Công Nghệ

Ai cũng từng nhìn thấy hình ảnh này nhưng chẳng biết nó để làm gì

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Hình ảnh với nhiều khối hình, màu sắc dường như được sắp xếp ngẫu nhiên này thực ra lại cực kì quan trọng với mỗi chiếc TV.

Dám cá là bạn đã bắt gặp hình ảnh dưới đây trên TV ít nhất… một lần trong đời nếu bạn là một người thuộc thế hệ 8x hoặc 9x đời đầu. Thế nhưng có thể bạn chưa biết những hình khối đầy màu sắc kì quặc và dường như được sắp xếp chẳng theo một quy luật nào này lại một phần vô cùng quan trọng trong lịch sử của ngành truyền hình.

Ai cũng từng nhìn thấy hình ảnh này nhưng chẳng biết tác dụng của nó là gì!

Theo đó, hình ảnh mà bạn đang nhìn thấy được biết đến với khái niệm “test card” (thẻ kiểm tra). Nó là một công cụ thể thử nghiệm sóng truyền hình và thường được phát sóng vào những thời điểm khi bộ phận truyền nhận sóng vẫn hoạt động nhưng không có bất kì chương trình, nội dung nào được trình chiếu. Giờ thì có thể bạn đã hiểu tại sao những hình ảnh như thế này thường xuất hiện vào ban đêm hoặc sáng sớm khi các nhà đài chưa phát sóng rồi phải không? (Có thể bạn chưa biết, cách đây chỉ khoảng 10 năm thôi, không phải nhà đài nào cũng phát sóng 24/24 và các kênh truyền hình cũng không đa dạng như ở thời điểm hiện tại).

Có nhiều loại “test card” khác nhau nhưng cùng chung một mục đích.

Được sử dụng từ những ngày đầu tiên của truyền hình phóng sóng, những “test card” lúc bấy giờ có dạng những tấm thẻ vật lý để camera cho TV chiếu vào với các tác dụng như cân chỉnh màu sắc hay độ cân xứng. Hiện nay, hầu hết “test card” đều được chuyển sang dạng kĩ thuật số với mục đích cho phép các đài phát sóng, người xem và các bộ phận kỹ thuật liên quan có thể điều chỉnh thiết bị của mình sao cho hoạt động tối ưu nhất. Thông thường, “test card” sẽ được phát sóng cùng một âm thanh đơn âm, đài radio hoặc đơn giản là các bài nhạc.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ và các chuẩn giao tiếp truyền hình khiến vai trò của “test card” không còn được rõ rệt như trước. Ngoài ra, như đã nhắc đến bên trên, một lý do khác dẫn đến việc những hình ảnh đã gắn liền với tuổi thơ nhiều người này không xuất hiện nữa là bởi các thời lượng phát sóng của các nhà đài ngày càng phủ kín thời gian trong ngày.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất