Apple đã gỡ một trong những cập nhật ứng dụng mới của Facebook khi nó cố gắng thông báo với người dùng về khoản phí 30% trên giá trị giao dịch trong ứng dụng mà Apple sẽ thu liên quan đến một tính năng sự kiện trực tuyến mới. Thông tin này được chính Facebook xác nhận với CNBC.
Cụ thể, hồi đầu tháng này, Facebook ra mắt một tính năng cho phép các doanh nghiệp tổ chức các sự kiện trực tuyến có trả phí trong nỗ lực giúp doanh nghiệp có thêm nguồn doanh thu trong đại dịch COVID-19. Facebook đã thẳng thắn yêu cầu Apple xoá bỏ khoản phí 30% để các doanh nghiệp nhỏ có thể giữ lại được toàn bộ số tiền mình có được. Dù vậy, đề nghị này đã bị từ chối.
Thời điểm đó, Facebook dự tính sẽ thêm một dòng nội dung bên trong ứng dụng iPhone nói rằng “Apple sẽ thu 30% phí của giao dịch này.” Facebook nói rằng nếu người dùng thực hiện mua các nội dung tương tự ở nơi khác, ví dụ như trên web hay trên điện thoại Android, các doanh nghiệp có thể giữ lại được 100% doanh thu.
“Hơn lúc nào hết, chúng tôi phải có tuỳ chọn để giúp mọi người hiểu được tiền mà họ ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ đã đi đâu,” một người phát ngôn của Facebook nói. “Thật không may, Apple đã từ chối thông báo minh bạch của chúng tôi liên quan đến khoản thuế 30% natf nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để thông tin đó xuẩt hiện trong trải nghiệm ứng dụng.”
Trong vài tuần trở lại đây, các nhà phát triển ứng dụng hàng đầu bắt đầu lên tiếng chống lại Apple và các chính sách App Store của nó. Ví dụ, Epic Games đã thách thức chính sách của Apple bằng cách thêm vào một kênh thanh toán trực tiếp trong ứng dụng trò chơi Fortnite. Kết quả là hiện tại nó đã bị gỡ khỏi App Store và hai bên đang tham gia vào một vụ kiện pháp lý. Về phần mình, Apple nói rằng nó nỗ lực đuy trì một sân chơi công bằng cho các nhà phát triển ứng dụng và sẽ thu 30% phí trên giá trị giao dịch trong ứng dụng.