Hiện nay, hàng loạt video trên YouTube có lượt xem hàng trăm triệu view, những bài đăng trên facebook có lượt thích hàng ngàn like đã không còn là thứ quá xa lạ trong thời buổi công nghệ này. Ngoài sự nổi tiếng cũng như mức độ thu hút của chủ profile, một yếu tố khác quan trọng không kém chính là những “tương tác ảo” mà chủ nhân của video, bài post này chi tiền để mua nhằm quảng bá cho sản phẩm truyền thông của mình.

Cận cảnh nhà máy cày view ảo với hơn 10.000 chiếc smartphone tại Trung Quốc

Lượt view, like hay còn được xem là cách để đánh giá sự quan tâm theo dõi của người dùng internet đối với một chương trình, một sản phẩm truyền thông hay cụ thể nào đó. Để nhận được số lượng view khủng, chủ nhân sản phẩm chỉ cần bỏ tiền thuê một đội PR để quảng bá cho sản phẩm của mình bằng cách tăng lượng “tương tác ảo”.

Những thế lực truyền thông này có hẳn một “nông trại trồng view” chứa hàng chục ngàn chiếc điện thoại thông minh, hay còn được gọi là “click farm”.

Cận cảnh nhà máy cày view ảo với hơn 10.000 chiếc smartphone tại Trung Quốc

Được biết, những click farm này hoạt động rất mạnh mẽ ở Trung Quốc và Nga. Theo tờ South China Morning Post, chủ nhân của sản phẩm chỉ cần bỏ ra từ 0,47 tới 11 USD (khoảng từ 10.000 tới hơn 200.000 VNĐ) là đã có thể tăng hơn 10 nghìn lượt view giả mạo cho các video, bài post của họ.

Bên cạnh việc cày view thuê, like dạo, các cơ sở click farm này còn được sử dụng để tạo ra các tài khoản ảo trên mạng xã hội, từ đó có thể gia tăng lượng tương tác, thậm chí là bình chọn hay thực hiện các tác vụ online khác.

Cận cảnh nhà máy cày view ảo với hơn 10.000 chiếc smartphone tại Trung Quốc

Theo tờ Daily Mail, Đầu năm 2017, các nhà khoa học tại Đại học Nam California và Đại học Indiana đã phát hiện có đến 15% tài khoản trên Twitter là tài khoản giả. Hiện mạng xã hội này đang có tầm 319 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đồng nghĩa với việc có khoảng 48 triệu tài khoản giả mạo.

Việc trồng view, tăng lượng tương tác ảo đang dần trở nên rất phổ biến, tuy nhiên đây lại là một phương thức gian lận mà chủ nhân của các video, bài đăng muốn sản phẩm của họ trở nên phổ biến và thu hút hơn. Có lẽ, trong thời đại internet bùng nổ, mối quan tâm về việc video triệu view, sản phẩm nhiều tương tác mới là vấn đề được đặt nặng của xã hội hiện nay.