Âm Nhạc

Phạm Anh Khoa: 'Anh cả tử tế' hay 'hậu trường sáng tối' của rock Việt?

Tuấn Hà
Chia sẻ

Anh ấy vẫn đang giữ im lặng cho tới thời điểm hiện tại. Sự im lặng này bất lợi cho anh; bất lợi cho tổ ấm bé nhỏ nhà Phạm Anh Khoa; đâu đó còn ảnh hưởng xấu đến cả Rock Việt.

Nếu bạn đã nghe qua về #Metoo thì hẳn cũng biết đó là một chiến dịch vạch trần những “yêu râu xanh” chuyên quấy rối tình dục nơi làm việc. #Metoo “ghê gớm” đến mức có thể ví von “lay chuyển” được cả ngành giải trí xứ Kim chi khi phanh phui hàng loạt vụ việc động trời.

Chúng ta ngồi đây và xem những câu chuyện được “phơi bày ra ánh sáng” mỗi ngày, ít dám tưởng tượng điều sẽ xảy ra tại Việt Nam, khi một nữ nghệ sĩ Việt bị quấy rối. Ấy vậy mà, những ngày cuối của tháng 4/2018, người ta bàng hoàng câu chuyện mà vũ công Phạm Lịch chia sẻ. Cô bị quấy rối và người đàn ông kia bị chỉ đích danh là Phạm Anh Khoa. Thông tin như một cú “trời giáng” xuống những khán giả đã biết và theo dõi chàng rocker tài năng này.

Phạm Anh Khoa

Khi sự im lặng… không phải là vàng

Hơn 1 thập kỷ làm nghề, bạn khó có thể tìm kiếm một “miếng sạn” đời tư, một mẩu chuyện “nhem nhuốc” trong sự nghiệp Phạm Anh Khoa. Nói về anh, tôi cảm nhận như một nghệ sĩ có tài và bền bỉ cống hiến. Dù chưa thể dõng dạc khẳng định anh là một ngôi sao lớn tuy nhiên, 1 nghệ sĩ tiêu biểu của dòng Rock Việt thì hẳn đó là Phạm Anh Khoa.

Phạm Anh Khoa - Cái tên tiêu biểu của Rock Việt.

Throw Away - Phạm Anh Khoa

Sự nghiệp của anh được nối dài bằng những album, liveshow cá nhân đầy “cái tôi gai góc”. Có thể chưa kịp yêu thứ nhạc mà anh cần mẫn đeo đuổi nhưng đủ để hiểu sự chỉn chu, nâng niu, chăm chút những đứa con tinh thần “cộp mác” PAK cùng với một cuộc sống hôn nhân được cho là “viên mãn” - có khi người ta còn nói về anh “thật nhạt” nếu bỏ âm nhạc ra: không scandal, không phát ngôn sốc, không tranh cãi ồn ào,… Và mọi thứ dừng lại và như bắt đầu “đổ bể” khi status của Phạm Lịch được đăng đàn.

Nếu đúng như những gì Phạm Lịch chia sẻ là anh bỏ bê tập luyện cùng thí sinh, có thái độ hời hợt và “ghê rợn” nhất là có những phát ngôn quấy rối xin phép không nhắc lại tường tận, nhiêu đó đủ để có người thay đổi 180 độ về cái nhìn dành cho Phạm Anh Khoa; đủ để sự vồn vã của cư dân mạng “giết chết” hình ảnh sạch sẽ mà 12 năm qua anh gìn giữ; và đủ để chính những người tin anh phải ngơ ngác, hoang mang.

Phạm Anh Khoa bị Phạm Lịch tố gạ tình.

Cho đến thời điểm này, Phạm Anh Khoa im lặng. Vợ của anh cũng chỉ dám nói là đợi chồng lên tiếng giải quyết. Không biết anh đang trong tâm thế nào, nhưng kéo dài thời gian ở thời điểm này khiến câu chuyện sẽ còn bị thêu dệt. Im lặng là vàng nhưng không đúng với “cơn bão” ập tới lần này.

Ở năm 2018, khi mà tiếng nói của cư dân mạng mang một sức nặng đáng sợ và tự do ngôn luận được đặt lên hàng đầu thì đừng hy vọng giữ im lặng là chuyện sẽ qua, hay sau cơn mưa trời lại sáng. Đặc biệt, lỗi lầm mà người khác đang gán cho anh lại là một thứ vô cùng nhạy cảm và là thứ cả xã hội đang lên tiếng để xoá đi vấn nạn này.

Phạm Anh Khoa im lặng lần này không hề giống như những lần im lặng của các sao Việt khác để cho mọi chuyện sẽ qua. Anh lên tiếng lúc này cũng chính là làm cho những người hâm mộ anh thở phào với những đồn đoán kinh khủng kia.

Chuyện về Rock Việt: có hay không “hậu trường tội lỗi” mà khán giả chưa kịp tỏ tường?

Chúng ta nghe nhiều về những lần “trượt dài” bởi scandal từ tính ái đến chất kích thích của nhiều nghệ sĩ Rock trên thế giới nhưng đó giờ ở Việt Nam, Rock Việt là điều gì đó “gai góc” nhưng lại rất bình yên. 1 nghệ sĩ Việt hát rock nhìn “bặm trợn” nhưng chẳng bao giờ làm ra những scandal động trời, xấu xí như nhiều “bông hồng” ngoài kia. Bao năm qua đều như thế.

Câu chuyện của Phạm Anh Khoa khiến người ta giật mình, nhìn xung quanh và không thể xóa bỏ những câu hỏi cứ cuốn lấy và thôi thúc cần một lời đáp. Tôi tin vào sự sạch sẽ của Rock Việt như tin vào 12 năm làm nghề đàng hoàng của Phạm Anh Khoa. Ấy vậy mà một ngày tôi thấy những điều có nằm mơ cũng chẳng ngờ tới về những tin đồn lần này. Vậy Rock Việt “sạch” thật hay chỉ là tảng băng chìm. Có hay không cả “hậu trường tội lỗi” nằm dưới kia mà khán giả còn chưa kịp tỏ tường?

Có hay không cả “hậu trường tội lỗi” nằm dưới kia mà khán giả còn chưa kịp tỏ tường? (hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa).

Tạm kết

Từ sự phát triển của Kpop người ta nói nhiều về khái niệm chân chính. Khái niệm này dành cho nghệ sĩ, dành cho fan,… Quay lại với #Metoo, bạn thấy sự hào hứng trước từng câu chuyện, từng sự thật của người đọc,… Nhưng chắc chắn rằng, chẳng có khán giả chân chính nào mong chờ được nghe, thấy những điều đó mỗi ngày. Khán giả chờ sản phẩm từ nghệ sĩ, chờ những điều tử tế mà người công chúng tạo nên. Ở trường hợp Phạm Anh Khoa, họ cũng chờ anh lên tiếng: để không phải mãi nghe từ một phía; để vị tha với lầm lỗi (nếu có) cùng động thái ăn năn đúng mực; và để vơi bớt những hoài nghi cho cả một cộng đồng hoặc nếu anh có trong sạch thì cô Phạm Lịch kia cũng sẽ phải đối diện với toà án lương tâm và đánh giá của công chúng.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Tin mới nhất