Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây. Đây cũng là tuyến cáp đầu tiên kết nối giữa Đông Nam Á và Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM). Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, AAG bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)… Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Tuyến cáp AAG gặp sự cố, phải tiến hành sửa chữa lần thứ 2 trong năm 2018 vào ngày 22/5/2018. Theo kế hoạch của đối tác quốc tế được VNPT thông tin ngày 25/5/2018, lịch trình sửa chữa tuyến cáp quang biển quốc tế được thực hiện theo 2 giai đoạn, trong đó từ 23h ngày 22/5/2018 đến ngày 27/5/2018, đối tác quốc tế tiến hành sửa chữa tuyến cáp AAG (nhánh S1) đi HongKong và Mỹ. Dự kiến trong thời gian từ 1/6/2018 đến ngày 5/6/2018, sẽ thực hiện sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG (nhánh S1) có lưu lượng đi qua trạm cáp Vũng Tàu của Việt Nam.
Tiếp đó, vào ngày 31/5/2018, trong thông tin cập nhật tiến độ sửa cáp AAG, Trung tâm điều hành tuyến cáp biển này cho hay, tàu sửa cáp đã đến vị trí cáp lỗi vào 21h ngày 30/5/2018, mối hành đầu tiên hoàn thành vào 4h ngày 2/6/2018 và dự kiến thời gian sửa chữa xong tuyến cáp là 4h ngày 6/6/2018.
Tuy nhiên, trong chia sẻ với ICTnews tối nay, ngày 3/6/2018, VNPT thông tin: “Đến 23h50 ngày 2/6/2018, hệ thống AAG đã hoàn thành sửa chữa nhánh S1H. Theo dõi đến thời điểm hiện tại, lưu lượng trên tuyến cáp biển AAG đã khôi phục hoàn toàn và hoạt động ổn định”. Như vậy, sau hơn 10 ngày bị gián đoạn, gây mất khoảng 30% dung lượng trên tuyến, nhánh S1H đã được sửa chữa xong, khôi phục 100% lưu lượng kết nối Internet quốc tế trên tuyến cáp biển AAG.
Năm 2018, lần đầu tiên tuyến cáp AAG bị gián đoạn liên lạc là vào ngày 6/1 khi đối tác quốc tế lên kế hoạch cấu hình lại nguồn. Tuy ban đầu dự kiến cấu hình nguồn xong vào ngày 9/1/2018 tuy nhiên do phát sinh lỗi mới nên thời gian sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển này đã bị kéo dài đến ngày 23/1/2018 mới hoàn tất.
Trước đó, thống kê sơ bộ, trong năm 2017, AAG cũng đã có 5 lần gặp sự cố phải sửa chữa hoặc được bảo dưỡng lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2, 27/8, 12/10, 7/11/2017; 6/1/2018 và 22/5/2018, với tổng thời gian tuyến cáp bị gián đoạn trong 5 lần sửa chữa, bảo dưỡng này lên tới gần 5 tháng.