Công Nghệ

8 bí mật trong ngành hàng không có thể bạn chưa biết

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Phi công không được phép để râu, cửa ra vào máy bay ở bên trái hay cửa sổ luôn có hình tròn là một trong những bí mật hàng không ít người biết đến.

Hiện nay, ngày càng có nhiều người lựa chọn đi công tác hoặc du lịch bằng máy bay. Các khảo sát chỉ ra rằng di chuyển bằng máy bay chính là phương thức di chuyển an toàn nhất cho hành trình du lịch của bạn. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà máy bay trở thành phương tiện giao thông được ưu tiên hàng đầu.

Dưới đây là 8 bí mật về ngành hàng không mà ít người biết đến, theo BrightSide:

1. Tại sao phi công không được để râu?

Một số hãng hàng không không cho phép phi công để râu. Được biết, lý do cho quy định khó hiểu này xuất phát từ việc râu có thể hạn chế tác dụng của mặt nạ oxy, khiến mặt nạ không thể phát huy hết công dụng trong trường hợp khẩn cấp. Điều này có thể dẫn tới nguy hiểm bởi vì các phi công cần phải tỉnh táo để ứng phó với tình huống khẩn.

2. Tại sao cửa ra vào máy bay thường ở bên trái?

Không phải tất cả, nhưng phần lớn máy bay có lối vào nằm ở phía bên trái. Nguyên nhân có thể được lý giải theo 3 cách sau:

1. Phía bên phải là dành cho hành lý (toa hàng cũng ở bên phải), vì vậy nó không an toàn cho hành khách.

2. Một số người cho rằng, đây là một quy ước truyền thống của tàu biển, khi cửa để hành khách lên xuống luôn được đặt ở bên trái.

3. Cơ trưởng của một chiếc máy bay thường ngồi bên trái. Vị trí của cửa hành khách cho phép phi công đỗ máy bay tốt hơn tại khu vực sân đỗ.

3. Vì sao cabin trong máy bay trông rộng lớn hơn thực tế?

Những nhà thiết kế đã sử dụng một vài thủ thuật để giúp bên trong máy bay trông lớn và rộng rãi hơn so với kích cỡ thực tế. Ví dụ, thành máy bay luôn có một hình dạng nhất định để phản chiếu ánh sáng chính xác. Sự chiếu sáng giữa trần và khoang làm cho trần máy bay nhìn cao hơn thực tế.

4. Tại sao cửa sổ máy bay lại có hình tròn?

Vào đầu những năm 1950, de Havilland đã chế tạo chiếc Comet, máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, chiếc máy bay này bị rơi và vỡ thành từng mảnh ngay trên bầu trời. Vài tháng sau, có thêm 2 chiếc máy bay nữa cũng gặp nạn theo cách tương tự.

Các kỹ sư đã tiến hành kiểm tra toàn bộ máy bay, kỹ đến từng chi tiết ốc vít và họ đã tìm ra vấn đề: đó là các cửa sổ hình vuông. Thiết kế này khiến áp lực tích tụ nhiều hơn quanh các góc của cửa sổ vuông và tăng lên trong suốt chuyến bay. Vì vậy, cửa sổ đã được thiết kế lại thành hình tròn. Nhờ quyết định này, các chuyến bay trở nên an toàn hơn.

5. Vì sao cánh máy bay thường bo cong?

Trong một chuyến bay, áp suất ở đỉnh cánh thấp hơn so với dưới cánh. Không khí có xu hướng di chuyển từ nơi có áp suất cao bên dưới cánh sang tới áp suất thấp ở phía trên gần đầu cánh. Trong quá khứ, cánh máy bay thiết kế thẳng, vì thế luồng không khí kể trên đã gây ra sự nhiễu loạn nghiêm trọng.

Do đó, các nhà khoa học đã quyết định uốn cong đỉnh cánh máy bay hướng lên trên để giảm nhiễu loạn, kéo dài độ bền của cánh và tiết nhiên liệu trong quá trình di chuyển.

6. Tại sao máy bay thường được sơn màu trắng?

Máy bay gần như luôn được sơn màu trắng và điều này thực ra là có một vài nguyên nhân:

- Phản xạ nhiệt tốt: Máy bay được sơn màu trắng sẽ ít hấp thụ nhiệt hơn khi di chuyển.

- It tốn kém: Sơn trắng thường sẽ rẻ hơn các màu khác.

- Ngăn chặn va chạm với chim: Chim có thể nhìn thấy sự phản chiếu từ các bề mặt màu trắng tốt hơn và từ đó tránh va chạm.

- Dễ kiểm tra tình trạng máy bay: Sơn trắng giúp nhìn rõ các vết nứt nhỏ và vết lõm so với các màu sơn khác.

7. Tại sao đầu máy bay có hình dáng khác nhau?

Phần đầu máy bay càng nhọn, máy bay sẽ di chuyển càng nhanh. Do đó, máy bay quân sự thường có phần đầu nhọn hơn các loại máy bay khác. Tuy nhiên, phần đầu máy bay nhọn sẽ rất dài, điều này khiến phi công khó khăn khi nhìn đường băng, đó là lý do tại sao máy bay phản lực chở khách thường có phần đầu tròn.

8. Tại sao một số máy bay có hình dạng kỳ lạ?

Chắc hẳn bạn đã nghe nói về một chiếc máy bay tàng hình. Thực chất nó có tên gọi kỳ lạ này vì một lý do đơn giản, đó là chiếc máy bay có hình dạng vô cùng khác lạ, điều này sẽ làm chúng ít bị phát hiện bởi radar, tia hồng ngoại và các phương pháp phát hiện vật thể khác. Hơn nữa, thiết kế này cho phép máy bay mang theo nhiều hành lý hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất