Công Nghệ

Đây là hình ảnh đầu tiên trên thế giới được Photoshop, câu chuyện đằng sau nó sẽ khiến bạn bất ngờ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Thời điểm Photoshop được phát triển, không có nhiều ảnh số có sẵn cho các nhà phát triển có thể dùng để trình diễn khả năng phần mềm này.

Hình ảnh mà bạn sắp thấy trông chẳng giống một hình ảnh có thể làm thế giới bất ngờ chút nào. Thế nhưng hình ảnh này lại được xem là một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp ảnh số. Chủ thể chính trong hình ảnh là bạn gái lúc đó của Knoll Jennifer đang ngồi trên bờ biển tại Bora Bora, nhìn ra đảo To’opua. Cặp đôi trẻ tuổi khi đó làm việc cùng nhau tại Industrial Light & Magic, một công ty kĩ xảo đặc biệt của Lucasfilm, và đang tận hưởng kì nghỉ sau những tuần làm việc 70 giờ cho bộ phim Who Framed Roger Rabbit.

Nhớ lại thời điểm đó, Jennifer chia sẻ: “Đó thực sự là một khoảng thời gian kì diệu của chúng tôi. Chồng tôi đã cầu hôn tôi hôm đó, có lẽ là ngay sau khi tấm hình này được chụp.” Không khó hiểu khi John lại đặt tên tấm hình này là Jennifer in Paradise (Jennifer ở thiên đường).

Trong công việc tại Industrial Light & Magic, John sử dụng một thiết bị có tên Máy tính Hình ảnh Pixar, một trong những chiếc máy tính đầu tiên có thể được sử dụng để chỉnh sửa hình ảnh. “Tôi nghĩ nó thật tuyệt vời,” John chia sẻ. “Thực tế rằng bạn có thể chụp ảnh từ film, scan (quét) nó và chuyển nó thành dạng số, chỉnh sửa hình ảnh bằng cách thay đổi các con số và chuyển hình ảnh lại dạng film - điều này có nghĩa là chẳng có giới hạn nào cho những gì bạn có thể thực hiện.”

Giao diện sơ khai của Photoshop đời đầu.

Thế nhưng, chiếc máy Pixar đắt vài trăm nghìn USD và phần mềm của nó thì phức tạp đến mức yêu cầu đến một người vận hành được đào tạo đặc thù. Vì thế, Knoll đã cảm thấy khá bất ngờ khi tới thăm anh trai mình là Thomas, người đang theo đuổi học hàm tiến sỹ ngành hình ảnh máy tính tại Đại học Michigan, và cảm thấy bất ngờ khi anh đang phát triển một phần mềm tương tự có thể chạy trên những chiếc Macintosh Plus rẻ hơn rất nhiều. Knoll ngay lập tức thuyết phục anh trai mình phát triển ứng dụng này sâu hơn. “Ban đầu, nó như thể một sở thích,” anh nói, “thế nhưng tôi liên tục nhờ anh ấy thêm vào các tính năng.”

Cuối cùng, họ cũng tạo ra được một phần mềm mà John tin rằng có thể bán ra trên thị trường. Vấn đề là thời điểm đó có quá ít ảnh số, vì thế khá khó để John cùng Thomas có thể trình diễn khả năng phần mềm của mình có thể làm được. Lúc đó, John đã tới thăm bạn mình ở phòng thí nghiệm Advanced Technology Group của Apple để dùng nhờ chiếc máy scan (một thiết bị khá hiếm lúc đó) để scan một hình ảnh cho phần mềm của mình. Lúc đó, bức hình duy nhất anh có trong tay là một bản in hình ảnh vợ của mình.

Đó chính là cách Jennifer in Paradise trở thành hình ảnh đầu tiên trên thế giới được Photoshop. Và phần còn lại đã trở thành lịch sử.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất