Một nghiên cứu của một đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập cho biết Apple trong còn góp mặt trong top 5 hãng smartphone ăn khách nhất ở Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay.
Theo đó, Samsung, OPPO, Xiaomi, Vinsmart và Vivo là 5 hãng smartphone có thị phần “sell-in” sản phẩm lớn nhất tại Việt Nam trong quý 1. Trong trường hợp bạn chưa biết, “sell-in” là thuật ngữ để chỉ lượng máy smartphone được bán trực tiếp từ nhà sản xuất đến các đơn vị phân phối tại Việt Nam trước khi được chuyển đến tay người dùng cuối.
Điều này đồng nghĩa với việc nghiên cứu độc lập nói trên tính đến thị trường bán lẻ chính hãng. Trong khi đó, tại Việt Nam, một số lượng không nhỏ iPhone được bán ra dưới hình thức điện thoại “xách tay”. Vì thế, nó không hoàn toàn phản ánh chính xác bức tranh thị phần thực tế trên thị trường.
Trước đó, vào quý IV năm ngoái, Apple có 11% thị phần “sell-in” và đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng tại Việt Nam. Mặc dù có thị phần không quá ấn tượng, Apple lại có lợi thế ở việc hãng này chỉ “tham chiến” ở phân khúc điện thoại cao cấp và tầm trung/ cận cao cấp. Do đó, với mỗi chiếc điện thoại bán ra, hãng này có thể được nhận biên lợi nhuận cao hơn. Apple cũng không triển khai các chiến dịch quảng cáo trực tiếp ở thị trường trong nước.
Trên thế giới, trong quý 1, Apple đứng thứ 2 trong danh sách những nhà sản xuất smartphone có thị phần tốt nhất. Theo đó, Apple bán được 52,4 triệu máy trong quý 1, chiếm 15% thị phần. Apple chỉ xếp sau Samsung khi ông lớn Hàn Quốc có 76,5 triệu máy bán ra, chiếm 22% thị phần.