Công Nghệ

Ai cũng nghĩ sạc pin kiểu này hại smartphone nhưng tất cả đã nhầm

Theo Business Insider
Chia sẻ

Cắm sạc pin cả đêm thực tế không làm ảnh hưởng đến chất lượng pin nhưng vẫn có một điều bạn nên lưu ý.

Trong nhiều năm, cộng đồng người dùng smartphone vẫn lan truyền một “truyền thuyết” cho rằng việc cắm sạc pin qua đêm thực sự để lại những tác động tiêu cực đến chất lượng viên pin. Theo đó, sạc một chiếc điện thoại đã đầy pin sẽ làm “hỏng” dung lượng của nó. “Truyền thuyết” này có thể đã từng chính xác đối với công nghệ pin của nhiều năm về trước, còn đến nay nó dường như đã bị thổi phồng quá mức.

“Cắm sạc điện thoại cả đêm không làm hao hụt dung lượng viên pin,” Kyle Wiens, người đừng đầu công ty sửa chữa các thiết bị nổi tiếng iFixit, cho biết. “Chất lượng pin liên quan đến một khái niệm gọi là “chu kỳ sạc” - nó liên quan đến việc bạn thực tế sử dụng pin như thế nào và pin đang phải đảm nhiệm những công việc gì.”

Sạc pin qua đêm không hại pin như nhiều người nghĩ.

Theo đó, chu kỳ sạc là số lần sạc đầy mà một chiếc smartphone có thể thực hiện trước khi chất lượng pin thực sự đi xuống. Ví dụ, nếu bạn đã dùng một nửa thời lượng pin và cắm sạc đầy trở lại, điều này có nghĩa là điện thoại vừa trải qua một phần hai chu kì sạc. Wiens chia sẻ thêm rằng viên pin của smartphone thông thường có thể đáp ứng được khoảng 400 chu kì sạc trước khi chất lượng pin giảm sút thấy rõ. Dù vậy, việc cắm sạc cả đêm ngay cả khi pin đã đầy không làm ảnh hưởng quá nhiều đến số chu kỳ sạc đầy của một viên pin.

“Thực tế pin điện thoại liên tục nằm trong một trạng thái tệ đi,” một nhà phát ngôn của hãng sản xuất phụ kiện pin và sạc pin Anker cho biết. “Đi ngủ và cắm điện thoại cả dêm không để lại khác biệt lớn và rõ rệt nào trong quá trình này.” Đây là kết quả của việc pin của smartphone hiện tại được thiết kế để không tiếp nhận thêm dòng điện khi pin đã đầy.

Miễn là smartphone và các phụ kiện sạc đi kèm có chất lượng đảm bảo, bạn có thể yên tâm khi cắm sạc cả đêm.

“Smartphone, đúng như tên gọi của nó, rất thông minh. Mỗi đơn vị pin đều được tích hợp chip để tự động ngừng sạc khi dung lượng đạt đến 100%. Vì thế, miễn là bạn mua điện thoại từ một thương hiệu tốt, đảm bảo, từ những cửa hàng cung cấp uy tín, cắm sạc pin cả đêm thường không làm ảnh hưởng đến chất lượng pin và cũng không gây nguy hiểm gì,” người đại diện của Anker chia sẻ thêm. Ý tưởng sạc pin cả đêm sẽ gây hại cho thiết bị thường đến từ những người đã từng sở hữu những thiết bị công nghệ nhiều năm trước.

Dù vậy, có một vấn đề mà bạn phải lưu ý khi cắm sạc cả đêm đó là nhiệt độ. Apple chính thức đưa ra khuyến cáo trên website của mình rằng pin lithium-ion sử dụng trong các smartphone hiện đại có thể bị giảm chất lượng khi gặp hiện tượng quá nhiệt. Dù vậy, đây là một vấn đề mà bạn vẫn cần chú ý cho dù cắm sạc vào bất kì thời điểm nào và trong thời gian bao lâu.

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất