Âm Nhạc

Mừng sinh nhật Lady Gaga: 'Mẹ quái vật' ngày nào giờ đã trở thành 'cô Joanne' đằm thắm

Lang Hoa
Chia sẻ

Làm sao cô gái nhỏ bé đến từ New York có thể vụt sáng và vươn lên để trở thành một trong những tượng đài nhạc Pop kiệt xuất nhất thế kỉ 21?

Khi tôi viết những dòng này thì Lady Gaga vẫn còn đang mang trong mình nỗi đau về thể xác và tinh thần vì chấn thương trầm trọng, khiến cho cô buộc phải hủy toàn bộ các đêm diễn còn lại của Joanne World Tour trong nước mắt.

Nhiều người bảo Lady Gaga đã hết thời, tôi không quan tâm mấy vì các sân vận động hàng chục nghìn chỗ ngồi vẫn được lấp kín - nhưng cho dù đã “hết thời” thật thì sao nào? Gaga đã, đang và sẽ mãi là một biểu tượng độc đáo bậc nhất mà Hollywood có được trong thập kỉ này! Và cũng trong ngày hôm nay, người nghệ sĩ tài năng ấy chính thức thổi nến - mừng sinh nhật thứ 32 của cô.

Mọi thứ xuất phát từ tình yêu và đam mê thuần túy với âm nhạc

Nếu như nói Gaga chỉ là một nghệ sĩ tài năng thì có lẽ bạn chỉ biết được một phần rất nhỏ trong “đế chế” mà cô gầy dựng. Chỉ bắt đầu là một cô gái New York nhỏ bé, phải cực khổ mưu sinh hát trong các quán rượu bình dân. Bằng tài năng, đam mê phi thường cùng một chút may mắn, cái tên Lady Gaga đã vụt sáng trên toàn thế giới từ những năm 2008 và trở thành một hiện tượng toàn cầu, một biểu tượng của nhạc Pop đương đại chỉ hai năm sau đó.

Bạn đã thấy mình già chưa khi bản hit đình đám Bad Romance đã tròn 8 tuổi trong năm nay? Bad Romance chính là một “huyền thoại” và là cột mốc để đời của giọng ca này.

Ở Gaga ta không biết đâu mới là bản ngã thật của cô. Phút chốc đây thôi, cô còn là một nữ nghệ sĩ đầy quái dị với những bản nhạc electronic, dance bốc lửa làm điên đảo người nghe thì thoắt một cái, một Gaga đầy nữ tính và dịu dàng với chiếc nón fendora màu hồng phấn, khẽ lướt ngón tay trên những phím đàn piano một cách tinh tế…

Nếu không phải là fan của cô nàng…

Thì ít ai có thể ngờ được cả hai hình ảnh trên đều là cùng một người!

Có thể nói, Gaga là một trong số rất ít nghệ sĩ hiếm hoi có thể thử sức với rất nhiều dòng nhạc khác nhau và ở mỗi thể loại âm nhạc cô đều chinh phục được nó và đạt được thành công rực rỡ. Nếu không vì tài năng thiên phú và đam mê bất tận cho âm nhạc của cô nàng thì quả thật khó có lời giải thích nào hợp lí hơn nữa.

Phim ngắn âm nhạc ARTPOP với hàng loạt biểu tượng và các tầng ý nghĩa “đậm chất” Gaga

Những sân khấu ảo diệu nằm ngoài sức tưởng tượng của khán giả

Nhắc đến Gaga mà không nhắc đến những sân khấu đỉnh cao thì xem như bạn vẫn chưa biết gì về cô gái này cả. Từ loạt sân khấu lớn nhất hành tinh như Superbowl Half-time Show cho đến các lễ trao giải danh tiếng: Grammy, Oscars, MTV Video Music Awards, American Music Awards, Billboard Music Awards v..v.. và ngay cả trong tour lưu diễn của mình - mỗi khi danh sách nghệ sĩ trình diễn xuất hiện cái tên Lady Gaga thì bạn biết bạn phải chuẩn bị tinh thần cho những điều kì diệu và điên rồ nhất rồi đấy!

Khó ai có thể quên được màn trình diễn đầy máu me và cuốn hút của Paparazzi trên sân khấu lễ trao giải VMAs 2009.

Sân khấu đã đi vào lịch sử của Grammy 2011 với màn xuất hiện của Lady Gaga trong một quả trứng khổng lồ từ thảm đỏ lên đến sân khấu!

Và chắc chắn không thể không nhắc đến sân khấu lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại: Superbowl 2017. Tất cả các bản hit trong sự nghiệp của cô đã được tái hiện lại trong vỏn vẹn 15 phút, khiến khán giả phấn khích tột độ

Xem đến đây, nhiều người sẽ hoang mang: Còn gì mà cô gái này không dám làm vì nghệ thuật nữa? Tất nhiên, Gaga vẫn còn những bí mật ấp ủ đang chờ đợi khán giả trong tương lai.

Tiếng nói tiên phong cho những nhóm người yếu thế 

Đừng hỏi vì sao các Little Monsters (tên gọi riêng của fandom Lady Gaga) lại đoàn kết và “trung thành” đến thế - bởi nữ ca sĩ mà họ thần tượng còn có một trái tim đầy nhân ái. Cô đã dùng chính sự ảnh hưởng của mình để đấu tranh vì quyền lợi của những nhóm thiểu số yếu thế trong xã hội: cộng đồng LGBTQ+, những người phụ nữ, người da màu, người nhập cư…

Lady Gaga còn được mệnh danh là một “gay icon” - một tượng đài của cộng đồng LGBTQ+

Từ lúc mới debut cho đến tận thời điểm hiện tại, giọng ca Bad Romance luôn chứng tỏ vị thế của một nhà hoạt động xã hội tận tâm và hết mình, thông qua việc thành lập quỹ Born This Way Foundation cùng tuyên ngôn ủng hộ mạnh mẽ những nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Born This Way vẫn là một trong những bản hùng ca hay nhất mọi thời đại của cộng đồng LGBTQ+.

Hãy nghỉ ngơi một chút đi, cô Joanne hỡi!

Cơn đau tái phát dữ dội đã tạm thời “hạ gục” người chiến binh kiên cường ấy, nhưng quả thật Gaga đang rất cần nghỉ ngơi thật sự. Đừng cố gắng gượng nữa vì những cống hiến Gaga dành tặng cho âm nhạc đã là quá nhiều, thế giới này đã nợ cô không ít. Sinh nhật này, chỉ mong sao “Mẹ quái vật” luôn bình yên mãi về sau… Thế là đã quá đủ rồi, Little Monster nhỉ?

Chia sẻ

Bài viết

Lang Hoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất