Công Nghệ

CEO Tim Cook của Apple sắp phải ra hầu toà

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Theo nhiều chuyên gia nhận định, dù kết quả vụ kiện có như thế nào thì cả Apple và Qualcomm cũng sẽ đều thiệt hại.

Sau hơn một năm kiện cáo nhau ầm ĩ, mới đây gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino - Apple và một trong những nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới - Qualcomm đã đồng ý đưa ra một quan điểm chung, đó là CEO Apple - Tim Cook sẽ phải ra toà để cung cấp lời khai vào ngày 27/6/2018 sắp tới.

Sau hơn một năm đầy căng thẳng, Apple và Qualcomm đã tìm được tiếng nói chung, đó là để CEO Apple - Tim Cook ra toà để cung cấp lời khai.

Được biết, việc lấy lời khai Tim Cook là một phần trong quy trình tòa án xét xử vụ kiện giữa Qualcomm và Apple. Theo như cáo buộc từ ông lớn Qualcomm, Apple đã cố tình nói dối nhằm qua mặt các nhà chức trách để có thể giảm chi phí bản quyền bằng sáng chế. Điều này gây rắc rối không nhỏ cho Qualcomm, khiến công ty phải đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra chống độc quyền tại nhiều quốc gia.

Vào đầu năm vừa rồi, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã ra cáo buộc Qualcomm vi phạm các luật cạnh tranh công bằng và tiến hành việc điều tra công ty. Và tháng 6 vừa rồi, thẩm phán đã tuyên bố Qualcomm phải hầu tòa do vi phạm luật chống độc quyền. Theo như cáo trạng, hãng đã trả hàng tỷ USD cho Apple để trở thành nhà cung cấp chip xử lý độc quyền trên iPhone, iPad.

Không những bị điều tra tại Mỹ, hãng sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới còn bị điều tra vì hành vi vi phạm luật chống độc quyền tại hai quốc gia khác là Hàn và Trung Quốc, cùng với số tiền phạt lên đến hàng tỷ USD.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến hai ông lớn này từ mặt nhau còn phải kể đến là do Apple đã đệ đơn kiện Qualcomm với cáo buộc lợi dụng vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực chip hiện nay để bán linh kiện với mức giá trên trời. “Ăn miếng trả miếng”, Qualcomm cũng đáp trả Apple với đơn kiện cáo buộc “táo khuyết” đã vi phạm điều khoản liên quan đến việc sử dụng phần mềm chuyên dụng có vai trò liên kết chip của họ, khi chia sẻ các đoạn mã độc quyền cho một trong các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Qualcomm là Intel.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, dù kết quả có như thế nào thì cả Apple và Qualcomm cũng sẽ đều thiệt hại.

Tiếp đến, sự việc lại càng lúc càng rối khi Qualcomm đưa lời đe dọa Apple, bắt buộc không cho hãng bán các dòng sản phẩm có sử dụng con chip của Qualcomm do vi phạm bản quyền. Apple cũng không vừa gì khi sẵn sàng từ mặt Qualcomm để tìm một đối tác cung ứng mới. Cho đến thời điểm hiện tại, việc CEO Tim Cook phải đứng ra cung cấp lời khai trước tòa cho thấy mối quan hệ của cả hai đang trực chờ tan vỡ.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, dù kết quả có như thế nào thì cả Apple và Qualcomm cũng sẽ đều thiệt hại. Trong tương lai, các sản phẩm iPhone có thể kém hơn vì Qualcomm hiện đang dẫn đầu về mặt công nghệ chip di động. Tương tự, Qualcomm cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi để mất đối tác lớn của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất