Công Nghệ

Công nghệ sẽ làm chiếc ví của người dùng mỏng đi và sau cùng là biến mất

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Những tác động thú vị của công nghệ đến đời sống của con người được thể hiện rõ nét qua nhiều ví dụ, cách bạn tiêu tiền là một trong số đó.

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, smartphone đang dần thay thế rất nhiều vật dụng của con người, từ những chiếc đồng hồ, máy tính, máy nghe nhạc cho đến những thứ đơn giản hơn như đèn pin. Thực tế xu hướng hiện nay còn cho thấy smartphone sẽ sớm muộn thay thế cả chiếc ví của không ít người. Từ thói quen thích sử dụng tiền mặt với điểm cộng lớn nhất ở tính thanh khoản cao, người dùng bắt đầu chuyển sang ưa chuộng những chiếc thẻ thanh toán nhỏ gọn. Thế nhưng, theo nhiều nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng, thanh toán thông qua các thiết bị di động mới là điểm đến cuối cùng của xu hướng “phi tiền mặt” này.

Thanh toán bằng tiền mặt vẫn là hình thức phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại với điểm mạnh ở sự quen thuộc và tính thanh khoản.

Một thống kê của Worldpay từng nhận định đến năm 2019 ví di động có thể đạt giá trị giao dịch chạm mốc 668 tỷ USD, chiếm 27,6% thị phần thanh toán bán lẻ toàn cầu và cũng sẽ vượt qua các thẻ thanh toán để trở thành phương tiện thanh toán được yêu thích nhất. Tại Việt Nam, thanh toán di động cũng đang được kì vọng sẽ phát triển trong tương lai không xa với những nền tảng tốt đến từ cơ cấu dân số trẻ, thích và sử hữu nhiều smartphone cùng với đó là tỷ lệ 140 thuê bao di động mỗi 100 dân với gần 60 triệu thuê bao di động đã kết nối sóng 3G, 4G.

Không khó hiểu khi tại sao thị trường thanh toán di động tại Việt Nam lại đang dần nóng lên đến vậy, mặc dù trong vào năm trở lại đây tốc độ tăng trưởng có thể và tỷ lệ thâm nhập thị trường vẫn chưa thực sự ấn tượng. Bên cạnh sự nhập cuộc của các ông lớn ngân hàng với cơ sở hạ tầng tốt, các giải pháp thanh toán hiện đại hơn cũng đã bắt đầu xuất hiện, trong đó phải kể đến thanh toán qua nền tảng di động. Ở thời điểm hiện tại, một số nền tảng thanh toán trên di động nổi tiếng đã được ra mắt trong đó có thể kể đến Apple Pay, Android Pay, Samsung Pay…

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì mới chỉ có Samsung Pay được triển khai tại Việt Nam.

Thanh toán trên di động được dự đoán là tương lai của thanh toán nhờ tính tiện dụng của những chiếc smartphone nhỏ gọn.

Samsung Pay được giới thiệu tại Hàn Quốc từ năm 2015. Tuy nhiên mãi phải tới tháng 9 năm 2017, dịch vụ này mới chính thức được cập nhật cho người dùng tại Việt Nam. Đến nay, Samsung đã liên kết với 15 ngân hàng và tổ chức thẻ, đảm bảo độ phủ người dùng chiếm 75% thị phần thanh toán nội địa.

So với giao dịch tiền mặt, những phương thức thanh toán qua di động như Samsung Pay tỏ ra an toàn hơn bởi thực tế bạn sẽ không phải cầm theo bên mình những số tiền lớn mỗi khi đi shopping chẳng hạn. Cùng lúc, công nghệ bảo mật trên di động ngày càng phát triển cũng giúp người dùng tạo được lòng tin ở loại hình thanh toán này.

Trong khi đó, khi so sánh với thẻ thanh toán thì hình thức thanh toán này cũng vượt trội hơn ở sự tiện lợi. Một ví di động theo đó có thể tích hợp được nhiều dịch vụ thẻ khác nhau. Nghe có vẻ mới mẻ nhưng thực tế những giao dịch cùng phương thức thanh toán di động như đối với Samsung Pay hết sức đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm là đưa smartphone lại gần các máy POS (với công nghệ Magnetic Secure Transmission - MST và Near Field Communication - NFC) để thực hiện giao dịch.

Dòng chảy công nghệ rõ ràng đang len lỏi vào từng ngóc ngách trong đời sống của con người.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất