Công Nghệ

Apple ‘đá xoáy’ Facebook, khẳng định nói không với tiền số

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Theo quan điểm của Apple, tiền tệ nên nằm trogn tay của chính phủ thay vì các tổ chức tư nhân.

Reuters mới đây cho biết Tim Cook, CEO Apple, đang phản đối ý tưởng ra mắt một đồng tiền số của Apple. Ông nhấn mạnh rằng các công ty không nên tạo ra thêm quyền lực bằng cách tạo ra các đồng tiền cạnh tranh.

Tim Cook, người đứng đầu Apple. (Ảnh: Reuters)

Ba tháng trước, Facebook công bố kế hoạch ra mắt một đồng tiền kĩ thuật số vào tháng 6 năm 2020, dưới sự hợp tác cùng nhiều thành viên khác trong một tổ chức điều hành chung với tên gọi Libra Association. Khi được hỏi liệu Apple có một kế hoạch tương tự hay không, Ceoook nói với tờ nhật báo Les Echos rằng nó không nằm trong lịch trình của ông.

“Không. Tôi thực sự nghĩ tiền tệ nên nằm trong tau của chính phủ. Tôi không cảm thấy thoải mái với ý tưởng một nhóm tư nhân tạo ra một đồng tiền có tính cạnh tranh,” người đứng đầu Apple nói thêm. “Một công ty tư nhân không nên tìm cách có thêm quyền lực bằng cách này.”

Cùng thời điểm, Facebook dường như đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đồng tiền số của mình. Mặc dù đang tiếp xúc với giới chức nhiều quốc gia, Pháp và Đức đang kêu gọi chặn đồng tiền Libra khỏi hoạt động tại Châu Âu với hoài nghi liên quan đến tính riêng tư của người dùng và khả năng đồng tiền này được sử dụng cho các hoạt động như rửa tiền. Nhiều đối tác lớn của Facebook trong dự án như PayPal hay Mastercard cũng được cho là đang cân nhắc thoát ra.

Facebook muốn tiền số của mình hoạt động từ năm 2020 song kế hoạch này hoàn toàn ó thể bị chậm lại với những khó khăn hiện tại. (Ảnh: Reuters)

Động thái của Facebook dù vậy đã khiến nhiều nhà phân tích cho rằng các ông lớn công nghệ như Apple cũng có khả năng theo đuổi một ý tưởng tương tự. Apple ở thời điểm hiện tại cũng đã có ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực công nghệ tài chính với các sản phẩm như thẻ tín dụng Apple Card (hợp tác cùng Goldman Sachs) và hệ thống Apple Pay (thanh toán qua di động). Một nhân sự cao cấp của Apple trước đó từng chia sẻ với CNN rằng Apple đang “quan sát” tiền mã hoá.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất