Âm Nhạc

Với 'Perfect Illusion', có một Lady Gaga đau đớn đến tận cùng?

Nguyễn Anh
Chia sẻ

Không còn "bà hoàng quái chiêu" hay ngôi sao mang đầy hào quang sân khấu, đó là một Lady Gaga mà chẳng-phải-ai-cũng-biết!

Perfect Illusion - single đầu tiên lên dĩa vào 8/9 từ album sắp ra mắt Joanne - do Lady Gaga hợp tác sản xuất cùng Mark Ronson, Blood Bop và Kevin. Theo như nữ ca sĩ chia sẻ, đây là ca khúc viết về sự hỗn loạn của xã hội hiện đại, về những điều ngọt ngào, đẹp đẽ, hay ho mà mạng xã hội mang đến cho cộng đồng hằng ngày. Và chính điều này, ở một mặt khác, như con dao hai lưỡi khiến mọi người dường như chỉ biết nhắc đến những thứ phù phiếm bên ngoài, điều mà thực tế không có thật và con người ngày nay chìm trong ảo tưởng rằng đó là thứ đang diễn ra trong cuộc sống họ. Vì vậy, bài hát theo phong cách disco-rock này là để kêu gọi mọi người hãy loại bỏ ảo ảnh đó ra khỏi cuộc đời, sống thực tế hơn và gắn kết lại mối quan hệ giữa người và người trong thời đại MXH bùng nổ này.

Video phỏng vấn về ý nghĩa ca khúc Perfect Illusion ở một góc nhìn khác ngoài tình yêu.

Tuy không có thành tích quá nổi trội trên các BXH âm nhạc (No.15 Billboard Hot 100) nhưng sự trở lại lần này của “bà hoàng quái chiêu” vẫn được bàn tán nhiều, chứng tỏ dù sau khoảng thời gian “trú đông” khá dài, Lady Gaga luôn là cái tên mà cả thế giới từng ngày chờ đón.

Cùng suy ngẫm về nội dung ca khúc để thấy đây là một sản phẩm chất lượng và đậm dấu ấn Lady Gaga:

Perfect Illusion

“Tryin' to get control/ Pressure’s takin' its toll/ Stuck in the middle zone/ I just want you alone” (Cố lòng kiềm chế/ Trước sức ép đang đè nén/ Bế tắc giữa chốn hư vô/ Tôi cũng chỉ cần có mình bạn thôi)

Mở đầu ca khúc, nữ ca sĩ sử dụng phép ẩn dụ khi đề cập đến một mối quan hệ đang trong tình trạng lung lay, sứt mẻ bên cạnh nhịp điệu dồn dập, mang lại cảm giác không bền vững và chóng chánh. Cô đang cảm thấy mất cân bằng trong việc kiểm soát cuộc sống của mình khi bị mắc kẹt giữa hai “thế giới”, một nơi có Gaga “quái dị” quen thuộc, nơi còn lại là Gaga bằng xương bằng thịt, cá tính từ chính trong con người mình.

Thế giới từng có một Gaga "dị" đến thế này.

Thế giới từng có một Gaga “dị” thế này.

“My guessing game is strong/ Way too real to be wrong/ Caught up in your show/ Yeah, at least now I know” (Trò đánh đố này quả nặng nề với tôi/ Thật đến nỗi, chẳng thể nào đoán sai được/ Đã từng chìm đắm trong màn kịch của bạn/ Chí ít thì giờ tôi đã thấu)

Từng một thời mê mẩn những thực hư, hư thực mà thứ “thuốc” ấy mang lại (thuốc ở đây tác giả sử dụng loại Amphetamine, một chất kích thích giác quan mãnh liệt), trở nên “nghiện”, đắm chìm và bị dòng xoáy ảo vọng, vẻ đẹp rỗng tuếch cuốn đi, quên mất bản thân mình là ai. Thế nhưng, sau tất cả, cô ấy vẫn nhận ra đâu mới là nơi tâm hồn mình thuộc về.

Đã có lúc, nữ ca sĩ bị che mờ mắt vì những thứ ảo ảnh phù phiếm, rỗng tuếch.

Đã có lúc, nữ ca sĩ bị che mờ mắt vì những thứ ảo ảnh phù phiếm, rỗng tuếch.

“It wasn't love, it wasn’t love/ It was a perfect illusion/ Mistaken for love, it wasn't love/ It was a perfect illusion/ You were a perfect illusion” (Đó chẳng phải tình yêu, chẳng phải tình yêu/ Chỉ là thứ ảo ảnh hoàn hảo mà thôi/ Yêu lầm thôi, nào phải là yêu/ Chỉ là trò lừa khéo che đậy mà thôi/ Bạn chỉ là ảo mộng mà thôi)

Nữ ca sĩ Born This Way khi phỏng vấn với Beats 1 Breakfast Show đã giải thích nguồn gốc xuất phát của cụm từ “perfect illusion” rằng: “Làm sao chúng ta có thể vượt qua được những cám dỗ trên mạng xã hội? Làm sao chúng ta có thể nhìn nhận sự việc thật đúng đắn qua các bức ảnh đã được chỉnh sửa và phân biệt đâu là thật đâu là ảo? Thực tế bây giờ trên MXH có nhiều thứ không phải thật và tôi nghĩ rằng con người hiện đại đang ảo tưởng rằng những “ảo ảnh hoàn hảo” đó là điều đang diễn ra trong cuộc sống của họ”. 

Như vậy, đây không đơn thuần chỉ là một mối quan hệ tình cảm nam nữ thông thường, “bà hoàng quái chiêu” còn ẩn dụ nói về vọng ước cho cả thế giới được quay trở lại với chính thực tế hàng ngày của nó, thay vì mãi đắm chìm trong hư ảo mà mạng xã hội mang lại. Bên cạnh đó, cô còn chia sẻ thêm sẽ làm chủ cuộc đời mình, đặt dấu chấm hết cho một cuộc sống thường nhật làm con rối tiêu khiển để người khác sinh lợi.

gaga4

“Cô sẽ làm chủ cuộc đời mình, đặt dấu chấm hết cho một cuộc sống thường nhật làm con rối tiêu khiển để người khác sinh lợi”.

“I don't need eyes to see/ I felt you touchin' me/ High like amphetamine/ Maybe you're just a dream/ That's what it means to crush/ Now that I'm wakin' up/ I still feel the blow/ But at least now I know” (Chẳng cần mở mắt tôi vẫn thấy/ Tôi thấy bạn chạm vào tôi/ “Đã” như cắn amphetamine/ Có lẽ bạn chỉ là một cơn mơ/ Chính như ý nghĩa của từ mê muội/ Vì rằng tôi tỉnh giấc đây/ Khi vẫn chưa dứt cơn say (thuốc)/ Nhưng chí ít thì tôi đã thấu)

Perfect Illusion cũng vẫn mang nét đặc trưng không lẫn vào đâu được của nữ ca sĩ từ trước đến nay, đó chính là nhiều thông điệp ẩn chứa chỉ trong một ca khúc mà những Poker Face, Do What U Want, The Edge of Glory,... cũng từng “nhìn vậy mà không chỉ đơn giản vậy”.

Đã đến lúc cô gái nhận ra mọi thứ phù phiếm, lời tán dương, mối quan hệ tưởng chừng như hoàn hảo trên mạng xã hội vốn chỉ như một giấc mơ. Cô tỉnh dậy, vẫn còn đó cảm giác đau khổ, tuyệt vọng bởi cái giá đắt phải trả cho những cơn mê muội trước kia, nhưng ít nhất, mọi thứ vẫn chưa quá muộn để “quay đầu”, sửa chữa lỗi lầm của chính mình trong tình yêu cũng như cuộc sống.

gaga3

“Cô tỉnh dậy, đau đớn vì tuyệt vọng, nhưng ít nhất mọi thứ vẫn chưa quá muộn để quay đầu”

“Where are you?/ Cause I can’t see you (It was a perfect illusion)/ But I feel you watchin' me/ Dilated, falling free In a modern ecstasy” (Bạn giờ nơi nao?/ Vì tôi chẳng thấy bạn đâu/ Dẫu chỉ là ảo giác/ Tôi vẫn cảm thấy bạn đang dõi theo tôi/ Giãn ra, rơi tự do/ Sau một viên thuốc lắc)

Đặt trong bối cảnh MV, những khung hình máy quay giật rung, chuyển cảnh liên hồi tựa như lời giải đáp cho câu hỏi: “Bạn ở đâu rồi? Vì tôi không thể nhìn thấy bạn, nhưng luôn cảm thấy bạn luôn ở ngay trước mắt”. Từ cảnh Gaga đang cùng với đám đông “quẩy” nhiệt tình, sau đó ánh đèn flash chớp nháy, để rồi chuyển sang phân đoạn cuối cùng chỉ còn lại một mình ngôi sao trên sân khấu đã buông rèm. Sau tất cả, người nghệ sĩ vẫn đơn độc trong chính cuộc đời mình, như cách mà một số đám đông nịnh hót tự nhận hâm mộ cô đầy nồng hậu đã tiếp tay đẩy cô xuống vực sâu trước nhiều biến cố trước đây.

“I'm over the show / Yeah at least now I know / Somewhere in all the confusion / It was a perfect illusion” (Kịch đã hạ màn/ Ít ra giờ tôi đã thấu/ Đâu đó trong tất thảy sự hỗn độn này/ Cũng chỉ là ảo ảnh mà thôi)

ezgif-2632458715

Kết

Những gì mà Gaga muốn gửi đến là ánh hào quang, ánh đèn sân khấu, đám đông cổ vũ, tiếng gào thét kia, liệu tất cả có thực sự tồn tại hay không? Hay chính người nghệ sĩ luôn tưởng tượng ra? Và ai sẽ là người cuối cùng còn ở lại, đỡ cô ấy dậy khi cô ấy một mình ngã quỵ?

Cuối cùng, câu trả lời ngọt ngào nhất dành cho nữ ca sĩ đó là vẫn còn có Little Monsters - những con người với tình yêu hoàn hảo dành cho cô chứ không phải bất kì một ảo ảnh nào.

Nguồn tham khảo: Hội những Little Monster Việt Nam tôn sùng Lady Gaga, Lời dịch các ca khúc quốc tế

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất