Theo thông tin mới cập nhật, Bộ GTVT vừa quyết định sẽ dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ) vào ngày 1/4 tới. Trước đó, việc thí điểm taxi công nghệ được thực hiện theo Quyết định 24 năm 2016 của Bộ GTVT. Trước đó, Quyết định 24 được xem là một quyết định “mở đường” cho các dịch vụ taxi công nghệ trên mô hình kinh tế chia sẻ được hoạt động tại Việt Nam, cụ thể gồm 05 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

(Ảnh: WIRED) (Ảnh: WIRED)

Sau thay đổi nói trên, các vấn đề sẽ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo Nghị định này, tất cả các xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ đều được xác định là taxi. Khi được xác định là taxi, những chiếc xe này sẽ hoặc phải gắn “mào” taxi trên nóc xe hoặc là phải dái chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe.

Trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, kể từ 1/4, nếu tiếp tục hoạt động là xe hợp đồng phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe, thực hiện xong trước ngày 1/7/2020. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020, theo Tiền Phong.

Liên quan đến trường hợp của các ứng dụng taxi công nghệ, Nghị định nêu rõ: Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Nghị định này, các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định.