Công Nghệ

Điều đáng sợ có thể khiến bạn không còn dám dùng Siri trên iPhone

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Những đoạn ghi âm của người dùng khi thực hiện tương tác với Siri không hoàn toàn riêng tư.

Theo The Guardian, Apple đã thuê các đơn vị thầu để lắng nghe các đoạn ghi âm Siri với mục đích cải thiện mức độ chính xác và chất lượng của trợ lý giọng nói này.

Những đơn vị thầu của Apple “thường xuyên lắng nghe các thông tin y tế bí mật, trao đổi hàng cấm và thậm chí các đoạn ghi âm của cặp đôi khi làm chuyện nhạy cảm như một phần của quá trình kiểm soát chất lượng,” theo báo cáo này.

Nhiều người dùng cho rằng việc sử dụng con người để “nghe” các đoạn ghi âm trên Siri là rất đáng sợ.

Cũng giống như Amazon và Google, cả hai ông lớn này đều thuê các nhân sự con người để đánh giá một số đoạn ghi âm từ các trợ lý ảo như Alexa hay Assistant, Apple không công bố chính thức về sự thật nói trên. Điều này đặc biệt khiến người dùng bất ngờ bởi Apple vốn là nhà sản xuất tự nhận rất quan tâm đến vấn đề riêng tư và bảo mật người dùng.

Được biết, The Guardian có được thông tin nói trên từ một nguồn tin nặc danh. The Guardian tiết lộ sự quan ngại của nguồn tin này liên quan đến việc các đoạn ghi âm của Siri có thể được sử dụng thiếu hợp lý.

Dù vậy, các nhà thầu của Apple được thuê chỉ để xem xét một số lượng nhỏ các đoạn ghi âm của Siri và chỉ báo cáo trong trường hợp có các vấn đề về kĩ thuật, ví dụ như tự động kích hoạt hay không đứng nội dung.

“Lượng dữ liệu mà chúng tôi được tiếp cận là khá lớn,” người này chia sẻ. “Khó để xác định xem ai là người thực sự đứng đằng sau các đoạn ghi âm, đặc biệt là với các trường hợp người dùng vô tình kích hoạt Siri.”

Về phần mình, Apple nói với The Guardian rằng các đoạn ghi âm Siri “được dùng để giúp Siri và khả năng diễn giải, từ đó hiểu bạn hơn và nhận ra những điều bạn đang nói. Apple cũng phủ nhận việc có thể xác định được đích danh người dùng thông qua các đoạn ghi âm Siri.

“Một lượng nhỏ vấn tin qua Siri được phân tích để cải thiện khả năng của Siri. Các yêu cầu này không được gắn với Apple ID của người dùng,” Apple chia sẻ. “Siri được phân tích trong các toà nhà bảo mật và tất cả nhân sự đều được yêu cầu tyuân thỉ theo yêu cầu bí mặt khắt khe của Apple.” Cũng theo Apple, số lượng câu lệnh được phân tích chiếm chưa đến 1% số lượng câu lệnh hàng ngày và được dùng để “chấm điểm.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất