Âm Nhạc

Mừng sinh nhật Lady Gaga: điểm danh những 'siêu phẩm' mãi mãi nằm trên lời hứa của Mẹ Quái Vật!

Minh Khôi
Chia sẻ

Little Monster Việt Nam có một biệt danh vô cùng đáng yêu dành cho Lady Gaga...

Nếu như nói Gaga chỉ là một nghệ sĩ tài năng thì có lẽ bạn chỉ biết được một phần rất nhỏ trong “đế chế” mà cô gầy dựng. Chỉ bắt đầu là một cô gái New York nhỏ bé, phải cực khổ mưu sinh hát trong các quán rượu bình dân. Bằng tài năng, đam mê phi thường cùng một chút may mắn, cái tên Lady Gaga đã vụt sáng trên toàn thế giới từ những năm 2008 và trở thành một hiện tượng toàn cầu, một biểu tượng của nhạc Pop đương đại chỉ hai năm sau đó. Để rồi đến năm 2019, cái ngưỡng “huyền thoại” đã không còn cách quá xa Lady Gaga nữa, chỉ cần vài năm nữa thôi, với cùng phong độ như thế, không lí gì Lady Gaga trở thành một huyền thoại âm nhạc.

Ở Gaga ta không biết đâu mới là bản ngã thật của cô. Phút chốc đây thôi, cô còn là một nữ nghệ sĩ đầy quái dị với những bản nhạc electronic, dance bốc lửa làm điên đảo người nghe thì thoắt một cái, một Gaga đầy nữ tính và dịu dàng với chiếc nón fendora màu hồng phấn, khẽ lướt ngón tay trên những phím đàn piano một cách tinh tế… Có thể nói, Gaga là một trong số rất ít nghệ sĩ hiếm hoi có thể thử sức với rất nhiều dòng nhạc khác nhau và ở mỗi thể loại âm nhạc cô đều chinh phục được nó và đạt được thành công rực rỡ. Nếu không vì tài năng thiên phú và đam mê bất tận cho âm nhạc của cô nàng thì quả thật khó có lời giải thích nào hợp lí hơn nữa.

Tuy nhiên, cũng đừng quên, một trong những tài năng thiên phú khác nữa của cô nàng chính là việc… hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều. Quả thật, xuyên suốt khoảng thời gian hơn 10 năm kể từ lúc debut đến hiện tại, gần như năm nào Lady Gaga cũng vạch ra những dự án khổng lồ, tầm cỡ và gây chấn động. Thế nhưng, chỉ một nửa trở thành sự thật, còn nửa số còn lại Little Monster chỉ có thể chờ đợi từ ngày này sang tháng nọ mà không rõ phải chờ đến khi nào…

Phần 2 của MV Telephone

Đầu tiên, xin mời nhớ về một trong những MV huy hoàng nhất sự nghiệp của Gaga - Telephone - hát cùng với Beyoncé. Thời điểm MV tung ra thực sự là một quả bom rúng động. Hàng triệu triệu bình luận, chỉ trích có, khen ngợi có, nhưng tất cả đều phải thừa nhận sức ảnh hưởng và độ nổi tiếng của MV trong thời điểm đó là bất khả chiến bại. Mọi sản phẩm âm nhạc khác đều bị lu mờ, thế giới chỉ biết đến Telephone, mọi thứ đều xoay quanh Telephone.

MV Telephone.

Phần kết thúc của MV, chính là lúc cả hai đi chiếc xa về phía chân trời, cùng dòng chữ To Be Continued, hứa hẹn câu chuyện đáng chú ý ở thì tương lai. Thời điểm đó, triệu triệu người hâm mộ đã không ngừng trông ngóng, chờ đợi phần 2 hứa hẹn. Nhưng cứ mỗi năm qua đi, niềm tin và hi vọng của họ lại càng tuột giảm.

Chờ đợi ròng rã 9 năm trời, phần 2 của Telephone mãi mãi vẫn chưa thấy đâu. Gaga và Beyoncé đã ra thêm được vài album nữa, cùng hàng chục MV, nhưng phần 2 mãi mãi vẫn chưa thấy xuất hiện. Có chăng cũng chỉ là trong lời đồn đoán, cũng như trong… giấc mơ của các Little Monster và Beyhive. Thậm chí, cụm từ “phần 2 của MV Telephone” dường như đã trở thành một trong những trò đùa phổ biến nhất trong cộng đồng người nghe nhạc quốc tế lẫn ở Việt Nam.

Loạt MV hứa hoài, hứa mãi chưa thấy tăm hơi

Ngoài phần 2 của Telephone thì loạt MV sau cũng đã lâm vào cảnh tương tự: ban đầu được hứa hẹn đầy hoành tráng, thậm chí còn nhá hàng trên tất cả các mặt trận, sau đó thì dời lịch dời ngày và kể từ đó dời vào… hư vô. Các Little Monster già dặn kinh nghiệm đã từ lâu ít tin hơn vào lời nói của Mẹ Quái vật, vì họ biết rất rõ lời hứa của cô nàng hơi khó để bảo chứng! Chỉ tội nghiệp những người hâm mộ mới ngây thơ và cả tin…

Đầu tiên phải kể đến một trong những “vụ án” lớn nhất: Do What U Want, sản phẩm này thậm chí đã được quay MV xong hoàn tất, được nhá hàng với loạt teaser và hình ảnh trên Instagram của Lady Gaga. Thậm chí bìa single và cả phiên bản hát chung với Christina Aguilera cũng đã được xuất xưởng. Nhưng không, MV ấy đã biến mất vĩnh viễn và trôi theo lời hứa năm nào. Thậm chí, mỗi năm lại tiếp tục có tin đồn về việc rò rỉ MV cho ca khúc này, nhưng mãi đến tận bây giờ, tung tích của sản phẩm trên vẫn chẳng thấy đâu. Nối tiếp sau đó là The Cure cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự và bộ phim tài liệu về màn trình diễn đi vào lịch sử của Superbowl Half-time Show cũng nhận lãnh kết quả không khá hơn là bao.

Phần 2 của “siêu phẩm” ARTPOP

ARTPOP khi vừa được ra mắt đã được Lady Gaga “vỗ ngực” đặt tên là Album của thế kỉ, thậm chí khi vừa ra mắt phần 1 được ít ngày, Gaga đã ngay lập tức tuyên bố sẽ có phần 2 cho album. Nhưng quả thật đời không như là mơ. Thành thật mà nói, ARTPOP vẫn là một album rất chất lượng với tổng thể không hề tồi, nhưng với nhiều lí do cả khách quan lẫn chủ quan, mà ARTPOP trở thành một cú thất bại không hề nhỏ của Lady Gaga. Album này đã đánh dấu chuỗi ngày chững lại của Lady Gaga, kéo dài đế Cheek to Cheek, qua Joanne và chỉ kết thúc khi Shallow bùng nổ và mang lại ánh hào quang cho nữ ca sĩ. Và chúng ta cũng đã quá rõ ràng lí do vì sao phần 2 của ARTPOP mãi mãi chỉ nằm trên… giấy tờ rồi chứ nhỉ?

Bộ phim ngắn ca nhạc G.U.Y của ARTPOP lại không đạt được tiếng vang như mong đợi.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một điều: các album trên chỉ đánh dấu sự chững lại của nữ ca sĩ Born This Way, nhưng khi đem các thành tích về lượng tiêu thụ cũng như khả năng chinh chiến trên các BXH lên bàn cân, thì kết quả không hề thua kém bất kì ai đâu nhé! Đó chính là đẳng cấp của Lady Gaga.

Màn trình diễn ngoài vũ trụ

Nếu theo như đúng kế hoạch bạn đầu, trong lễ hội Zero G Colony kéo dài 3 ngày tổ chức tại Spaceport America, bang New Mexico (Mỹ) vào năm 2015, cô nàng sẽ thực hiện buổi biểu diễn ngoài trái đất đầu tiên. Dự tính vào ngày thứ 3 của sự kiện, Lady Gaga sẽ cất cánh từ Spaceport trên con tàu không gian Virgin Galactic 2 vào lúc bình minh. Khi ra ngoài trái đất, cô sẽ hát và thu âm ở môi trường không trọng lực. Một nguồn tin của US Weekly cho biết, Gaga phải luyện thanh khoảng một tháng để phù hợp với môi trường ngoài không gian. Nguồn tin này còn tiết lộ, Lady Gaga không biểu diễn một mình mà một đội hình quyến rũ cũng sẽ tham gia cùng cô.

