Công Nghệ

Đây là điều sẽ xảy ra nếu một công ty Mỹ không tuân thủ lệnh cấm Huawei

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dứt tình, phạt tiền, phạt tù là những gì một công ty Mỹ phải đối mặt nếu tiếp tục hợp tác với Huawei bất chấp lệnh cấm từ phía chính phủ.

Trong khoảng 2 tuần qua, các đối tác hàng đầu của Huawei như Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom, Google,… đã phát đi thông báo ngừng hợp tác với Huawei đến khi có thông báo tiếp theo từ chính phủ Mỹ.

Huawei

Các công ty Mỹ không được giao thương với Huawei trừ khi có sự cho phép đặc biệt từ chính phủ nước này.

Động thái này của các đối tác Huawei xuất phát từ việc Bộ Thương mại Mỹ đã thêm hãng công nghệ Trung Quốc vào “Entity List” (danh sách đen về thương mại), đồng nghĩa với các công ty Mỹ không được giao thương với Huawei trừ khi có sự cho phép đặc biệt từ chính phủ. Điều này khiến cho nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc rơi vào khủng hoảng nối tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Dẫu vậy, theo nguồn tin từ Theverge, một số đối tác lớn của Huawei vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về lệnh cấm, trong đó có Microsoft.

Mặc dù, Microsoft đã ngưng bán máy tính xách tay Huawei khỏi trang bán hàng trực tuyến của họ, ngừng cung cấp dịch vụ đám mây Azure, và ngưng cấp phép Windows cho hãng smartphone Trung Quốc. Tuy nhiên, tất cả động thái kể trên đều được thực hiện trong in lặng và chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào.

Microsoft

Microsoft sẽ lãnh đủ nếu tiếp tục hợp tác với Huawei bất chấp lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

Theverge phỏng đoán, có thể Microsoft im lặng vì đây là vấn đề khá nhạy cảm. Nhưng đồng thời cũng cho thấy tương lai chẳng có gì tươi sáng nếu Microsoft (hoặc một đối tác nào đó) tiếp tục hợp tác với Huawei bất chấp lệnh cấm của chính phủ Mỹ?

Nguồn tin từ Theverge cho biết, nếu đối tác nào đó bất chấp lệnh cấm của chính phủ Mỹ và tiếp tục hợp tác với Huawei, họ sẽ đối diện với các khung hình phạt từ nhẹ như phạt tiền, cho đến ngừng cấp phép xuất khẩu hay thậm chí là ngồi tù nếu trường hợp nghiêm trọng.

Chẳng hạn như Microsoft, nếu hãng công nghệ này làm trái lệnh chính phủ Mỹ, họ sẽ bị phạt tiền khá nặng và bị cấm xuất khẩu hoặc ngưng hoạt động. Tuy nhiên, có thể chính phủ Mỹ sẽ bỏ ngõ mức phạt tù Microsoft vì đây là công ty mang lại nhiều lợi ích cho nước Mỹ.

Theverge cho biết, thái độ im lặng của Microsoft chỉ là một hành động “câu giờ”. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ám chỉ rằng lệnh cấm đói với Huawei có thể được gỡ bỏ nếu đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu mọi việc không có tiến triển theo chiều hướng tốt, động thái của Microsoft sẽ làm đau chính họ.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất