Công Nghệ

9 điều đáng lưu ý trong phiên điều trần đầu tiên của Mark Zuckerberg

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong suốt cuộc điều trần suốt 5 tiếng này, Zuckerberg đã luôn miệng xin lỗi và hứa sẽ khắc phục sự cố.

Vào sáng nay, CEO Mark Zuckerberg đã phải ra điều trần trước Thượng viện Mỹ sau vụ bê bối lịch sử làm lộ thông tin của 87 triệu người dùng. Dưới đây là 9 điểm thú vị suốt cuộc điều trần 5 tiếng của vị CEO này.

1. Lời xin lỗi và phiên điều trần giúp cổ phiếu Facebook thăng hoa trở lại

Trong phiên điều trần, CEO Mark Zuckerberg thường trốn tránh trả lời những câu hỏi liên quan đến vụ rò rỉ dữ liệu bằng cách liên tục nói xin lỗi và giải thích cách thức hoạt động của Facebook. Tuy nhiên, sau phiên điều trần,giá cổ phiếu của Facebook đã tăng đến 4,5%, đây là mức tăng cao nhất của hãng trong vòng 2 năm qua. Trước đó, vụ rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica đã khiến giá cổ phiếu Facebook lao dốc sâu trong vòng 1 tháng qua.

2. Mark Zuckerberg lần đầu thừa nhận trách nhiệm về nội dung

Trong một câu trả lời trước Thượng viện Mỹ, Mark Zuckerberg đã thừa nhận trách nhiệm về nội dung trên Facebook của mình, “Khi mọi người hỏi Facebook là một công ty công nghệ hay truyền thông, chúng tôi có cần phải cảm thấy mình có trách nhiệm với những nội dung xuất hiện trên nền tảng hay không? Câu trả lời của tôi chắc chắn là có.

Theo Washington Post nhận định, điều này có ý nghĩa quan trọng bởi Facebook trước đó luôn thoái thác trách nhiệm bằng cách nhận định mình là công ty công nghệ.

3. Facebook khẳng định bị Cambridge Analytica lợi dụng

Theo Mark Zuckerberg, Aleksandr Kogan - nhà phát triển có quan hệ cùng Cambridge Analytica được quyền truy cập truy cập thông tin cá nhân người dùng Facebook dựa theo đúng như chính sách của Facebook vào thời điểm đó.Tuy nhiên, họ khó thể kiểm soát được khi dữ liệu này đã nằm trong tay nhà phát triển.

Theo diễn biến vụ rò rỉ lịch sử, nhà phát triển phần mềm Aleksandr Kogan đã bán lại dữ liệu thu thập được từ người dùng trong cuộc khảo sát “thisisyourdigital” cho Cambridge Analytica. Công ty này sau đó đã sử dụng dữ liệu có được để thao túng cuộc bầu cử tại Mỹ năm 2016. Theo đó, Facebook đã ngừng ứng dụng của Cambridge Analytica và yêu cầu công ty này phải xoá bỏ toàn bộ dữ liệu thu thập được vào 2015.Tuy nhiên, mãi cho đến thời điểm hiện tại công ty mới phát hiện Cambridge Analytica vẫn còn lưu trữ dữ liệu trái phép.

4. Mark Zuckerberg lúng túng khi bị yêu cầu công khai địa điểm khách sạn

Trong cuộc điều trần, Thượng nghị sĩ Richard J. Durbin đã hỏi CEO Facebook tối qua đã ở khách sạn nào hay cuối tuần vừa rồi Zuckerberg đã nhắn tin cho ai, tuy nhiên CEO này chỉ cười trừ và mãi một lúc sau mới trả lời là không thể chia sẻ công khai.

Lúc này, Thượng nghị sĩ Richard J. Durbin đã nhắn nhủ ông chủ Facebook về quyền riêng tư của mọi người. Theo đó, Facebook đã lưu trữ mọi thứ từ người dùng và bán lại cho các nhà phát triển để phục vụ cho quảng cáo.

5. Zuckerberg phủ nhận Facebook nghe lén người dùng

Theo Washington Post, nhiều người dùng tin rằng Facebook sử dụng microphone trên các thiết bị thông minh để lén thu thập cuộc trò chuyện người dùng. Theo họ, Facebook đã quảng cáo đúng mọi thứ mà họ đã trò chuyện cùng bạn bè ngay cả khi họ không sử dụng mạng xã hội này. Tuy nhiên, theo Mark Zuckerberg, nghe lén người dùng chỉ là thuyết âm mưu.

6. Vẫn chưa biết khi nào mới khắc phục hết hậu quả

Mark Zuckerberg xác nhận rằng người dùng có thể xóa hoàn toàn dữ liệu của người dùng. Tuy nhiên, không chắc chắn về những dữ liệu đã bị trước đó và chưa biết bao lâu mới giải quyết xong hậu quả gây ra. Trong thực tế, đã có nhiều nghi vấn cho rằng mạng xã hội này cố tình làm phức tạp quá trình vô hiệu, hay xoá tài khoản để khiến người dùng khó từ bỏ Facebook.

7. Facebook hứa hẹn tăng cường AI và nhân viên để kiểm soát nội dung xấu 

Trong phiên điều trần, ngoài luôn miệng xin lỗi, CEO Facebook cũng hứa hẹn sử dụng trí thông minh nhân tạo và tăng cường đội ngũ nhân viên để kiểm soát nội dung xấu, độc hại xuất hiện trên Facebook.

Ngoài bê bối làm rò rỉ thông tin người dùng, Facebook còn đang đối mặt với mặt với những nội dung mang tính thù địch, khiêu dâm, tin tức giả mạo…

8. Facebook hợp tác điều tra cùng bộ Tư pháp Mỹ

Trong phiên điều trần, Facebook cũng cho biết rằng đang hợp tác cùng Robert S.Mueller III, người được bộ Tư pháp Mỹ chỉ định giám sát vấn đề Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Theo Zuckerberg tiết lộ một số người điều hành của mạng xã hội này đã bị phỏng vấn.

9. Zuckerberg mang theo sổ ghi chú dày cộm trong cuộc điều trần

Theo The Verge, CEO Facebook đã mang theo một quyển sổ ghi chú dày cộm có ghi sẵn rất nhiều thông tin cũng như cách trả lời cho những câu hỏi từ Thượng nghị sĩ Mỹ. Đây được biết là quyển cẩm nang từ đội ngũ cố vấn đã chuẩn bị riêng cho CEO Mark Zuckerberg.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất