Hoàng Xuân Danh, chàng trai sinh năm 1990, quê gốc ở Thái Bình. Hiện anh đang sinh sống và làm việc tại Sapa - đây cũng chính là mảnh đất khơi nguồn đam mê du lịch trong anh và khiến anh quyết định ở lại và hoạt động công ty du lịch tại vùng đất Sapa xinh đẹp này.
Thử thách đi hết Việt Nam trong 270 ngày cùng hai bàn tay trắng
Cách đây 7 năm, khi còn đang là sinh viên năm 3 đại học, anh cùng với một người bạn là Nguyễn Văn Đạo lên kế hoạch thử thách bản thân bằng việc trải nghiệm đi hết 63 tỉnh thành của Việt Nam nhưng xuất phát đi không được mang theo tiền mà chỉ mang “một con tim hành lý” để lên đường. Và rồi 240 ngày trôi qua anh cũng đã chinh phục thành công 63 tỉnh thành của Việt Nam bằng xe máy.
Vì xuất phát đi không mang theo tiền nên anh và bạn mình phải tìm cách kiếm tiền bằng chính kiến thức của mình đó là lấy đặc sản vùng này sang vùng khác để bán lại. Hoàng Xuân Danh chia sẻ: “Lúc đầu không có tiền vốn bọn mình đã phải bán hết số đồ ăn mang theo để lấy vốn và đa số mọi người mua bởi câu chuyện này của chúng mình. Và thế rồi chúng minh có tiền để trang trải suốt hành trình”.
Nói về những khó khăn trong suốt chuyến đi anh cho rằng đó là vấn đề bất đồng về ngôn ngữ vùng miền, và khi về tới miền núi phía Bắc thì anh không thể kinh doanh được nữa vì toàn bà con dân tộc nên anh và bạn đồng hành của mình đành phải xin đi làm cỏ bán rau ngoài chợ để kiếm tiền.
“Tôi muốn là người truyền cảm hứng về du lịch Sapa cho cộng đồng”
“Chính vì chuyến đi nay mình đã khơi gợi được niềm đam mê dịch chuyển và tiếp xúc với những điều mới lạ và rồi mình chọn Sapa để bắt đầu với công việc làm du lịch. Những ngày đầu ở Sapa rất khó khăn tiền không có để bám trụ được mÌnh đã phải xin làm thuê cho một nhà hàng, nửa ngày làm nửa ngày còn lại đi tìm hiểu về Sapa và cũng mất gần một năm sau đó, mình mới ra ngoài làm hướng dẫn viên miễn phí để tiếp cận dần. Sau một thời gian có một chút vốn cùng sự hỗ trợ của một số anh chị quen biết minh đã thuê được một nhà nghỉ 7 phòng để bắt đầu kinh doanh lưu trú” – Hoàng Xuân Doanh chia sẻ về hành trình khởi nghiệp tại Sapa.
Thời điểm này, công việc kinh doanh của anh chủ yếu là trên nền tảng Facebook để tìm kiếm khách hàng. Anh cùng một nhóm bạn đã thành lập ra một group tên là “Review Sapa 3.0”, có những thời điểm group này lên tới 1 triệu thành viên và đây là kênh thông tin đầu tiên của Sapa lúc bấy giờ.
Ngoài anh, anh còn tiết lộ rằng mục đích tạo ra kênh thông tin là để cho đi giá trị đến khách hàng để khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ của mình. Tuy nhiên, vì lí do nào đó kênh của anh đã vi phạm tiêu chuẩn công đồng nên bị khóa và hiện tại anh đang gầy dựng lại group “Du lịch Sapa”.
Cách “vượt qua nỗi đau kinh tế” trong mùa dịch Covid-19
Du lịch là ngành nghề bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề nhất trong năm vừa qua vì sự bùng phát của dịch Covid-19 với hàng hoạt lệnh đóng cửa, cấm cửa khắp mọi nơi. Chia sẻ về cách vượt qua khó khăn trong năm 2020, anh cho biết: “Vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh và công ty có đôi phần ảnh hưởng nhưng bên mình luôn có nhưng quỹ dự phòng rủi ro riêng. Đôi khi dịch bệnh các bên khách cắt giảm về việc truyền thông maketing nhưng bên mình lại tập trung gấp đôi ngân sách cho việc học tập và đào tạo đội ngũ để khi ngành du lịch phục hồi thì công ty cũng có thể cung cấp cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất”.
Bên cạnh đó, anh và công ty du lịch còn áp dụng hàng loạt các giải pháp như là cắt giảm những chi tiêu không cần thiết và tập trung vào việc phát triển hệ thống chăm sóc đại lí , đưa ra những chính sách cho đại lí và khách lẻ ví dụ miễn phí xe một chiều chỉ tính tiền một chiều để thu hút thị phần khách lẻ tập trung về công ty.
Trong tương lai, Hoàng Xuân Doanh cho biết sẽ tiếp tục mở rộng tuyến du lịch sang Hà Giang, Quảng Ninh và các tỉnh phía trong với mục đích và sứ mệnh truyền cảm hứng du lịch đến cộng đồng.