"Apple Store online đã chính thức hoạt động tại Việt Nam hôm nay. Chúng tôi rất vui mừng mang những gì tốt nhất của Apple đến với nhiều khách hàng hơn nữa trên khắp thế giới", Cook đăng trên trang Twitter với 14 triệu người theo dõi, kèm đường link giới thiệu cửa hàng trên website toàn cầu của hãng.
Đây không phải lần đầu CEO Apple nhắc đến thị trường Việt. Trong các cuộc họp báo cáo tài chính trong năm ngoái, Việt Nam được các lãnh đạo cao nhất của Apple nhận xét là một trong thị trường có sức phát triển tốt nhất, góp phần vào kết quả kinh doanh kỷ lục của hãng giai đoạn đó.
"Chúng tôi chứng kiến kỷ lục doanh thu trong quý vừa qua ở cả thị trường phát triển và thị trường mới nổi, với mức tăng trưởng hai con số ở Brazil, Indonesia và Việt Nam", Cook phát biểu trong cuộc họp tháng 7/2022.
Với việc mở cửa hàng trực tuyến, đây là lần đầu người dùng trong nước có thể mua trực tiếp sản phẩm từ Apple, thay vì qua các đại lý hoặc phải ra nước ngoài. Điểm đặc biệt của phương thức này là người dùng có thể đặt hàng Apple thực hiện các tùy biến cho sản phẩm của mình, như tự thiết lập cấu hình máy tính Mac, chọn dây đồng hồ Watch, hay khắc tên lên iPad, AirTag, AirPods và Pencil. Ngoài ra, cửa hàng cũng cung cấp tùy chọn trả góp qua MoMo, chính sách thu cũ đổi mới.
"Với sự mở rộng này, chúng tôi mang đến cho khách hàng một cách mới để khám phá và mua sắm các sản phẩm và dịch vụ", Deirdre O'Brien, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Bán lẻ của Apple, nói.
Cửa hàng trực tuyến của Apple tại Việt Nam ra mắt giữa lúc thị trường trong nước đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các đại lý ủy quyền và sức mua chững lại. Hôm qua, một trong những đơn vị đi đầu về cửa cửa hàng ủy quyền Apple là eDigi tuyên bố đóng cửa.
Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khổi Viễn thông Di động FPT Shop, sự xuất hiện Apple Store trực tuyến là minh chứng rõ ràng cho việc Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, đã được Apple phân tích và đánh giá kỹ lưỡng.
Đánh giá "có ảnh hưởng một chút" trong ngắn hạn, ông Kha nói về lâu dài Apple Store online sẽ khó hấp dẫn khách Việt do vấn đề về giá, không có điểm trải nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ hay am hiểu khách hàng như các cửa hàng trong nước.