Rất nhiều vấn đề như chi phí liên quan, trục trặc đường băng, thức ăn quá đắt, chậm trễ hay hủy chuyến mà hãng bay luôn là đơn vị phải nhận lỗi. Nhưng đây chưa phải là lý do khiến tiếp viên hàng không cảm thấy tồi tệ. Sự thật, theo Thrilist, nguyên nhân số một chính là các hành khách thân thiết.
Hành lý xách tay quá lớn
Một tiếp viên hàng không thú nhận, ngăn chứa hành lý quá tải là nỗi lo lắng lớn của họ. Hầu hết các máy bay không có đủ chỗ chứa tất cả hành lý của khách. Chưa kể gần như tất cả hãng hàng không giờ đây còn tính phí ký gửi nên ngày càng nhiều người mang theo hành lý xách tay.
Một bộ phận hành khách luôn cố tình lờ đi các quy tắc và lên máy bay sớm, cố gắng nhồi nhét hành lý phía trên chỗ mình ngồi. Điều này khiến các hành khách khác và và cả tiếp viên vô cùng mệt mỏi.
Khách nói dối để được nâng cấp lên hạng thương gia
Đến năm 2015, vé khoang hạng nhất đắt hơn 600 USD so với khoang phổ thông. Khách hàng của hãng hàng không như Emirates thường phải trả 10.000 USD cho một vé hạng nhất. Điều này dễ hiểu tại sao một số khách thích tìm lý do để có thể được nâng cấp miễn phí.
“Loại khách tệ nhất là những người đi máy bay và thông báo cho chúng tôi rằng họ có bệnh hoặc tàn tật và yêu cầu nâng cấp”, một tiếp viên hàng không Mỹ chia sẻ. Thực tế là hầu hết tiếp viên đều biết chiêu này. “Lý do lý trấu” còn khiến phi hành đoàn không thoải mái khi phải nói “không” - đặc biệt là trước mặt những hành khách khác. Nếu bạn có thương tích hoặc tàn tật, đòi hỏi phải được ngồi thoải mái, tốt nhất nên tự mua chỗ ngồi đặc biệt, hoặc nâng cấp trước khi lên máy bay.
Phải làm “bia đỡ đạn” khi khách nổi đóa
Năm 2016, 823 triệu khách tham gia các chuyến bay ở Mỹ. Con số khổng lồ này tạo ra nhiều khó khăn cho các hãng hàng không như chậm trễ hay phạm phải những luật bất thành văn trên máy bay. Tiếp viên hàng không biết những việc đó dẫn đến áp lực tâm lý cho chính các hành khách.
Nhưng tại sao khách luôn đổ lỗi và coi tiếp viên hàng không như những người để xả cơn bực tức. “Hành khách vốn dĩ không tồi tệ,” một tiếp viên hãng JetBlue khẳng định. “Chỉ là họ cảm thấy quá sức chịu đựng khi đi du lịch với các vấn đề an ninh và gặp chậm trễ. Thậm chí ngay cả khi ngồi trên ghế máy bay, họ vẫn tỏ ra căng thẳng với phi hành đoàn”, cô tâm sự.
Còn tiếp viên hãng Delta Airlines cho biết: “Đã có người phàn nàn khi ngồi trên máy bay, yêu cầu chúng tôi trả lời việc bồi thường và đặt vé lại”. Trong khi đó, những gì tiếp viên có thể làm là đảm bảo sự an toàn của khách và chỉ họ đến đúng người có thẩm quyền giải quyết.
Bị coi là người hầu
“Các hành khách mong đợi cả thế giới từ chúng tôi”, một tiếp viên hàng không Mỹ nói. “Ví dụ, có những người không thèm nhìn chúng tôi mà chỉ ném túi vào tay để tiếp viên xách hoặc xếp vào khoang, cũng không buồn nói ‘vui lòng’ hay ‘cảm ơn’ nữa”, cô chia sẻ.
Người phục vụ trên máy bay đươc xem là vệ sĩ, bồi bàn, cán bộ thực thi pháp luật và thậm chí là chủ nhà, tất cả nghĩa vụ đó hợp thành một. Họ phải làm hết trong khi đứng, đôi khi liên tục suốt tám tiếng.