nôn nao.

Để trình chiếu được hình ảnh sắc nét trên một màn hình lớn như vậy, những tấm film IMAX cũng lớn hơn phim truyền thống rất nhiều. Hầu hết các phim bạn xem ở rạp có định dạng 35 mm. Mỗi khung hình theo đó có chiều rộng 35 mm và film gần như là một hình vuông. Hình ảnh được nén vào các khung rộng 35 mm và sau đó được phóng đại bằng máy chiếu lên màn hình.

Film IMAX lớn hơn gấp 10 lần film 35 mm.

Một số phim có thể dụng định dạng 70 mm. Định dạng này mang đến độ phân giải gần như gấp đôi định dạng 35 mm và khung hình tương đương với chiều rộng của màn hình trình chiếu. Vì thế, gần như không có việc nén hình ảnh ở đây.

Film IMAX trong khi đó được gọi là định dạng film 15/70. Mỗi khung hình có chiều cao 70 mm và chiều rộng 15 lỗ đục. Để dễ hình dung, film IMAX lớn hơn định dạng 35 mm tới 10 lần. Chỉ như vậy hình ảnh mới được trình chiếu trên một màn hình lớn mà không bị mất đi chi tiết. Film IMAX lớn và nặng nên máy chiếu của film IMAX cũng có kích thước lên tới… trên dưới 2 tấn.

Xem phim dưới định dạng IMAX, người xem còn có thể được hưởng tốc độ 48 khung hình trên giây, gấp đôi tiêu chuẩn truyền thống, hệ thống âm thanh 6 kênh… Vì thế, nhìn chung trải nghiệm âm thanh và hình ảnh là rất mãn nhãn, đã tai.

Sản xuất phim IMAX

Máy quay IMAX truyền thống có kích thước rất lớn…

Sản xuất phim dưới định dạng IMAX cũng là một thách thức với đoàn làm phim. Có lẽ vì lý do này mà đến nay cũng mới chỉ có Avengers: Infinity War được thực hiện hoàn toàn dưới định dạng này. Dễ thấy nhất là camera IMAX có trọng lượng tới 109 kg, trong khi đó camera của định dạng phim 35mm chỉ dừng lại ở con số 18 kg. Kích thước của tấm film cũng khiến camera chỉ có thể giữ được mỗi cuộn 3 phút mỗi lần và quá trình nạp film mất tới 20 phút.

Như đã nói đến phía trên, IMAX mang đến chất lượng hình ảnh tốt và độ chi tiết rất cao. Vì thế, chọn định dạng phim này cũng là một thách thức cho ekip khi mọi thứ cần được thực hiện hoàn hảo bởi các “khuyết điểm” sẽ rất dễ thấy.

… thế nhưng khi quay Avengers: Infinity War, các nhà làm phim sử dụng một phiên bản máy quay IMAX mới nhỏ gọn và có tính di động cao hơn.

Dù vậy, khi thực hiện Avengers: Infinity War, Anthony & Joe Russo, Marvel Studios và IMAX Corp. đã hợp tác phát triển một phiên bản linh hoạt hơn của máy quay IMAX truyền thống mang tên gọi Alexa 65. Kết quả là định dạng IMAX của bom tấn này vẫn mang đến diện tích hình ảnh thêm cho người xem lên tới 26% so với định dạng truyền thống.

Một số thông kê cho biết chi phí sản xuất phim trong một ngày với máy quay IMAX có thể lên tới 100.000 USD. Có lẽ vì lý do nà, giá vé xem phim định dạng IMAX cũng mắc hơn. Tại Việt Nam, giá vé IMAX đắt hơn giá vé định truyền thống ít nhất 2 lần.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất