Công Nghệ

Apple đã thừa nhận 'tự ý' làm chậm iPhone, đây là tất cả những gì bạn cần biết

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Sau bao năm, cuối cùng iFan cũng hiểu hiện tượng "iPhone chậm đi mỗi khi máy mới ra mắt" không phải là do... tưởng tượng.

Đầu tuần này, Primate Labs, công ty đứng đằng sau phần mềm chấm điểm benchmark Geekbench, công bố một báo cáo liên quan đến một trong những lời phàn nàn thường được fan Apple nhắc đến: iPhone dường như chạy chậm hơn mỗi khi một phiên bản mới được đưa lên kệ.

John Poole, người sáng lập của Primate Labs, cho biết chip của những chiếc iPhone chậm đi và hiệu năng giảm xuống khi pin bên trong chiếc máy cũ đi và bắt đầu mất dần dung lượng. Poole nói thêm rằng người dùng luôn kì vọng chiếc điện thoại của mình có thể vận hành nhất quán cho dù chất lượng viên có thế nào đi nữa, nhưng báo cáo này đã chứng minh điều ngược lại.

Apple nói gì về điều này?

Về phần mình, Apple nói trong một thông cáo:

“Mục tiêu của chúng tôi là mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng, bao gồm hiệu năng thiết bị nói chung và tuổi thọ của thiết bị họ đang sử dụng. Pin lithium-ion khó có thể cung cấp dòng điện tối đa trong điều kiện thời tiết lạnh, dung lượng giảm sút theo thời gian và điều này có thể khiến thiết bị tự động tắt đột ngột để bảo vệ các thành phần điện tử.”

“Năm ngoái, chúng tôi cập nhật một tính năng cho iPhone 6, 6s và SE để có thể “làm dịu” những lần chạm đỉnh hiệu năng để giảm tình trạng tự động tắt mát trong những điều kiện trên. Chúng tôi bắt đầu mở rộng tính năng này cũng iPhone 7 và iOS 11.2 đồng thời đang lên kế hoạch để hỗ trợ các sản phẩm khác trong tương lai.”

Vì sao Apple dùng pin lithium-ion?

Pin lithium-ion không phải một loại pin hoàn hảo. Chúng thiếu ổn định, chất lượng giảm nhanh và không có nhiều cải thiện về công nghệ trong suốt một thời gian dài. Một vài năm trước, một startup về pin tại California có tên Evia Systems thực hiện một nghiên cứu và tìm ra rằng công nghệ mất tới hơn 1 thế kỉ, từ năm 1995 tới 2007, để tăng được gấp đôi lượng năng lượng bên trong một viên pin - về kể từ thời điểm đó đến nơi mức độ cải thiện cũng chưa chạm được mốc 30%.

Dù vậy, pin lithium-ion vẫn tốt hơn những lựa chọn khác. Chúng có trọng lượng nhẹ, bền hơn và sạc hiệu quả hơn những công nghệ pin khác, theo thông tin từ chính Apple. Pin lithium trong những chiếc iPhone được cho là có thể giữ được 80% dung lượng sau 500 chu kì sạc.

Điều gì xảy ra với pin iPhone sau thời gian dài sử dụng?

Khi pin iPhone “có tuổi”, chúng không thể giữ được dung lượng tốt như pin mới và cũng có thể gặp phải vấn đề khi dung lượng pin còn thấp hơn hoạt động trong các điều kiện khó như trời lạnh. Pin trong iPhone không thể sạc qua được mốc 80% (so với dung lượng ban đầu) sau 500 lần sạc. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi lần cắm sạc, pin trong máy lại tệ đi một chút.

Nếu pin đã quá cũ hoặc trở lạnh, iPhone có thể tắt đột ngột. Chip trong những chiếc iPhone muốn tăng tốc xử lý nhưng pin của chúng thì không thể chịu được cú “shock” này và vị thế một số máy sẽ xảy ra hiện tượng tắt/ khởi động lại.

“Tính năng” làm chậm iPhone của Apple hoạt động như thế nào?

Apple cho biết kể từ iOS 10.2.1, iOS được tích hợp một tính năng quản trị năng lượng pin tốt hơn để “đối phó” với những viên pin đã cũ. Theo đó, iOS sẽ làm giảm hiệu năng iPhone để giảm tình trạng tắt mát đột ngội, tuy nhiên chỉ trong các trường hợp thời tiết lạnh, pin đã cũ hoặc thời lượng pin thấp, theo Apple.

Hiểu một cách đơn giản, với tính năng này, chip xử lý sẽ không thực thi một tác vụ nặng ngay lập tức, thay vào đó nó trải đều hiệu năng cần thiết ra một thời gian dài hơn. Điều mà bạn có thể nhận ran gay là máy “lag”, ứng dụng chậm hơn hay nói chung là thiết bị không phản hồi nhanh như trước.

Khi nào “tính năng” làm chậm này bắt đầu hoạt động?

Tính năng này được áp dụng trong những chiếc iPhone có pin cũ, dung lượng pin thấp và điều kiện thời tiết lạnh. (iPhone hoạt động tốt ưu trong nhiệt độ môi trường từ 0 độ C đến 33 độ C).

Những chiếc iPhone nào bị ảnh hưởng?

iOS 10.2.1 áp dụng với iPhone 6, 6 Plus, 6s, 6s Plus và iPhone SE. iOS 11.2 ảnh hưởng tới iPhone 7 và 7 Plus. Nó cũng sẽ sớm được áp dụng với các thiết bị Apple khác trong tương lai.

Sẽ thế nào nếu iPhone được thay pin?

Nếu chọn cách thay pin cho iPhone, miễn là viên pin của bạn chất lượng, chính hãng, tính năng làm chậm iPhone của Apple sẽ dừng lại.

Nếu tôi mua một chiếc iPhone 6s lúc này? Máy có chậm đi ngay lập tức không?

Câu trả lời là không. Tính năng hạn chế hiệu năng chỉ áp dụng khi áp dụng trong trường hợp pin đã cũ đi hoặc thời tiết lạnh như đã nói bên trên.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất