Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tỏ rõ quyết tâm chống lại các thông tin sai lệch về virus corona chủng mới đang được lan truyền trên Internet. Điều này đang dẫn đến những “động thái” mà có thể trước đó tổ chức này không hề nghĩ tới.
Mới đây, WHO đã chính thức ra nhập TikTok, mạng xã hội video ngắn lớn nhất thế giới, với video đầu tiên xoay quanh chủ đề virus corona. Cụ thể, thông qua video này WHO đã giải thích cách người dùng có thể bảo vệ bản thân mình và người khác khỏi virus corona chủng mới, cách thức dùng khẩu trang và khi nào bạn nên dùng khẩu trang. WHO đồng thời nhấn mạnh rằng người dùng không nhất thiết phải dùng khẩu trang khi không có triệu chứng. Ở thời điểm thực hiện bài viết này, video đầu tiên của WHO đã thu hút được hơn 6,5 triệu lượt xem, trong khi đó video thứ hai đã có 252.000 lượt xem.
Theo trang Gizmodo, đây không phải lần đầu tiên các tổ chức thế giới sử dụng TikTok để chống lại các thông tin sai sự thật. Tổ chức Chữ Thập Đổ và UNICEF cũng từng hoạt động trên nền tảng này. Trước đó, nhiều người dùng TikTok đã chia sẻ các thông tin sai lệch khiến nhiều người thêm phần hoang mang về virus corona. Về phần mình, TikTok cho biết sẽ hiển thị thông tin từ các nguồn đáng tin cậy khi người dùng click vào hashtag liên quan đến virus corona.
Hồi trung tuần tháng 2, WHO họp khẩn với hàng chục ông lớn công nghệ để xử lý tin giả về virus corona. Theo CNBC, tại cuộc họp này, WHO đã chia sẻ các thông tin về phản ứng của mình virus corona. Trong khi đó, các công ty có mặt cũng chia sẻ chi tiết về kế hoạch đối đầu với bệnh dịch của từng công ty trong thời lượng vài phút. Theo nguồn tin thân cận với vấn đề, đại diện của các công ty Facebook, Amazon, Twilio, Dropbox, Alphabet Google, Verizon, Salesforce, Twitter, Airbnb, Kinsa, Mapbox và YouTube đã có mặt. Trong khi đó, Apple, Lyft và Uber được mời nhưng không tham gia. Giới chức nhiều quốc gia thừa nhận nạn tin giả về virus corona cũng nguy hiểm không kém gì chính bản thân dịch bệnh này.