Công Nghệ

Đây là 10 siêu máy tính mạnh nhất hành tinh

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Chiếc siêu máy tính đứng đầu danh sách hiện thuộc sở hữu của người Trung Quốc.

TOP500 là danh sách liệt kê danh sách 500 siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới. Lần gần nhất danh sách này được làm mới là tháng 11 năm ngoái, dưới đây là những cái tên đang đứng trong top 10.

1. Sunway TaihuLight, đặt tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Vô Tích, Trung Quốc

Ở vị trí số 1 trong danh sách những siêu máy tính mạnh nhất hành tinh là chiếc Sunway TaihuLight. Siêu máy tính này được phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật và công nghệ máy tính song song (NRCPC). Lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu danh sách siêu máy tính mạnh nhất hành tinh, Sunway TaihuLight đạt chỉ số High Performance Linpack (HPL) lên tới 93,01 petaflop.

2. Tianhe-2, đặt tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Quảng Châu, Trung Quốc

Siêu máy tính mạnh thế hai trên thế giới cũng thuộc về người Trung Quốc. Mang tên gọi Tianhe-2 có thể đạt tốc độ tối đa 33,86 petaflop.

3. Piz Daint, đặt tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thụy Sỹ CSCS ở Lugano, Thụy Sỹ

Piz Daint có thể đạt tốc độ tối đa 19,59 petaflop. Năm ngoái, siêu máy tính mạnh nhất Châu Âu này được cho là đã được nâng cấp với hệ thống xử lý đồng họa Tesla P100 GPU đến từ NVIDIA.

4. Gyoukou, đặt tại Cơ quan Khoa học Biển và Trái đất Nhật Bản

Ở vị trí số bốn là siêu máy tính được pháy triển dựa trên hệ thống ZettaScaler-2.2 mang tên gọi Gyoukou. Hệ thống siêu máy tính này bao gồm tới 19.860.000 nhân và được cho là hệ thống mang lại độ tương tranh từng được ghi nhận trên một hệ thống máy tính thuộc TOP500.

Trong trường hợp bạn chưa biết tương tranh là một tính chất của các hệ thống bao gồm các tính toán được thực thi trùng nhau về mặt thời gian, trong đó các tính toán chạy đồng thời có thể chia sẻ các tài nguyên dùng chung.

5. Titan, đặt tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge thuộc Bộ Năng lượng Mỹ

Hệ thống Cray XK7 của máy tính có tên Titan ở thời điểm xếp hạng đã 5 năm tuổi nhưng vẫn vững vàng ở vị trí số 5 trong danh sách siêu máy tính mạnh mẽ nhất. Là siêu máy tính mạnh nhất nước Mỹ, tốc độ tối đa 17,69 petaflop mà nó đạt được phần lớn nhờ hệ thống NVIDIA K20x GPU.

6. Sequoia, đặt tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore thuộc Bộ Năng lượng Mỹ

Siêu máy tính mạnh thứ 6 thế giới cũng đến từ Mỹ. Hệ thống IBM BlueGene/Q này theo đó được khai thác từ năm 2011 và có tốc độ tối đa 17,17 petaflop.

7. Trinity, đặt tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos và Sandia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ

Siêu máy tính Trinity của Mỹ là lính mới trong top 10 những chiếc siêu máy tính mạnh nhất hành tinh. Gần đây, nó được nâng cấp với vi xử lý 'Knights Landing' Xeon Phi đến từ Intel.

8. Cori, đặt tại Trung tâm Máy tính Khoa học Nghiên cứu Năng lượng Quốc gia Mỹ

Cori là một siêu máy tính Cray XC40 được đặt tại Trung tâm Máy tính Khoa học Nghiên cứu Năng lượng Quốc gia Mỹ NERSC. Với 1.630 nhánh chip xử lý Haswell Xeon của Intel cùng 9.300 nhánh chip xử lý Xeon Phi 7250, Cori đạt tốc độ xử lý tối đa 14,01 peraflops.

9. Oakforest-PACS, đặt tại Học viện Khoa học Máy tính Cao cấp RIKEN Nhật Bản

Oakforest-PACS được phát triển dựa trên hệ thống Fujitsu PRIMERGY CX1640 M1 đứng ở vị trí thứ 9 với tốc độ 13,55 petaflop. Nó vận hành nhờ vi xử lý Intel 'Knights Landing' Xeon Phi.

10. Fujitsu K, đặt tại Học viện Khoa học Máy tính Cao cấp RIKEN Nhật Bản

Khép lại danh sách top 10 những siêu máy tính mạnh nhất tại Nhật Bản là máy tính Fujitsu K cũng đến từ đất nước mặt trời mọc.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất