Âm Nhạc

Những đĩa nhạc thời thượng ‘rủ nhau lên kệ’ năm 2015

Chia sẻ

"Bản nguyên", 'Bóng tối Jazz" hay "Dreamers - Những kẻ mộng mơ" là những album minh chứng cho sự sáng tạo, chất nghệ sĩ và tinh thần dám mạo hiểm của ca sĩ Việt.

Năm 2015 được đánh giá là năm có nhiều mảng màu sáng của làng nhạc Việt, khi các nghệ sĩ liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc đình đám. Với sự phát triển theo hướng đa màu sắc cùng với quá trình tiếp nhận các trào lưu âm nhạc mới từ bên ngoài, nhạc Việt ghi điểm trong mắt công chúng bằng những sản phẩm “vị nhân sinh - vị nghệ thuật”.

Trong số nhiều tiêu chí đánh giá một nghệ sĩ tài năng thì có hai tiêu chí được đặt lên hàng đầu: Đó là chất lượng của album và liveshow. Một album tốt phải thể hiện sự nỗ lực tìm tòi, sáng tạo của người nghệ sĩ. Đấy là chưa kể đến giọng hát của ca sĩ, cách trình bày bìa đĩa, chất lượng âm thanh…

Dù được đánh giá là một năm có nhiều sản phẩm ấn tượng, nhưng thị trường đĩa nhạc truyền thống đang bị bỏ ngỏ trước sự lên ngôi của nhạc số. Trong lễ trao giải Làn sóng xanh 2016 vừa qua, không có giải thưởng Album của năm vì quá ít những album được phát hành cũng như vấn đề chất lượng. Nói vậy không có nghĩa nhạc Việt năm nay không có album nào đáng chú ý trình làng. Đó là sự góp mặt của Bản nguyên (diva Trần Thu Hà), Bóng tối Jazz (nhạc sĩ Giáng Son), Dreamers - Những kẻ mộng mơ (nhạc sĩ - ca sĩ Lê Cát Trọng Lý) hay Đinh Hương sings The Golden Oldies (Đinh Hương).

Với album mới Bản nguyên của Trần Thu Hà, khán giả thấy ở diva này sự “lột xác” đáng kinh ngạc. Cô như con tằm nhả tơ cống hiến các tác phẩm âm nhạc chất lượng đến với công chúng. Bản nguyên tập hợp 10 ca khúc theo thể loại rock và rock điện tử. Trong album này, Hà Trần khi thì Thăng hoa lúc thì Trầm khúc, tất thảy được cộng hưởng rất đỗi nhịp nhàng.

ới album mới Bản nguyên của Trần Thu Hà, khán giả thấy ở diva này sự “lột xác” đáng kinh ngạc.

Với album mới Bản nguyên của Trần Thu Hà, khán giả thấy ở diva này sự “lột xác” đáng kinh ngạc.

Với Bản nguyên, Hà Trần tỏ rõ sự khác biệt so với những ca sĩ đương thời. Giọng ca Sắc màu đi ngược lại với cách làm âm nhạc truyền thống (từ phòng thu - khán giả - live). Hà Trần hát live ở sân khấu trước (những ca khúc trong album này được Hà Trần thể hiện trong lễ hội âm nhạc như Monsoon Music Festival, Rock Storm), sau đó mới vào phòng thu. Tất cả quá trình đó đều được cô ghi hình phim tư liệu và chia sẻ trên kênh youtube riêng. Ở dự án này, sánh đôi cùng Hà Trần vẫn là nhạc sĩ Thanh Phương - nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất thuộc Trần gia nhã nhạc. Còn hai tác giả Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân sẵn sàng chờ đợi tới gần 10 năm chỉ để có ngày “đo ni đóng giày” cùng cho Hà Trần trong dự án thập kỷ này.

Ca khúc Thăng hoa nằm trong album Bản nguyên của Hà Trần

Đêm - một ca khúc ấn tượng trong album

Nếu như Bản nguyên đậm chất indie rock thì album Bóng tối Jazz lại là sự tái ngộ hứng khởi với thể loại Jazz, Blues Jazz được nhạc sĩ Giáng Son ấp ủ suốt 8 năm. Trong album này, Tùng Dương và Hà Trần là người được Giáng Son “chọn mặt gửi vàng”. Trước đó, tác giả Hà Nội, mười hai mùa hoa có 1 số dự định với Uyên Linh, Hà Linh vì họ cũng có sự tinh tế, độ phiêu cho thể loại này. Tuy vậy, họ không có thời gian để làm việc với Giáng Son.

album Bóng tối Jazz lại là sự tái ngộ hứng khởi với thể loại Jazz, Blues Jazz được nhạc sĩ Giáng Son ấp ủ suốt 8 năm.

Album Bóng tối Jazz lại là sự tái ngộ hứng khởi với thể loại Jazz, Blues Jazz được nhạc sĩ Giáng Son ấp ủ suốt 8 năm.

Giáng Son bộc bạch, Bóng tối Jazz - ca khúc chủ đề của album cùng tên là một trong những ca khúc chị tâm đắc nhất. Đó cũng là ca khúc đầu tiên Giáng Son cộng tác với nhạc sĩ Nguyễn Minh Tiến - người cùng cộng tác trong ca khúc Giấc mơ trưa. Tuy nhiên, với Bóng tối Jazz thì hơi khác một chút nên Giáng Son giữ lại từ năm 2004 mà không cho vào sản phẩm âm nhạc đầu tay (Giáng Son Vol.1). Từ đó đến nay ca khúc này đã ra đời được 11 năm. Rất nhiều bản demo được các bạn ca sĩ yêu thích thích và muốn mua nhưng Giáng Son muốn giữ dành cho Hà Trần, và Bóng tối Jazz đã chính thức do Hà Trần thể hiện.

Ở Việt Nam, rất ít nhạc sĩ chủ động sáng tác một vài ca khúc nhạc Jazz, chứ chưa nói là cả một album 10 bản tình ca “Jazz toàn tập” như nhạc sĩ Giáng Son.Vì vậy, chị được coi là người tiên phong, thậm chí là người truyền cảm hứng sáng tác thể loại Jazz cho thế hệ nhạc trẻ.

10 ca khúc trong album Bóng tối Jazz, không chỉ có Jazz đơn thuần mà còn trộn lẫn nhiều chất liệu khá phong phú như jazz pop, soul jazz, blues, big band jazz, bossa nova… Theo Giáng Son: “Trong nghệ thuật thì phải đi đến tận cùng sự khao khát, đam mê, mình làm điều khác biệt, người khác chưa làm, không dám làm. Đối với người làm nghệ thuật không thể thiếu độ “điên”. Giáng Son “điên”, nhưng chỉ “điên” trong nghệ thuật thôi, chứ không thể là cái điên rồ trong đời sống. Đối với nghệ thuật thì phải có cá tính nổi trội, nổi bật, vượt trội”. đó mới thật sự một nghệ sĩ thực thụ.

Giới thiệu CD Bóng tối Jazz

Nhiều người nhận xét, album Giáng Son Vol 1 thuộc thể loại dân gian đương đại như Giấc mơ trưa là sở trường của Giáng Son nhưng khi quay trở lại với Bóng tối Jazz thì đó mới là bản ngã thực sự của nữ nhạc sĩ. Nhưng Giáng Son quả quyết: “Mình còn nhiều phong cách cần khám phá, vẫn đang đi tìm phong cách cho mình”.

Với album Dreamers - Những kẻ mộng mơ, người nghe có thể thấy trọn được giấc mơ Folk-pop của cô gái bé nhỏ Lê Cát Trọng Lý. Đây là album được thu trực tiếp một số buổi diễn của cô và ban nhạc, đặc biệt có buổi ghi âm trong nhà thờ (Live in church). Vì thu âm trực tiếp nên chất lượng âm thanh còn hạn chế; tuy nhiên, đó là chủ ý của giọng ca Chênh vênh khi muốn đi theo cách riêng và hướng đến sự tự nhiên. Cô cho biết: “Album này không mang đến sự hoàn hảo, tất cả được thu mộc mạc với những tạp âm”, “Tôi yêu cái đẹp nhưng không phải hoàn hảo”, Lý nói thêm.

Với album Dreamers - Những kẻ mộng mơ, người nghe có thể thấy trọn được giấc mơ Folk-pop của cô gái bé nhỏ Lê Cát Trọng Lý.

Với album Dreamers - Những kẻ mộng mơ, người nghe có thể thấy trọn được giấc mơ Folk-pop của cô gái bé nhỏ Lê Cát Trọng Lý.

Nhạc của Lý vẫn vậy, xuyên suốt trong nhiều album là sự mộc mạc từ chất nhạc đến bìa đĩa, thường bàn về chuyện đời, chuyện người. Cô đặc biệt quan tâm đến những kiếp người bé mọn. Chẳng hạn, ca khúc đầu tiên Nghe tôi kể này từng xuất hiện cách đây hơn 5 năm. Dưới lăng kính của Lý cô gái điên ấy thật xinh đẹp và trong sáng, “Em làm mùa xuân chín trong nụ cười tươi sáng”. Những ca khúc như Nhanh nhanh, Cười Adam, Như là, Thế thôi… cũng là những đoản khúc dài, đặt ra những câu hỏi không lời đáp hay thể hiện tâm trạng bất lực, không tìm đâu lối thoát…

 Mộc mạc như vậy nhưng âm nhạc của cô lại nhuốm màu tự sự và có phần bất tuân cảm xúc của số đông. Cô như kẻ mộng mơ đi tìm cái đẹp, cái nhân văn nhưng không phải hướng đến sự hoàn hảo, cầu toàn mà là những nét chấm phá, những lát cắt trong âm nhạc

Album Dreamers - Những kẻ mộng mơ bao gồm 2 phiên bản thường và đặc biệt. Phiên bản thường của đĩa nhạc có khay đĩa làm từ lõi gỗ sồi và gỗ thông, bìa màu đen với chữ in chìm. Bên cạnh đó, Lê Cát Trọng Lý cũng phát hành thêm 100 phiên bản giới hạn.

https://www.youtube.com/watch?v=RzWYn5NrXLY

Album Dreamers - Những kẻ mộng mơ (Lê Cát Trọng Lý)

Cuối cùng là album Đinh Hương sings The Golden Oldies (kèm album tiếng Việt là Love Đinh Hương) của nữ ca sĩ quê Quảng Trị. Trong thời điểm mà các ca sĩ chỉ chuộng thực hiện MV hoặc các single (đĩa đơn) nhanh gọn, đơn giản, chi phí ít thì giọng ca xuất sắc nhất đội Hồ Ngọc Hà vẫn chọn cách giới thiệu giọng hát và chất nhạc của mình bằng album mang tên Đinh Hương sings The Golden Oldies.

Album Đinh Hương sings The Golden Oldies tạo được tiếng vang lớn.

Album Đinh Hương sings The Golden Oldies tạo được tiếng vang lớn.

Đây là một album hoàn toàn bằng tiếng Anh của cô và cũng là album tiếng Anh đầu tiên của làng nhạc Việt. Đinh Hương sings The Golden Oldies có ý nghĩa vô cùng to lớn với Á quân Giọng hát Việt 2012. Cùng sự hỗ trợ của các nhạc sĩ tên tuổi như Hoài Sa, Thanh Tâm và Guitarist Đăng Khoa, Đinh Hương đã tạo nên một sản phẩm âm nhạc mang hơi thở quốc tế và đặc biệt là được thu live hoàn toàn cùng ban nhạc. 

Trong lời mở đầu album, Đinh Hương chia sẻ: “Thứ nhất, nó là minh chứng cho lời hứa theo đuổi dòng nhạc Soul mà tôi đặc biệt dành tặng cho những khán giả yêu thích dòng nhạc này. Thứ hai, album này là kết quả cho quá trình đam mê “theo đuổi sự ưu tú trong âm nhạc” tôi dành cho chính cuộc đời của mình. Thứ ba, tôi muốn nói lời cảm ơn đến các cộng sự - họ mới thực sự là linh hồn của album này”.

Nhận xét về album này của Đinh Hương, nhạc sĩ Phương Uyên đánh giá: “Đinh Hương sings The Golden Oldies là một album chất lượng về mọi mặt từ ca sĩ, hoà âm, ban nhạc, phòng thu. Mà nói tóm lại đây là một album hay, đáng để nghe!”.

Giới thiệu album Đinh Hương sings The Golden Oldies

Chia sẻ
Tin mới nhất