Theo lời đồn đại thì ca khúc được Gaga chọn để biểu diễn trong sự kiện vô tiền khoáng hậu này là Venus, một trong những track được khán giả ưa thích nhất trong album ARTPOP phát hành cùng năm. Lời bài hát cũng như giai điệu của Venus xem ra hoàn toàn thích hợp để biểu diễn trong môi trường ngoài vũ trụ.

Theo một nguồn tin, Lady Gaga thậm chí đã yêu cầu những chính sách bảo hiểm nghiêm ngặt để bảo toàn tính mạng, phòng trường hợp cô rơi vào hoàn cảnh tương tự nhân vật của Sandra Bullock trong bộ phim khoa học viễn tưởng Gravity. Tuy nhiên, không rõ nguyên do gì mà Lady Gaga từ khi thông báo cho đến mãi về sau dường như quên béng về màn trình diễn siêu độc đáo trên. Và tất nhiên, đã hơn 4 năm trôi qua, màn trình diễn ấy có thể đi vào dĩ vãng vĩnh viễn là vừa rồi…


Lời hứa hẹn thề nguyền với Taylor Kinney

Một trong những mối quan hệ khiến các Little Monster tiếc nuối nhất có lẽ là tình cảm của Lady Gaga với Taylor Kinney. Đó là một trong những khoảng thời gian mà người hâm mộ của Gaga cảm thấy như cuối cùng Gaga đã tìm kiếm được người đàn ông sẵn sàng bên cô suốt cuộc đời. Thế rồi, Gaga gặt hái được thành công lần đầu tiên ở lĩnh vực không phải điện ảnh - vai diễn của cô trong American Horror Story nhận được trái ngọt sau nhiều lần chật vật với điện ảnh trong quá khứ. Và đó cũng chính là lúc Taylor và Gaga không còn có thể nắm tay nhau đi tiếp đoạn đường nữa. Ứng với chính “lời nguyền” mà Lady Gaga nói về cuộc đời.

Mối quan hệ với Taylor Kinney có vẻ như có một cái kết tương đối tốt đẹp nhất, cả hai chọn rời xa nhau trong êm đẹp và cho đó chỉ là thời gian nghỉ ngơi. Ngày chia tay Taylor, Lady Gaga đã viết một bức tâm thư dài, rất dài đăng lên Instagram. Không là những lời trách móc, không một chút giận dữ, nhưng vẫn đầy yêu thương và tràn ngập trong sự tôn trọng. Bên cạnh đó, cả hai nhấn mạnh vẫn là bạn và tình cảm của cả hai chưa chấm dứt, chỉ là một sự nghỉ ngơi mà thôi. Chính lời chốt đã khiến không ít Little Monster vẫn gieo hi vọng vào một ngày tái hợp của cặp đôi.

Và quả thật cả hai vẫn là những người bạn rất tốt nhưng năm tháng sau này. Sau khi làm nên lịch sử với sân khấu Super Bowl Half-time Show, một bó hoa của Taylor Kinney đã xuất hiện tại hậu trường, như một lời chúc mừng thân thương từ một người bạn rất thân. Tuy nhiên, có lẽ với bất kì ai mong chờ “sự nghỉ ngơi” đã đề cập ở phía trên chấm dứt, thì cũng đến lúc tỉnh mộng: giữa họ đã vĩnh viễn không còn tình yêu nữa.

Chúc mừng sinh nhật Lady Gaga

Nói đi cũng phải nói lại, dù cho có vô số những lời hứa chưa kịp thực hiện, nhưng chúng ta đều biết rất rõ Gaga đã giành bao nhiêu tâm huyết, công sức và sự hi sinh vì nghệ thuật. Chính vì bộ óc nghệ thuật đa tài của mình nên rất nhiều lúc cô nàng sẽ đối diện với vô vàn những ý tưởng mới, dẫn đến nhiều sản phẩm đã hứa không thể thực hiện kịp để ra mắt phù hợp với mốc thời gian. Tất nhiên, Lady Gaga vẫn là một trong 5 nữ nghệ sĩ quan trọng nhất của làng nhạc Pop thập niên 2010s, bên cạnh Adele, Taylor Swift, Katy Perry và Rihanna - 5 cái tên định hình nên bộ mặt của làng nhạc đại chúng suốt 10 năm qua.

Tuổi mới, mong Lady Gaga mãi là Mẹ Quái vật thiên biến vạn hóa, luôn giữ vững phong độ để thành công trên tất cả các mặt trận “tham chiến”, và nhất là, giữ gìn sức khỏe lẫn tinh thần thật tốt nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất