Logo Saostar - Special
SPECIAL

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

Chia sẻ
Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

Ở Vpop, câu chuyện về những nghệ sĩ rời quê nhà từ khi còn rất trẻ, hoặc không ngần ngại “chào tạm biệt” một sự ổn định vốn có nào đó để theo đuổi giấc mơ nghệ thuật, xông pha liều lĩnh trên con đường âm nhạc mà nhiều khi còn chưa biết nó sẽ đi đến đâu không phải là điều hiếm thấy. Nhưng với Tóc Tiên, mọi thứ ít nhiều có những sự khác biệt nhất định.

Trở về Việt Nam sau 6 năm ổn định trên đất Mỹ, Tóc Tiên không còn quá trẻ nữa. Và cũng chẳng phải gương mặt mới toanh. Thời gian trôi đi vơi nhiều sự thay đổi, môi trường xung quanh dĩ nhiên cũng không còn như trước, một người nghệ sĩ với cái tôi lớn và cá tính mạnh lại có ngày bị “sốc văn hóa” ngay chính quê hương mình. Nhưng xét cho cùng, người có bản lĩnh thì ở đâu mà chẳng sinh tồn được. Sau 3 năm “làm lại từ đầu”, biển quảng cáo mang tên Tóc Tiên giờ xuất hiện ở khắp mọi nơi đấy thôi!

Cứ phóng khoáng và ít tính toán với cuộc đời, bạn chắc chắn sẽ nhận lại được nhiều thứ. Tóc Tiên khiến cho tôi cảm nhận điều đó rất rõ ràng. Giống như cách mà chúng tôi trò chuyện với nhau chiều hôm ấy, không có bất cứ kịch bản nào chuẩn bị sẵn từ phía người hỏi lẫn người trả lời.

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

- Tôi sẽ hỏi điều tôi tò mò nhất về Tóc Tiên trước, làm sao chị có thể mời 2 bạn Quán quân & Á quân America’s Next Top Model đóng chung MV Big Girl Don’t Cry?

- (Cười) Thực ra lúc đó Nyle & Mame về Việt Nam theo lời mời từ phía nhãn hàng mà tôi làm đại sứ hình ảnh. Nhãn hàng đó lại là nhà tài trợ chính thức cho America’s Next Top Model. Họ luôn mong muốn có một sự hợp tác win-win cho nghệ sĩ lẫn nhãn hàng nên gợi ý tôi mời 2 bạn đóng MV. Và điều quan trọng là 2 bạn cũng như công ty quản lý đều rất sẵn sàng làm việc với ekip Việt Nam. Tôi cảm thấy may mắn khi được hợp tác với họ.

- Tóc Tiên tốn bao nhiêu tiền cát-sê để mời 2 bạn ấy?

- Tôi không nhớ cụ thể, vì lúc đó toàn bộ tôi để quản lý làm việc với nhãn hàng. Tôi không đụng đến tiền bạc vì nó sẽ ít nhiều làm mất đi tính nghệ sĩ của mình. Cũng khá tốn kém đấy nhưng miễn sao ra sản phẩm thấy “sướng” là được rồi.

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

- Hình ảnh sexy đối với các nữ nghệ sĩ ở Vpop không phải hiếm. Nhưng thường họ chỉ gắn với concept đó theo một hoặc một vài sản phẩm. Còn Tóc Tiên thì gần như luôn gắn liền với sự sexy, quyến rũ. Chị có gặp khó khăn gì trong việc theo đuổi hình tượng này không?

- Thực ra ngay từ đầu tôi không hề định hướng mình phải trở thành “nữ hoàng sexy” hay gì cả. Con gái ở độ tuổi 25, 26, hiểu rõ được điểm mạnh của cơ thể mình thì muốn bộc lộ ra thôi. Vô hình chung nó trở thành hình tượng mà khán giả “ghim” sâu trong đầu: Cứ nhắc tới Tóc Tiên là phải sexy, phải cá tính.

Đó là một sự thành công đối với tôi ở thời điểm ấy, nhưng sau này khi chuyển sang đường hướng khác, tôi phải cố gắng gấp trăm lần. Sự thay đổi của tôi được thể hiện khá rõ trong năm nay và sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong năm tới. Vì tôi không muốn bị đóng khung trong hình ảnh sexy.

- Tóc Tiên thấy mình làm tốt nhất ở thể loại nhạc nào?

- Thế mạnh lớn nhất của tôi không hẳn ở dòng nhạc, mà là sự thích nghi, sự đa dạng với nhiều thể loại khác nhau. Đã làm là làm cho tới chứ không “nửa mùa”. Và một thế mạnh khác là thần thái biểu diễn trên sân khấu. Thời đại ngày nay khán giả không chỉ nghe mà còn xem nữa, tôi thấy mình là người biết cân bằng 2 yếu tố đó trên sân khấu.

- Nói về việc xem, gần đây những sản phẩm gây bão ở Vpop đều là các MV được sản xuất như một bộ phim ngắn. Tóc Tiên chưa có sản phẩm nào như vậy, chị có định làm giống các đồng nghiệp không?

- Nói thẳng là tôi không thích drama, không thích quá sến súa, bi lụy, có sầu thì cũng phải có độ sâu. Ở đây tôi không đánh giá gì đến các sản phẩm của đồng nghiệp vì mỗi người đều có cái nhìn riêng. Nhiều người hỏi sao không làm và tôi cũng thấy được sự thành công của các sản phẩm đó, nhưng có thể là do cái tôi quá lớn, hoặc do vẫn đang đợi một câu chuyện mà tôi thực sự cảm được nên chưa làm.

- Nhưng nếu “nghệ sĩ” quá, Tóc Tiên có sợ số đông khán giả khó tiếp nhận?

- Đó cũng là bài toán mà tôi đang phải tự giải với chính mình. Có thể mọi người không biết, Tóc Tiên đã bỏ đi cái tôi đi rất nhiều khi hát nhạc dance, EDM. Thời điểm mới vào nghề lúc 13, 14 tuổi, tôi chỉ hát nhạc “già”. Lớn lên mới cảm giác thế mạnh của mình là nghệ thuật biểu diễn nên phải biết dung hòa. Nhưng tới độ tuổi và vị trí đang có hiện giờ, tôi phải là người định hướng công chúng chứ không chỉ đơn thuần chạy theo.

- Thời điểm nào trong sự nghiệp chị cảm thấy khó khăn nhất?

- Đó là năm 2016. Tôi băn khoăn không biết sau Ngày mai phải làm gì. Tôi cũng nói thẳng luôn không thể nào tạo ra được một Ngày mai thứ hai. Tôi không dám so sánh nhưng lấy một ví dụ cụ thể: Psy với Gangnam Style. Những sản phẩm sau đó đều không tạo được hiệu ứng tốt như trước, đơn giản bởi chỉ có một Gangnam Style, cũng như chỉ có một Ngày mai. Và tôi không bấu víu vào hào quang đó. Con đường tôi đi phải rộng mở hơn.

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

- Với Em không là duy nhất, có phải thời điểm đó chị chủ định chọn hát ballad để dễ tiếp cận khán giả hơn?

- Nó tình cờ đến. Khi nghe thử bản demo, thú thật tôi khá băn khoăn vì đã lâu quá rồi không hát ballad. Rồi tôi cho anh Hoàng Touliver - một người rất khó tính nghe thử. Thường anh ấy chẳng nghe ballad Việt Nam bao giờ, chỉ nghe nhạc nước ngoài thôi, thế mà lại bảo “Ơ anh thấy bài này hay!” và liên tục hát câu ‘’Chọn con tim hay là nghe lý trí’’. Tôi mới nghĩ một người khó tính như vậy mà còn “vào đầu’’ được thì chắc chắn khán giả cũng sẽ cảm được.

- Có bài nào mà Tóc Tiên rất thích còn Touliver thì không?

- Có, nhiều chứ. Với một tai nghe khó tính như anh Hoàng thì có rất nhiều bài tôi thích còn anh ấy thì không. Nhưng không thích thì kệ thôi (cười).

- Nhiều ý kiến cho rằng nếu không có Hoàng Touliver, chưa chắc Tóc Tiên đã thành công như ngày hôm nay. Chị nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ đó là một ý kiến thiển cận và cả tôi lẫn anh Hoàng đều không thích nghe. Chúng tôi làm việc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, không có vai trò của ai nặng hơn. Biết đâu các bài hát đó anh Hoàng làm nhưng người khác hát chưa chắc đã thành hit. Nó là mối quan hệ cộng hưởng giữa producer, nhạc sĩ, người hoà âm phối khí, ca sĩ… Cho nên nếu nói thành công của tôi ngày hôm nay là nhờ ai đó thì hơi thiệt thòi cho tôi. Và cũng vì sự mặc định quá lớn, cả năm nay tôi không hề hát bài nào do anh Hoàng thực hiện.

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

Như chia sẻ từ đầu, vốn dĩ tôi chẳng chuẩn bị một kịch bản câu hỏi gì nên câu chuyện trong buổi gặp gỡ Tóc Tiên có đôi lúc hơi “phi thời gian”. Chẳng hạn như vừa nghe Tiên chia sẻ về các nhạc sĩ mình đang hợp tác, tôi lại chợt thắc mắc về quãng thời gian Tiên mới về nước, không biết cô đến với The Remix thế nào. Có lẽ vì người hỏi chẳng sắp đặt, nên trong những chia sẻ của người trả lời có không ít chi tiết bất ngờ, thú vị. Chẳng hạn như:

- Thời điểm đó tôi đã ổn định cuộc sống bên Mỹ được 6 năm, show diễn đều đặn, tính ra không có lý do gì để tự thử thách mình, về Việt Nam với tâm thế đúng nghĩa hai bàn tay trắng. Gia đình tôi đã qua Mỹ hết rồi, không có nhà, không có người thân, không có bạn bè, ekip gì cả.

- Thế lúc ấy chị ở đâu?

- Thì ở khách sạn (Cười). Tôi ở khách sạn suốt một mùa The Remix. Lúc đó tính thi xong rồi về lại Mỹ. Khi BTC gọi lần đầu, tôi từ chối ngay lập tức vì sợ thi cử. Rồi vào cuối năm 2014, BTC lại mời lần nữa khiến tôi suy nghĩ.

Mà tính tôi cũng nghĩ nhanh thôi, chỉ một hai ngày. Cuối cùng quyết luôn, xách va li to thiệt to đi về! Về mà không biết làm việc với ai, không biết Hoàng Touliver, Long Halo là ai. Thậm chí ngày họp đầu tiên của The Remix, tôi bước vào phòng hỏi: “Dạ cho em hỏi anh Long Halo là ai?”. Chính vì sự “tay không đánh giặc” đó mà tôi đã có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ ở The Remix năm ấy.

- Điều gì khiến chị nhận lời từ BTC ở lần mời thứ hai?

- Có điều gì đó thôi thúc tôi rằng cứ về thử xem sao, mặc dù lúc đó tôi không hiểu EDM, Trap… là gì. Nhưng tính tôi thích “liều ăn nhiều” và lúc đó cũng có sự tự tin nhất định vì được trui rèn mấy năm ở Mỹ. Thêm cả một chút xíu háo thắng ở tuổi 26.

- Suốt thời gian thi, Tóc Tiên vẫn nghĩ thi xong sẽ về lại Mỹ?

- Sau bài Ngày mai vào tuần thi thứ tư và sau đó là Tết, tôi vẫn về Mỹ để diễn. Mọi người hỏi thăm thì tôi nói “Ờ, em thi xong đi về. Ở Việt Nam làm gì, sống kiểu gì trời, tiền đâu sống, nhà đâu ở?”. Tới hết cuộc thi tôi vẫn nghĩ là xong xuôi mình sẽ về Mỹ. Suy nghĩ mãi, may mắn gặp được anh quản lý, hai anh em cũng biết nhau hơn 10 năm rồi. Tôi đề nghị anh ấy làm quản lý cho mình, rồi công việc bắt đầu tới, sau đó mới “di dân” về Việt Nam và chấp nhận mất hết ở Mỹ.

- Từ đó đến nay, có khi nào chị thấy hối hận về quyết định của mình?

- Không, vui chứ (Cười lớn).

- Còn bỏ cuộc thì sao?

- Muốn bỏ cuộc thì rất nhiều lần, thậm chí muốn bỏ nghề vì đôi khi bị stress quá. Đời sống nghệ thuật bên Mỹ rất ổn định, đều đặn mỗi cuối tuần ai cũng có 1, 2 show, người nào “đắt” thì 3 đến 4 show. Nhưng dĩ nhiên trong nghệ thuật hay bất cứ ngành nghề nào, sự ổn định không bao giờ thúc đẩy mình phát triển hơn được. Khi về Việt Nam, thực sự tôi đã bị sốc vì mọi thứ quá khác biệt.

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

- Tóc Tiên cảm thấy điều gì khó thích nghi nhất?

Một đàn anh từng nói với tôi: “Em có tất cả nhưng chỉ thiếu câu chuyện để khán giả nhắc đến”. Trước giờ tôi không hề muốn liên quan scandal, thị phi, không thích drama thì làm gì có câu chuyện để truyền thông nhắc tới? Tôi chấp nhận đánh đổi, dành hết phần tâm sức còn lại để làm nghệ thuật.

- Nhiều người hay gọi Tóc Tiên là “Cô Tiên nói gì cũng đúng”.Tiên thấy nó tác động tích cực hay tiêu cực đến hình ảnh của mình?

- Mọi người phải có một sự điềm tĩnh nhất định để hiểu được những gì tôi nói không mang tính đả kích hay hạ thấp ai. Nếu nói ảnh hưởng tới hình ảnh thì thực sự tôi không ngại, bởi tôi nghĩ mình không nói sai. Và sự thẳng thắn ấy ít nhiều nhận được sự đồng cảm từ những anh chị trong nghề, khán giả cũng cảm thấy tôi khác biệt so với người khác. Điều này giúp tôi khắc hoạ rõ hơn hình ảnh, cá tính âm nhạc của mình.

- Gần đây, Vpop xuất hiện khá nhiều những lời nhận xét thắng thắn, gây tranh cãi giữa những người đồng nghiệp với nhau, Tóc Tiên có nghĩ điều đó nên được nhân rộng hơn?

- Dĩ nhiên bản thân tôi sẽ không ủng hộ việc vạch mặt, chỉ tên ai cả. Góp ý mang tính chất xây dựng thì đáng để tiếp thu. Còn nếu chỉ để hạ thấp nhau, người nghệ sĩ cần phải giữ cái tôi lại khi đưa ra một ý kiến nào đó.

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

- Chị có theo dõi sát sao các học trò sau The Voice?

- Nếu như The Voice cách đây 5 năm, chỉ cần bạn là Quán quân hoặc Á quân cũng sẽ một bước thay đổi. Còn bây giờ thì khác, cần rất nhiều cơ may trong nghề. Tôi biết các em đang rất chật vật, càng biết thì càng thấy thương vì chỉ có thể giúp đỡ ở một ngưỡng nào đó thôi.

- Chị đánh giá thế nào về sản phẩm đầu tay của Hiền Hồ?

- Thực ra thì tôi không theo sát lắm nên chưa cập nhật được nhiều. Nhưng ai ra sản phẩm tôi đều ủng hộ và mong các em sẽ làm một cách có tâm nhất có thể, đừng chạy theo những hào nhoáng mà nghề này đem lại.

- Nhiều ý kiến cho rằng Hiền Hồ đã dùng chuyện tình cảm để PR cho sản phẩm của mình. Tóc Tiên nghĩ sao về điều này?

- Chuyện đó chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ nhất. Như đã nói, một lời khuyên duy nhất tôi dành cho các em là hãy làm nghề với đạo đức. Bản thân tôi cũng cần những yếu tố PR cho sản phẩm của mình, nhưng PR nên có một giới hạn nhất định và quan trọng nhất vẫn là âm nhạc, giọng hát có ở lại với khán giả hay không thôi.

- Chị có nghĩ một ngày mình sẽ dùng chuyện tình cảm để PR?

- Không, điều đó là “hạ sách” lắm! Tôi không đánh giá hay chỉ trích ai nhưng với tôi, tôi không thích đem drama vào sản phẩm của mình. Đó là chuyện riêng tư và cái gì đã riêng tư thì tôi hết sức bảo vệ.

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

- Tóc Tiên vừa được đề cử cùng 4 nghệ sĩ trẻ khác tại MAMA 2017, chị có lường trước được việc này?

- Chưa bao giờ. Những năm trước thấy các anh chị nhận giải rồi phát biểu qua clip tôi còn nghĩ “Uầy, sướng thế!”. Nhưng không hề nghĩ gì vì Hàn Quốc xa xôi quá. Đến giờ vẫn còn hồi hộp, không phải vì kết quả mà không biết có phải sự thật hay không. Đây giống như một sự công nhận nho nhỏ cho những nỗ lực của tôi suốt thời gian qua.

- Nếu chỉ có một lá phiếu, chị sẽ vote cho ai trong 4 bạn còn lại?

- Khó thật! Gọi là dành phiếu bình chọn cho người nhà đi. Vì người em này tôi cũng theo sát từ lúc em ấy chân ướt chân ráo từ Hà Nội vào Sài Gòn lập nghiệp, bao nhiêu thử thách, khó khăn hay cơ duyên với nghề cũng khá giống tôi. Chứng kiến từ lúc em ấy chỉ có mấy triệu đồng trong túi vào Sài Gòn lập nghiệp, đi xe máy cà tàng hư lên hư xuống. Đó là Soobin Hoàng Sơn.

- Cảm ơn Tóc Tiên về những chia sẻ chân thành của chị.

Nghe Tóc Tiên chia sẻ về MAMA, Hoàng Touliver và chuyện 'Cô Tiên nói gì cũng đúng'

Bài viết

Đào Thanh Tâm

Thiết kế

Hà Thu

Video

Nghĩa Bờm - Bá Tước

Chia sẻ