Gần 1 tuần sau khi ra mắt, “bom tấn” Chạy ngay đi của Sơn Tùng hiện vẫn đang đứng đầu thịnh hành YouTube Việt Nam và đạt hơn 48 triệu lượt xem. Trước đó, MV này đã lập nên nhiều kỷ lục khủng như đạt 1 triệu view sau 18 phút, lọt top thịnh hành Youtube nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Canada, Đài Loan, Đức, trở thành MV được xem nhiều nhất thế giới trong ngày…

Sơn Tùng đã thực sự có một sự trở lại bùng nổ. Sơn Tùng đã thực sự có một sự trở lại bùng nổ.

MV Chạy ngay đi

Quả là không uổng công chờ đợi, sự trở lại sau hơn 1 năm vắng bóng của Sơn Tùng đã cho thấy nó thật là “bõ” vì sức ảnh hưởng của Chạy ngay đi đã vươn ra tầm quốc tế, ngay cả đội ngũ ekip nhào nặn nên sản phẩm này, từ diễn viên cho đến đạo diễn cũng đều là những sự giúp sức từ bàn tay mang sức vóc châu lục.

Tuy nhiên, một sự việc gây tranh cãi đã xảy ra khi phía đối tác của Sơn Tùng trong việc phát hành và quảng bá các MV trên YouTube công bố MV Chạy ngay đi đạt 22 triệu view sau 24 giờ, mặc dù ở thời điểm 0h ngày 13/5, những gì người hâm mộ nhìn thấy chỉ là khoảng 18,4 triệu view. Đã thế, trong bài chia sẻ của mình, đơn vị này còn dại dột tuyên bố MV Sơn Tùng đã vượt qua MV DNA của BTS (20,9 triệu view sau 24h) để lập kỷ lục châu Á.

Chia sẻ gây tranh cãi về lượng view của phía đối tác Sơn Tùng. Chia sẻ gây tranh cãi về lượng view của phía đối tác Sơn Tùng.
Trong khi con số thực tế quan sát được là 18,4 triệu. Trong khi con số thực tế quan sát được là 18,4 triệu.

Sau khi làm bùng lên những tranh cãi về con số 22 triệu thì mới đây, phía đối tác của Sơn Tùng tiếp tục đưa thêm bằng chứng chứng minh độ hợp lý của con số 22 triệu do mình công bố.

Bằng chứng được đưa ra sau đó cũng không khác gì bài đăng gây bão hôm trước.

Một biểu đồ chụp lại dữ liệu nội bộ từ hệ thống của đơn vị này đã được gửi đến các đơn vị truyền thông, khẳng định lượng view thời gian thực (tức lượng xem ước tính thời gian thực, ngay tại thời điểm thống kê) MV Chạy ngay đi đạt 22 triệu view vào lúc 0h ngày 13/5/2018. Ngoài ra, một con số khác khá đáng chú ý cũng được đính kèm: số view MV Chạy ngay đi sau khi được xác thực (tức lượng view đã được hệ thống YouTube kiểm tra, trừ số view không hợp lệ và được cập nhật sau 48 giờ) đạt 17,6 triệu view!

Biểu đồ cho thấy lượng view thực của Sơn Tùng là 17,6 triệu view sau khi bị trừ hết số view không hợp lệ, được thống kê sau 48 giờ MV phát hành. Mà thực tế, chúng ta có cần quan tâm đến nó?

Thực ra, cả 2 con số này đều là những sự rối rắm không cần thiết bởi từ châu Á cho đến châu Âu và sang tận châu Mỹ, người ta chỉ đơn giản là chờ đến 24h sau khi sản phẩm phát hành để quan sát con số hiện công khai trên màn hình Youtube.

Người hâm mộ, đặc biệt là cộng đồng fan Kpop và BTS nhanh chóng dậy sóng vì cách làm chẳng giống ai này. Xưa nay các con số, kỷ lục ở các MV Kpop đều được ghi lại và đo đạc bằng chính những gì hiển thị trên Youtube. Không có đơn vị thứ 3, không có dữ liệu nội bộ nào được công bố thay cho những con số sờ sờ trước mắt.

Nhìn lại một chút toàn bộ “miếng đánh” của Sơn Tùng ở lần trở lại này. Vì là ngôi sao hàng đầu showbiz Việt, nên mọi thứ anh làm đều cho thấy sự chỉn chu và được tính toán vô cùng kỹ lưỡng. Đoạn teaser nhá hàng đầu tiên chỉ dài vài giây và không thấy mặt nam chính. Trailer chính thức hướng sự tập trung vào nữ chính, giai điệu bài hát vẫn còn là ẩn số và đến khi MV ra mắt chúng ta mới thực sự biết “mặt mũi” nó ra sao. Sự kỹ lưỡng ấy khiến mọi thứ được đẩy lên cao trào đến mức khi xem Sơn Tùng livestream đếm ngược tới giờ phát hành, ai cũng cảm giác như đang đón giao thừa!

Tranh cãi MV Sơn Tùng: Làm ơn hãy tính view bằng mắt, vì cả thế giới đều làm vậy!

Mọi thứ đều đắt giá, từng chi tiết nhỏ lẻ cũng khiến dư luận “no nê” là cách đẳng cấp của một siêu sao được khẳng định. Chỉ tiếc là phía đối tác của Sơn Tùng đã khiến sự việc trở nên phức tạp hơn theo cách không cần thiết. Một sự thừa thãi đáng tiếc trong khi tất cả chúng ta đều có… mắt.

Về bản chất, chúng ta sẽ không bàn đến chuyện đúng sai của con số 22 triệu kia trong nội bộ kia mà là điểm mấu chốt là hãy tính view công khai, tính sao cho đồng nhất với những nền giải trí đi trước. Chỉ bằng việc quan sát, tất cả cũng đều thấy được cho đến tận sáng hôm sau, MV Chạy ngay đi vẫn chưa thể cán mốc 22 triệu, thì liệu có hợp lý khi áp dụng cách tính view khác thường ấy?

18,4 triệu view đã là một con số quá đáng tự hào đối với Vpop rồi. Muốn vượt qua ai thì hãy tính view giống như cách họ tính! 18,4 triệu view đã là một con số quá đáng tự hào đối với Vpop rồi. Muốn vượt qua ai thì hãy tính view giống như cách họ tính!

 

Để khép lại những tranh cãi này thì đơn giản lắm, để con mắt lên tiếng thôi, đừng khăng khăng vào máy móc nữa!