Công Nghệ

Báo nước ngoài ca ngợi 'ATM Gạo' ở Việt Nam nhờ sáng kiến độc đáo

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhiều tờ báo quốc tế uy tín như CNN và Reuters đã đưa tin về "ATM Gạo" giúp đỡ những người khó khăn ở Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Vào chiều hôm qua (13/4), hãng tin Reuters (Anh) đã có bài về những cây “ATM gạo” hỗ trợ người nghèo trong thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam.

Mở đầu bài viết, hãng tin Reuters cho biết: “Một doanh nhân Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh đã phát minh ra máy phát tự động 24/7 cung cấp gạo miễn phí cho những người thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.”

Một phụ nữ ở TP.HCM nhận gạo từ “ATM gạo” (Ảnh: Reuters / Yen Duong)

“Máy ATM gạo này thực sự rất hữu ích. Với một túi gạo, chúng tôi đã có đủ gạo để ăn cho một ngày. Giờ thì chúng tôi chỉ cần kiếm các món ăn khác. Những người hàng xóm đôi khi cũng giúp đỡ gia đình chúng tôi”, chị Ly, một người dân khó khăn, có 3 con, chia sẻ.

Chị Ly cho biết đã tìm thấy thông tin về cây “ATM gạo” trên mạng Internet.

“Tôi đến để kiểm tra thử xem và không thể tin rằng nó có thật. Tôi hy vọng các nhà tài trợ sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi để vượt qua đại dịch này”, chị Ly chia sẻ với Reuters.

Anh Hoang Tuan Anh - “cha đẻ” của loạt máy ATM gạo nghĩa tình. (Ảnh: Tứ Quý)

“ATM gạo” sẽ phân phối gạo từ một thùng chứa vào mỗi túi (mỗi lần nhấn nút là 1,5 kg) cho những người lao động xếp hàng (giữ khoảng cách an toàn 2m) - hầu hết là những người bán hàng rong hoặc người nghèo kiếm sống từ các công việc như lao công hay bán vé số.

Anh Hoang Tuan Anh chính là người đưa ra ý tưởng và thực hiện mô hình “ATM gạo” này, Reuters đưa tin.

“Tôi gọi chiếc máy này là 'ATM gạo' vì mọi người có thể tới lấy gạo từ nó, tương tự như cách người ta tới máy ATM để rút tiền. Tôi muốn họ hiểu rằng, ngoài kia vẫn còn những người tốt luôn sẵn sàng giúp đỡ họ”, Reuters dẫn lời “cha đẻ” của “ATM gạo”.

Nhiều máy “ATM gạo” đã được “nhân bản” và đặt tại các thành phố lớn khác ở Việt Nam như Hà Nội, Huế hay Đà Nẵng.

Ngoài các hoạt động của những nhà hảo tâm, hãng Reuters còn đưa tin, chính phủ Việt Nam đã đưa ra một gói hỗ trợ để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng nhất từ dịch Covid-19, giúp họ đảm bảo cuộc sống.

Cùng ngày, hãng tin tức CNN của Mỹ cũng đưa tin về ATM gạo ở Việt Nam.

Theo CNN, ATM phân phát gạo miễn phí nghe có vẻ như khó tin, nhưng lại được đặt trên khắp Việt Nam. (Ảnh: Phan Dương)

Tờ CNN bình luận rằng, ATM phân phát gạo miễn phí nghe có vẻ như khó tin, nhưng lại được đặt trên khắp Việt Nam để giúp đỡ những người khó khăn trong mùa dịch.

Theo CNN, Việt Nam hiện ghi nhận 265 ca mắc COVID-19 và không có trường hợp thiệt mạng, thấp hơn đáng kể so với phần còn lại của thế giới. Nhưng để ngăn chặn tối đa sự lây lan, chính phủ thực thi các biện pháp giãn cách xã hội.

“Đối với những người đột nhiên mất đi thu nhập, các doanh nhân và nhà tài trợ lắp đặt máy phân phối gạo miễn phí tại một số thành phố trên khắp Việt Nam”, tờ báo Mỹ viết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất