Âm Nhạc

Thời thế đã thay đổi, công ty có vấn đề nhất Kpop bây giờ đích thị là YG

Ngọc Trang
Chia sẻ

Huyền thoại vắng bóng, tân binh tài năng nhưng chưa đủ đất "dụng võ", fan bắt đầu ngờ vực, lo lắng về tương lai của công ty giải trí từng chiếm vị trí nhất nhì xứ Kim Chi này.

Nhắc đến Kpop, người hâm mộ âm nhạc chắc chắn sẽ liên tưởng đến những cái tên quen thuộc là bộ ba ông lớn ngành giải trí SM, YG và JYP. Trong đó, cùng sự phát triển của các nghệ sĩ, nhóm nhạc đình đám như BigBang, 2NE1, Epik High, iKon, Sechskies,… YG ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị trí quan trọng không thể thay đổi trong Big3.

YG Entertainment - “ông lớn” Big3 đi lên qua nhiều năm bám trụ tại làng giải trí xứ Kim Chi.

Thế nhưng, chỉ trong 1 năm gần đây, tình hình quản lý kinh tế cùng mức độ phủ sóng của công ty này đã có nhiều thay đổi. Có thể nhận ra YG đang bộc lộ nhiều mặt yếu, dần mất đi phong độ và có thể dễ dàng bị “soán ngôi” bởi các “ngôi nhà” của nghệ sĩ mới nổi khác. Trên thực tế, điều người hâm mộ lo ngại về công ty giải trí lớn nhất nhì Hàn Quốc này không phải là không có cơ sở.

Sự vắng bóng của những huyền thoại từng chiếm lĩnh ngôi vương

Trong một bài phát biểu của mình, chủ tịch YG Yang Hyun Suk đã từng nói: “Không phải YG tạo ra BigBang mà chính BigBang đã tạo ra YG của ngày hôm nay”. Điều đó phần nào khẳng định được vị trí, tầm quan trọng của nhóm nhạc nam 5 thành viên đối với sự phát triển của công ty giải trí này. Không những vậy, các tên tuổi kỳ cựu khác như 2NE1, Epik High, Sechskies,… từng làm mưa làm gió Kpop một thời cũng góp phần không nhỏ đưa YG tới tầm vững chắc suốt nhiều năm.

Vắng bóng BigBang, YG tạm chia tay với khoản thu lợi nhuận khổng lồ.

Tuy nhiên, ở chính thời điểm hiện tại, YG dường như đang thiếu vắng hoặc đóng băng mọi hoạt động của những cái tên huyền thoại từng chiếm lĩnh ngôi vương. Cụ thể, 4/5 thành viên của BigBang đã lên đường nhập ngũ từ cuối 2017, đầu 2018. Điều này đồng nghĩa với việc mọi nguồn thu từ các sản phẩm âm nhạc chung của nhóm, các concert, tour diễn thế giới cũng không còn. Đây được xem là sự “mất mát” lớn nhất đối với YG, khó có gì thay thế nổi ngay lập tức.

Các thành viên 2NE1 tạm ngưng hoạt động quá lâu trước và sau khi tan rã.

Với BigBang là thế, tình trạng của các nhóm cũ khác cũng chẳng khá hơn nhiều. 2NE1 chính thức tuyên bố tan rã từ cuối năm 2016, sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động. Các thành viên nhóm chưa rời công ty, bao gồm CL, Dara, Park Bom không có nhiều hoạt động âm nhạc nổi trội trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Epik High tập trung vào con đường sản xuất nhạc, điều hành công ty con, cũng hiếm khi có cơ hội trở lại với khán giả.

Nhiều nghệ sĩ YG trở lại không thường xuyên, chưa thực sự được công ty chú trọng phát triển.

Xét cho cùng, ngay lúc này, người hâm mộ khó lòng tìm được một nghệ sĩ gạo cội từ YG đang chuyên tâm hoạt động âm nhạc. Thay vào đó, công ty chọn cách nhường chỗ comeback cho dàn gà mới - những cái tên được kỳ vọng sẽ dẫn đầu thế hệ âm nhạc tiếp theo của Kpop.

Tân binh lên sàn - tài năng nhưng chẳng đủ đất “dụng võ”

Nhắc đến YG hiện tại, người yêu thích nhạc Kpop có thể dễ dàng nhớ đến nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc mới đầy triển vọng như BlackPink, iKON, Winner, Akdong Musician,… Mặc dù còn trẻ cả ở tuổi đời lẫn tuổi nghề, họ đã gặt hái được nhiều thành công nhất định, với các bản hit “dậy sóng” chẳng thua kém bất kỳ tân binh đình đám nào.

YG Ent thể hiện tiềm lực tân binh vô cùng nổi trội.

Hầu hết các nghệ sĩ YG đều theo phong cách âm nhạc cool ngầu, với chất riêng so với các ca sĩ, nhóm nhạc thuộc công ty giải trí khác. Điều này tạo nên màu sắc cho YG, cũng đồng thời khoanh vùng một lượng lớn fan có sự yêu thích chung với các sản phẩm đến từ công ty này. Mặt khác, điều này cũng tạo ra không ít bất lợi cho chính các nghệ sĩ thuộc YG.

Nhưng chẳng bao giờ được tận dụng tối đa.

Tham lam sở hữu nhiều “gà chiến” nổi tiếng có tài năng, có thực lực, việc cần làm của YG là phát huy sở trường của từng người, từng nhóm nhạc, để họ thường xuyên tiếp xúc, đáp ứng mong chờ từ cộng đồng fan. Tuy nhiên, điều đó dường như là quá khó. Bởi lẽ, chỉ sắp xếp riêng kế hoạch cho mỗi nhóm trở lại 1 lần trong năm đã khiến YG “ná thở”, chưa nói đến khả năng để “gà nhà” comeback thường xuyên cho vừa lòng người hâm mộ.

Điều hiển nhiên dẫn đến là sự phân chia hoạt động không đều, các nhóm phải lần lượt chờ đợi thời cơ trở lại. Mặt khác, YG nổi tiếng với truyền thống “hứa lèo”, “lười” cho “gà nhà” comeback, từ đó bỏ lỡ mất nhiều cơ hội của các nghệ sĩ thần tượng. Cuối cùng, YG vừa không thể “tận dụng” hết nguồn “tài nguyên” sẵn có, mà các nghệ sĩ cũng phải ngậm ngùi do đợi chờ quá lâu. Bên cạnh đó, điều này cũng dần làm mất đi niềm tin từ người hâm mộ, khiến fan chán nản, bức xúc kéo dài.

Lùm xùm chuyện lợi ích, nhiều nghệ sĩ đồng loạt từ bỏ YG

Nếu việc “gà cũ” luôn thân thiết, gắn bó với công ty như một gia đình suốt nhiều năm thì khoản đàm phá, ký kết với các nghệ sĩ mới lại đang là điều khiến YG hết sức “đau đầu”. Chuyện chia tay thành viên 2NE1 - Minzy kết thúc trong êm đẹp, tuy nhiên sự việc không phải lúc nào cũng như vậy. Gần đây, ông lớn Big3 dính lùm xùm chưa chăm sóc kỹ tân binh MIXNINE, dẫn đến các công ty chủ quản lên tiếng đòi hỏi công bằng.

2NE1 tan rã với sự ra đi của Minzy.

Hứa hẹn quá nhiều trước ngày cho ra mắt nhóm, thế nhưng YG chẳng thể nào hoàn thành tất cả trong khoảng thời gian mà công ty đã nói. Điều này gây bức xúc cho các thành viên MIXNINE và người hâm mộ vì phải chờ đợi quá lâu trong vô vọng. Đứng trước mũi dùi chỉ trích, YG quyết định kéo dài thời hạn hợp đồng cùng nhóm trong 3 năm, với thời gian quảng bá đan xen, chia nhỏ 6 tháng một. Tuy nhiên, nỗ lực cứu vãn sai lầm của chủ tịch Yang Hyun Suk đã không thành công vào phút chót.

MIXNINE từ chối hợp đồng sau thời gian dài chẳng được công ty ngó ngàng, chú ý.

Phía công ty chủ quản của MIXNINE đồng loạt từ chối hợp đồng do các điều khoản chẳng hề có lợi đối với “gà cưng”. Sự mất niềm tin từ cả nghệ sĩ đến người hâm mộ đưa đến kết luận, show chương trình thực tế sống còn mà YG thành lập sẽ bị khai tử ngay sau mùa đầu tiên.

Lee Jong Suk rời bỏ công ty sau tròn 2 năm gắn bó.

Không dừng lại ở đó, gần đây YG còn chứng kiến sự ra đi của tài tử Lee Jong Suk sau 2 năm gắn bó. Mặc dù không đưa ra lý do cụ thể, nhiều người ngầm hiểu rằng điều khoản hợp đồng mà “ông lớn” này đưa ra có phần thua kém, bất lợi so với đối thủ YNK, dẫn đến quyết định cuối cùng của nam diễn viên. Bên cạnh đó, không có nhiều nghệ sĩ mới quyết định “đầu quân” cho YG kể từ đầu năm 2018.

Nhiều năm ở vị trí đỉnh cao, dấu hiệu suy thoái đã bắt đầu lộ rõ 

Nhiều năm qua, từ lúc Big3 thành lập, khán giả mặc định thứ tự giá trị thương hiệu thấp dần lần lượt là SM - YG - JYP. Thế nhưng, điều đáng nói là từ khoảng thời gian đầu năm 2018 đến nay, YG đã để vuột mất vị trí thứ 2 trong danh sách vào tay “ông lớn” JYP.

JYP vượt YG, vươn lên vị trí thứ 2 trong Big3.

Sự việc bắt đầu khi trưởng nhóm BigBang - G-Dragon quyết định lên đường nhập ngũ vào tháng 2. Mất đi con át chủ bài, sau đó là lần lượt các thành viên BigBang như Taeyang, Daesung, dễ dàng nhận thấy nguồn thu nhập khổng lồ của YG đã đi xuống. Một mình em út Seungri ở lại hoạt động, dù vẫn được khán giả đón nhận, nhưng quá khó để vực dậy nguồn kinh tế của cả một công ty.

Cổ phiếu YG giảm mạnh sau tin G-Dragon quyết định nhập ngũ.

Giống như với BigBang, trên danh nghĩa còn tồn tại trong YG, nhưng CL, Dara không có nhiều hoạt động âm nhạc nổi trội ở thời điểm này. Một số nghệ sĩ như Psy, Tablo, Akdong Musician,… cũng đang khá “im hơi lặng tiếng”, báo hiệu thời kỳ suy thoái của công ty đang đến gần.

Không thể phủ nhận rằng hiện tại, YG đang đối mặt với một số trục trặc liên quan đến bộ máy điều hành và sự phân bổ dàn nghệ sĩ chủ chốt. Tuy nhiên, không quên rằng công ty quản lý hàng đầu Hàn Quốc này vẫn sở hữu một nguồn lực vô cùng lớn đến từ dàn sao tiềm năng, giàu thực lực và vô cùng nổi tiếng. Thời gian tới, YG hoàn toàn có thể lật ngược tình thế, giành lại vị trí thứ 2 về giá trị công ty, thậm chí vươn lên dẫn đầu nếu như có cách cải tổ, điều phối lại nguồn nhân lực đang bị lãng phí, chưa tận dụng hết.

Bên cạnh đó, khán giả nóng lòng chờ đợi sự trở lại của BigBang vào cuối năm 2019, cùng nhiều dự án âm nhạc còn ấp ủ của dàn nghệ sĩ cũ như CL, Dara, Epik High, Psy,… Đòn bẩy đến từ sự trở lại của các ông hoàng, bà hoàng Kpop chắc hẳn sẽ đem đến một làn sóng mới cực mạnh đối với công ty.

Thiết nghĩ hiện tại, YG vẫn nên tự nhìn lại chính mình, rút ra kinh nghiệm xương máu từ những sai lầm đang mắc phải hiện tại, đồng thời chuẩn bị thật kỹ để bắt đầu cải tổ, vươn mình trong tương lai. Có như vậy, “ông lớn” Kpop mới xứng danh ngày trở lại, cùng Big3 tạo nên một nền công nghiệp âm nhạc phát triển, vững bền.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất