Công Nghệ

Đánh giá hiệu năng Galaxy Note9: Đủ sức để gánh vác mọi tác vụ nặng nhất!

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Là mẫu smartphone đầu bảng của Samsung, Galaxy Note9 hiển nhiên được trang bị cấu hình rất tốt, thậm chí gây ấn tượng mạnh với phiên bản 8 GB RAM, 512 GB bộ nhớ trong. Nhưng liệu cấu hình khủng này có đáp ứng được những tác vụ nặng nhất hay không?

Là một sản phẩm hướng đến hỗ trợ mạnh mẽ cho công việc, ngoài bút S Pen khác biệt, Galaxy Note9 còn có cấu hình thuộc hàng cao cấp nhất hiện tại với vi xử lý Exynos 9810 tám nhân, nhân đồ họa Mali-G72 MP18, 6/8 GB RAM, 128/512 GB bộ nhớ trong. Galaxy Note9 thử nghiệm trong bài là phiên bản cao cấp với 8 GB RAM và 512 GB bộ nhớ trong. Máy mang những gì tinh túy nhất của Samsung, nhưng chừng đó là đủ để biến Galaxy Note9 thành “ông hoàng” tốc độ mới của thế giới smartphone?

Bắt đầu với các ứng dụng đo hiệu năng nổi tiếng như Antutu Benchmark, Geekbench và 3DMark, tất cả đều cho thấy sức mạnh thuộc hạng “xài không phải nghĩ” trên flagship của Samsung. Điểm số đo tổng thể Antutu Benchmark và khả năng xử lý đồ họa trên Galaxy Note9 đều mạnh hơn các đối thủ và nhanh hơn người anh em Galaxy S9 dù cấu hình phần cứng gần như tương đương nhau.

Duy nhất ứng dụng Geekbench thiên về khả năng xử lý CPU, Galaxy Note9 vẫn đứng sau chiếc iPhone X với vi xử lý Apple A11 Bionic

Samsung hiện là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới và dễ hiểu khi các mẫu smartphone cao cấp của họ cũng có tốc độ truy xuất bộ nhớ rất tốt. Trên Note9, Samsung trang bị bộ nhớ UHS 2.1 mới nhất cho khả năng ghi tuần tự (Sequential Read/Write) rất nhanh, với tác vụ đọc ghi ngẫu nhiên (Random Read/Write - yếu tố ảnh hưởng nhiều đến việc truy xuất các ứng dụng hằng ngày) Galaxy Note9 cũng đảm bảo hiệu năng vận hành nhanh chóng tương đương các mẫu smartphone cao cấp khác.

Ở trên là những con số mang tính so sánh, trải nghiệm thực tế các tác vụ nặng trên Galaxy Note9 vẫn là yếu tố hàng đầu vì nó liên quan trực tiếp tới quá trình sử dụng máy hằng ngày của người dùng. Với các thiết bị cá nhân từ PC cho tới smartphone, chơi các tựa game đình đám luôn là một cách để đánh giá khách quan về khả năng xử lý tổng thể của máy. Với một mẫu smartphone cao cấp như Note9 chúng tôi không ngần ngại mang máy thử sức với hai tựa game PUBG Mobile và Asphalt 9.

Đầu tiên là tựa game “quốc dân” Asphalt 9, vì được tối ưu để có thể chơi được trên nhiều nhất các thiết bị có thể nên với cỗ máy cao cấp như Note9, máy dễ dàng chơi mượt mà với thiết lập đồ họa cao nhất.

Asphalt 9 với mức thiết lập đồ họa cao nhất cũng không làm khó được Galaxy Note9 khi máy duy trì mức khung hình 30 fps với độ ổn định 92%

Chuyển sang PUBG Mobile, một game nổi tiếng sát phần cứng, Galaxy Note9 được chúng tôi thiết lập ở mức tối đa những gì có thể với Graphics ở mức HDR (Ultra HD vẫn chưa kích hoạt được ở thời điểm hiện tại, đồng thời màn hình của máy cũng hỗ trợ công nghệ HDR), Frame Rate đặt ở Ultra. Galaxy Note9 làm yên lòng các game thủ mong muốn chơi game đẹp nhất có thể với mức khung hình 36 fps trong suốt 97% thời gian chơi. Tất nhiên đây chưa phải là con số lý tưởng nhiều người hướng đến khi chơi các game kiểu này. Để cải thiện hiệu năng, bạn nên giảm bớt các thiết lập đồ họa.

Thiết lập nhằm có hình ảnh đẹp nhất trên PUBG Mobile đều được bật hết để thử hết khả năng của Galaxy Note9

36 fps cùng độ ổn định 97% là con số ở mức “chơi được” với những game thủ đặt yếu tố đẹp lên hàng đầu. Để chạm mức lý tưởng 60 fps với Galaxy Note9, bạn vẫn cần hạ thấp thiết lập đồ họa xuống

Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới hiệu năng máy lẫn trải nghiệm của người dùng là vấn đề tản nhiệt. Samsung cho biết họ đã trang bị cho máy hệ thống làm mát bằng nước & carbon (Water Carbon Cooling System) với nước sẽ đóng vai trò làm mát còn carbon sẽ là vật liệu giúp tỏa nhiệt tốt hơn. Việc chú trọng vào khâu tản nhiệt giúp cả CPU và GPU của Galaxy Note9 làm việc ở xung nhịp cao trong thời gian dài mà không bị hiện tượng throttle (hạ xung để tránh quá nhiệt), giúp hiệu năng luôn được đảm bảo.

Tuy nhiên vì là thiết bị để cầm trên tay nên bạn sẽ nhanh chóng nhận ra máy nóng lên khá nhanh và khá khó chịu. Nóng lên nhanh nhưng cũng nguội nhanh, khi không còn xử lý nặng nữa sau khoảng vài phút nằm yên là máy sẽ mát mẻ trở lại.

Máy có hệ thống tản nhiệt hiệu quả để đảm bảo mức hiệu năng cao luôn được duy trì, tuy nhiên điều đó cũng khiến mặt lưng máy nóng lên khá nhiều.

Với những gì thể hiện, Galaxy Note9 xứng đáng là một trong những smartphone mạnh mẽ nhất thời điểm hiện tại. Sức mạnh máy sở hữu là sự bảo chứng cho trải nghiệm chơi game đẹp và mượt mà nhất, cũng như gánh vác tốt các tác vụ văn phòng với cáp Samsung DeX.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất