Công Nghệ

Châu Á có bao nhiêu startup 'kì lân' trong 10 năm qua?

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Từ chỉ một startup định giá 1 tỉ USD trong năm 2010, Châu Á đã trở thành một miền đất hứa với các công ty khởi nghiệp.

Phong trào khởi nghiệp rất phát triển ở Châu Á - đặc biệt là Đông Nam Á - trong khoảng 10 năm trở lại đây. Từ chỉ một “kì lân” vào năm 2010, cả khu vực hiện tại đã có tới 143 startup có định giá cao hơn 1 tỉ USD, theo số liệu của CB Insights. Con số này bao gồm cả siêu kì lân Grab và Go-Jek với định giá trên 10 tỉ USD.

(Nguồn: CB Insights)

Việc góp vốn và đầu tư vào các startup cũng có nhiều khởi sắc cùng sự tham gia của các ông lớn như SoftBank và quỹ đầu tư Vision Fund với quy mô tới 100 tỉ USD. Một số startup hiện tại lớn đến mức chúng đã trở thành các nhà đầu tư. Một thập niên tiếp theo sẽ là khoảng thời gian để thử thách cách tiếp cận tăng trưởng bằng mọi giá mà các startup đang theo đuổi.

Go-Jek ở thời điểm hiện tại đang là startup năng động nhất trong việc thâu tóm các startup. Theo Nikkei, tính từ thời điểm năm 2016, Go-Jek đã thâu tóm 12 startup. Những công ty mà Go-Jek thâu tóm bao gồm công ty thanh toán địa phương MVCommerce, nền tảng bán vé Loket và công ty công nghệ quảng cáo Promogo.

Năm ngoái, Grab cũng gây bất ngờ khi thực hiện thâu tóm mảng vận hành và kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, đổi lại là việc công ty gọi xe Mỹ sẽ có 27,5% cổ phần của công ty gọi xe đắt giá nhất Đông Nam Á.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất