Không khó để nhận ra thị trường di động thế giới nói chung và thị trường di động Việt Nam nói riêng vừa trả qua những tháng trầm lắng. Dưới tác động của COVID-19, các nhà sản xuất dường như cũng dè dặt hơn trong việc liên tục tung ra các sản phẩm mới, nhất là đối với phân khúc cao cấp. COVID-19 khiến người tiêu dùng trên toàn thế giới có xu hướng “thắt lưng buộc bụng” hơn đợi tài chính cá nhân phục hồi sau những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh.
Dù vậy, từ nay cho tới cuối năm, nhiều sản phẩm smartphone cao cấp vẫn sẽ trình làng. Cho dù doanh số có thể bị ảnh hưởng, những nhà sản xuất “dũng cảm” này có thể sẽ đón đầu được xu hướng mua sắm bật tăng mạnh trở lại sau khi bị dồn nén vào những tháng cuối năm.
Mới đây, Samsung trình làng những chiếc smartphone cao cấp của mình mang tên gọi Samsung Galaxy Note20 và Note20 Ultra trong một sự kiện trực tuyến. Ngay sau đó, hãng này cho biết sẽ bán ra bộ đôi này ở Việt Nam từ ngày 21/8 với mức giá 23,99 triệu đồng cho Note20 và 29,99 triệu đồng cho Note20 Ultra (phiên bản 5G có giá 32,99 triệu đồng).
Sở dĩ phải dùng từ “dũng cảm” cho quyết định bán ra điện thoại cao cấp của các hãng smartphone ở thời điểm này là bởi đây là phân khúc rất khó chinh phục người dùng. Do bỏ ra một số tiền lớn mua máy, người dùng sẽ khắt khe và khó tính năng. Chi phí quảng bá, marketing cũng khiến biên lợi nhuận của những chiếc điện thoại cao cấp có thể còn không cao bằng những dòng máy tầm chung hay giá thấp.
Sau Samsung, Apple cũng là một cái tên “cao cấp” truyền thống sẽ bán ra điện thoại vào những tháng cuối năm. Năm nay, Apple được kì vọng vẫn ra mắt những chiếc iPhone 12 vào tháng 9 như thường lệ. Dù vậy, chúng có thể sẽ lên kệ chậm hơn vài tuần, theo thông tin chính thức từ Apple.
Điều này đồng nghĩa với việc iPhone 12 có thể phải tới trung tuần tháng 10 mới bán ra ở những thị trường mở bán đầu tiên. Thông thường, Việt Nam nằm trong số những thị trường mở bán iPhone cuối cùng, vì thế không loại trừ khả năng iPhone 12 phải tới tháng 11 mới về Việt Nam ở phân khúc chính hãng. Năm nay, iPhone 12 được dự đoán sẽ có mức giá tương đương giá iPhone 11 năm ngoái. Dù vậy, Apple có thể loại bỏ tai nghe và cục sạc trong hộp máy để cắt giảm chi phí. Đổi lại, người dùng sẽ có màn hình OLED và khả năng hỗ trợ 5G.
Một luồng gió mới cho thị trường di động cao cấp ở Việt Nam trong những tháng cuối năm cũng có thể kể đến OnePlus. Mới đây, nhiều dấu hiệu cho thấy thương hiệu này sẽ sớm trở lại Việt Nam với chiếc OnePlus 8 Pro. Ở Mỹ, dòng máy này có giá khởi điểm 899 USD. Một số ít chiếc OnePlus 8 Pro cũng đang được bán trên thị trường xách tay với giá dao động khoảng 16 đến 17 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xuất hiện trên thị trường chính hãng, các chính sách về hậu mãi, bảo hành cho người dùng sẽ được đảm bảo hơn. So với các thương hiệu lâu năm trên thị trường như Apple hay Samsung, OnePlus được nhắc đến với điểm mạnh nằm ở việc mang tới cho thị trường nhiều giá trị trong cùng tầm giá. Hiện chưa rõ tính xác thực của thông tin này.
So với phân khúc tầm trung và giá thấp, phân khúc smartphone cao cấp ở Việt Nam thường có ít lựa chọn hơn khá nhiều. Tuy nhiên, những chiếc điện thoại ở phân khúc khách hàng khó tính này đều thường được các nhà sản xuất “đo ni đóng giày” để tăng hiệu quả.