Công Nghệ

Cha đẻ đế chế Alibaba Jack Ma sẽ làm gì sau khi nghỉ hưu?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Jack Ma, tỉ phú công nghệ đã đưa Trung Quốc bước vào kỉ nguyên thương mại điện tử, đã chính thức từ chức Chủ tịch Alibaba vào tuần này.

Sau hai thập niên xây dựng Alibaba trở thành một đế chế trị giá 460 tỉ USD, Jack Ma lúc này sẽ dành toàn bộ thời gian mình có cho hoạt động thiện nguyện. Ông thành lập Jack Ma Foudation từ năm 2014 và từng nói vợ chồng Bill Gates cùng quỹ Melinda Gates chính là nguồn cảm hứng làm từ thiện của ông.

“Jack Ma đã từng nhiều lần đánh tiếng về việc ông quan tâm đến thiện nguyện, môi trường, trao quyền cho phụ nữ, giáo dục và phát triển”, Dancan Clark, tác giải cuốn “Alibaba: The House That Jack Ma Built”, chia sẻ.

Nhà giáo háo hức

Jack Ma có rất nhiều sự quan tâm đến ngành giáo dục. (Ảnh: Business Insider)

“Trước năm 70 tuổi, tôi muốn làm điều gì đó trong các lĩnh vực khác, ví dụ như giáo dục,” Jack Ma chia sẻ trong một sự kiện của Alibaba hồi tháng 9 năm ngoái.

Ma đã chia sẻ về kế hoạch nghỉ hưu của mình từ một năm trước đó. Ngay cả khi rời ghết hội đồng và quản trị của Alibaba, ông vẫn sẽ cống hiến và định hình tương lai của ông lớn này thông qua việc là một thành viên trọng đời của Alibaba Partnership, một nhóm gồn 36 thành viên có thể chia sẻ và đóng góp cho hội đồng của Alibaba. Ông cũng nắm giữ 6,22% cổ phần công ty. Daniel Zhang, CEO Alibaba, sẽ là người thay thế Jack Ma ngồi ghế chủ tịch.

Thực tế, trước khi trở thành một doanh nhân thành đạt, Alibaba là một nhà giáo Tiếng Anh và ông thường nói về đam mê giáo dục của mình. Ngày Jack Ma chọn để từ chức, ngày 10 tháng 9, thực tế cũng là Ngày Nhà giáo Trung Quốc, vì thế “có một thông điệp trong điều này”, Clark chia sẻ. Đó cũng là sinh nhật lần thứ 55 của Jack Ma.

Mà từng trích dẫn nghề nhà giáo để nói về lí do mình rời Alibaba.

“Nhà giáo lúc nào cũng muốn học viên của mình vượt lên, vì thế một cách trách nhiệm đối với tôi và công ty là để thế hệ trẻ, những người tài năng nắm quyền điều hành”, Jack Ma nhận định.

Năm ngoái, Jack Ma chia sẻ về những thách thức trong ngành giáo dục tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ông cảnh báo “nếu chúng ta không thay đổi cách chúng ta dạy học, 30 năm sau này, chúng ta sẽ gặp rắc rối lớn.” Năm 2017, quỹ Jack Ma cam kết đầu tư 45 triệu USD trong 10 năm tới để phát hiện và đào tạo tài năng ở các vùng sâu vùng xa của Trung Quốc.

Rời vị trí lãnh đại Alibaba nhưng Jack Ma sẽ vẫn có nhiều liên hệ với đế chế thương mại điện tử này.

Ủng hộ phụ nữ

Ma và Alibaba đã tổ chức các hội thảo hai năm một lần với chủ đề phụ nữ và doanh nhân ở Trung Quốc kể từ năm 2015.

“Phụ nữ luôn đóng một vai trò không thể tách rời ở Alibaba kể từ khi thành lập hai thập niên trước,” Jack Ma chia sẻ trong một hội thảo hồi tháng trước. Ông cũng khẳng định bình đẳng giới là một trong những vẫn đề quan trọng nhất của thế kỉ 21 đồng thời nhấn mạnh rằng “nếu bạn muốn thành công, điều quan trọng là đề cử nhiều phụ nữ lên lãnh đạo.” Gần một nửa ban lãnh đạo cao cấp của Alibaba là phụ nữ.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất