Công Nghệ

4 sự thật thú vị về Street Fighter, tựa game chúng ta ai cũng chơi thời thơ ấu

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Street Fighter là một tựa game vô cùng nổi tiếng, nhưng bạn đã biết những gì về nó?

Street Fighter là một trong những game đối kháng nổi tiếng gắn liền với tuổi thơ của không ít chúng ta. Game được Capcom trình làng vào năm 1987, tính đến nay là vừa tròn 30 năm. Trong 3 thập kỉ phát triển và hoàn thiện này, có những điều mà bạn vẫn chưa biết hết về Street Fighter đâu đấy.

1. Cha đẻ của Street Fighter

Street Fighter được phát triển bởi Takashi Nishiyama và Hiroshi Matsumoto. Tuy có khá nhiều trục trặc về hình ảnh và chuyển động, nhưng phiên bản đầu tiên này đã đặt nền tảng cho các series kế tiếp thành công hơn.

Nhân vật chính trong game này là Ryu và đối thủ của anh là Ken. Trong game, người chơi sẽ điều khiển nhân vật Ryu thi đấu tại 5 quốc gia khác nhau. Các đòn thế mô phỏng bấy giờ còn rất hạn chế và không đa dạng phong phú. Tuy nhiên, những đặc điểm cơ bản của nhân vật đầu tiên đã ảnh hưởng xuyên suốt và hầu như không thay đổi về sau này.

2. Tựa game được đặt theo tên một bộ phim của Nhật Bản

Tựa game được lấy cảm hứng từ bộ phim Clash, Killer Fist được sản xuất năm 1974 (và có tên The Street Fighter khi được trình chiếu tại Mỹ). Đây cũng là bộ phim đầu tiên được gắn mác 18+ tại Mỹ vì có quá nhiều tình tiết bạo lực. Phim có sự góp mặt của bậc thầy võ thuật Shinichi Chiba, người còn được gọi là “Lý Tiểu Long của Nhật Bản”.

3. Cơ chế Combo ra đòn liên tiếp

Ít ai biết rằng cơ chế combo ra đòn liên hoàn làm nên tên tuổi của game này thực chất vốn là một lỗi lớn trong phiên bản Street Fighter II. Lỗi này cho phép các nhân vật tự ngắt chuỗi hành động giữa chừng để đổi sang đòn thế khác, từ đó kết thành một chuỗi liên hoàn các đòn đánh khác nhau, từ đánh thường cho đến tuyệt chiêu.

Tuy vậy, lỗi này nhanh chóng được Capcom tận dụng và chính thức trở thành cơ chế chiến đấu cốt lõi của Street Fighter. Không những thế, đây còn là cơ chế mà các dòng game đối kháng khác cũng phải học tập theo như Mortal Kombat, Tekken, King of Fighter…

4. Nhân vật nữ đầu tiên của Street Fighter

Chun-Li là nhân vật nữ đầu tiên trong Street Fighter và cũng là nhân vật nữ đầu tiên của dòng game đối kháng, nhân vật Chun-Li được cho là nhân vật mở đường cho những tựa game có nhân vật chính là nữ, ví dụ như Lara Croft.

Trong game, Chun-Li là một nữ điệp viên của Interpol tham gia giải đấu Street Fighter để tìm và trả thù cho người cha đã bị sát hại bởi ông trùm tội ác M. Bison. Các đòn đánh phổ biến của cô là Kyaku Hyakuretsu , thường được gọi là Lightning Kick, đá đối thủ liên tục từ một vị trí đứng nghiêng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất