Âm Nhạc

Nam Em mặc váy cúp ngực hát bolero có bị xem là phản cảm?

Cường Ngô
Chia sẻ

Danh ca Phương Dung bày tỏ sự không hài lòng về cách diện trang phục hở lưng của Hoa khôi Nam Em khi hát nhạc Bolero. Tuy nhiên, trên một số diễn đàn âm nhạc, nhiều người cho rằng, Phương Dung đã quá khắt khe với người đẹp.

Trong chương trình gần đây, Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2015 thể hiện ca khúc Trả lại thời gian của nhạc sĩ Thanh Sơn. Với chất giọng truyền cảm, ngọt ngào, Nam Em nhận được nhiều lời khen về giọng hát. 

Nam Em mặc váy cúp ngực hát nhạc bolero.

Nam Em mặc váy cúp ngực hát nhạc bolero.

Dù được khen ngợi về giọng hát, nhưng trang phục của Nam Em khiến ban giám khảo không hài lòng. Diện bộ váy xanh dương khoét lưng, cúp ngực, giọng ca đến từ Tiền Giang bị danh ca Phương Dung nhắc nhở “quá sexy”. “Nhạn trắng Gò Công” cho rằng: “Nếu Nam Em mặc bộ áo màu tím Huế đơn thuần với mái tóc xõa bờ vai, thể hiện ca khúc này bằng trái tim, truyền đạt được cái tâm tình của nhạc sĩ Thanh Sơn thì sẽ rất tuyệt vời”.

Tuy nhiên, quan điểm của danh ca Phương Dung cũng vấp phải những ý kiến trái chiều. Trên các diễn đàn âm nhạc, nhiều ý kiến cho rằng, bộ váy của Hoa khôi Nam Em rất đẹp và không đến nỗi phản cảm khi hát nhạc bolero. Độc giả Ngọc Trần bình luận: “Tôi rất thích dòng nhạc này vì tôi sinh ra và lớn lên ở miền Tây. Tôi nghĩ mọi người cần có cái nhìn thoáng hơn sẽ giúp cho dòng nhạc này có đôi chút hiện đại, nhưng không mất đi vẻ đẹp vốn có của nó. Trong khuôn khổ chương trình này, tôi nghĩ Nam Em đã làm được”.

Bộ váy của Nam Em vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Bộ váy của Nam Em vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Nghề ca sĩ, diễn viên như làm dâu trăm họ, bên cạnh những người đồng cảm, ủng hộ mình, còn có rất nhiều những góc nhìn, quan điểm khác. Nhưng tôi nghĩ, bộ váy của Nam Em chưa đến nỗi sexy quá và vẫn trong diện chấp nhận được khi hát nhạc bolero”, độc giả Kiên Trung bày tỏ.

Độc giả Hữu Duy bình luận: “Giám khảo xưa đánh giá thì có thể chấp nhận. Nhưng với thời buổi hiện đại, các ca sĩ hát bolero theo một phong cách mới, hòa âm phối khí cũng mới, thì tại sao không cho người ta đổi mới cách ăn mặc. Nhạc trữ tình thời hiện đại thì cho nó mới mẻ một chút”.

Chia sẻ với Saostar, Tuấn Hiệp - ca sĩ hát bolero nổi tiếng đất Hà Thành bày tỏ quan điểm: “Trước năm 1975, dòng nhạc bolero được gọi là dòng nhạc giải trí, thời trang đại chúng, hát ở những môi trường thưởng thức, vì vậy việc mặc bộ váy hở lưng, cúp ngực về cơ bản không vấn đề gì, thậm chí còn cuốn hút và hấp dẫn người nghe. Tuy nhiên, nếu mặc hở hang đến mức phản cảm thì bất cứ thể loại nhạc nào cũng đáng lên án. Trường hợp của Hoa khôi Nam Em, tôi nghĩ có thể chấp nhận được”.

Trong một bài phỏng vấn trên báo VnEpress, Nam Em tâm sự: “Tôi cảm thấy mình có chút bất cẩn, không chuẩn bị kỹ trang phục khi lên sân khấu. Tôi không định mặc váy ren lên sân khấu. Do có chút sự cố trang phục nên tôi phải mặc bộ này. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ mặc một bộ dạ hội cho thật đẹp như chị Lệ Quyên hát borelo trong phòng trà. Tôi cũng không ngờ ban giám khảo cuộc thi chấm “gắt” như vậy, kiểu như nội dung trong bài hát có áo dài tím thì người hát phải mặc đúng đồ ấy”.

Thiết nghĩ, có người thích bolero chân chất, giản dị như ngày xưa, có người thích sự phá cách, đổi mới. Tuy nhiên, đổi mới đến đâu vẫn phải giữ được hồn cốt của dòng nhạc này. Người trẻ làm bolero theo cảm quan người trẻ và đó là cách giúp cho bolero tiệm cận với thị hiếu nghe nhạc của số đông công chúng. Xin nhắc lại câu nói của nhạc sĩ Đình Văn: “Ví bolero như chiếc bình cổ thì chưng diện trong nhà cổ hay hiện đại đều đẹp”.

Bolero là thể loại nhạc trữ tình với giai điệu chậm, có xuất xứ từ các nước Latin. Thể loại này bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 1950 với tên gọi bình dân như nhạc sến. Khi du nhập vào Việt Nam, các nhạc sĩ đã khéo léo kết hợp bolero với nhiều làn điệu dân ca truyền thống, tạo nên những giai điệu mượt mà, dễ đi vào lòng người.

Hầu hết các bài hát điệu Bolero ở Việt Nam đều có đặc tính chung là đậm chất dân ca, giai điệu đều đều, chậm, lời ca vần và dễ thuộc, chủ đề đơn giản, ít có tính hình tượng và mang tính triết lý. Vì vậy khi kết hợp bolero với nhiều thể loại nhạc: dance, rock hay ăn mặc sexy, gợi cảm khi hát nhạc bolero đã tạo ra những luồng ý kiến trái chiều từ phía công chúng lẫn giới chuyên môn.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất