Âm Nhạc

'Mâu thuẫn' từ Sing My Song: Sự trỗi dậy của Dream Pop quá đỗi ảo diệu

Tuấn Hà
Chia sẻ

Lựa chọn 1 ca khúc nói "gây nghiện" cũng đúng mà khó nghe cũng chẳng sai, hẳn Bùi Lan Hương chỉ giữ cho mình 50% cơ hội trước sự liều lĩnh bản năng này. Nhưng, mừng thay...

Sing My Song mùa thứ 2 chính thức quay trở lại và có hàng loạt câu chuyện đáng nói ngay trong tập đầu lên sóng. Bạn đừng giật mình nếu ở buổi cà phê đầu tuần cứ nghe đi nghe lại những cụm từ kiểu: “Dream Pop”, “Mâu thuẫn”, “Team Hồ Hoài Anh,… Tất cả đang xoay quanh cô gái người Hà Nội cùng sáng tác quá đỗi “catchy”. Mâu thuẫn của Bùi Lan Hương không chỉ đơn giản là một phần thi, nó mang sự ngạo nghễ “nặng mùi” Dream Pop - thứ âm nhạc mà tới năm 2018, chúng ta vẫn chưa thể có cái tên chuẩn xác để Việt hoá tựa đề thể loại này. Nhưng, sẽ không khó hiểu nếu ít lâu nữa khái niệm này sẽ thịnh hành, chưa nói đến việc trỗi dậy và phổ biến ở Vpop.

Theo định nghĩa từ các tài liệu trên Internet thì Dream Pop là một thể loại âm nhạc phụ của Pop Rock và Alternative Rock. Cũng bởi không quá chính thống mà dòng nhạc này không buộc mình gò bó trong bất cứ khuôn khổ cụ thể nào. Sự “ngạo nghễ” cũng từ đó mà dần thành hình và ngày càng “thiên biến vạn hóa” trên thế giới.

Người ta thường thấy Post-punk và Ethereal Wave đan xen lẫn nhau, tạo nên thứ nhạc mơ màng, bay bổng. Đúng kiểu: tôi đang say, đang điên, đang yêu,… nhưng nỗi niềm đó không giải tỏa bằng sự gào thét, nổi loạn quay cuồng mượn từ Rock; hay ủy mị đến gục ngã từ Pop Ballad đơn thuần. Đến với Dream Pop, mọi thứ “bất cần” hơn, đấu tranh mãnh liệt từ tư tưởng hơn là hành động,… những thứ này hãy cùng tìm hiểu rõ hơn ở sáng tác của Bùi Lan Hương trong phần dưới.

Nghệ sĩ hát Dream Pop thường có điểm chung là hát như tương tư, thầm thì. Chẳng có một giai điệu nào quen thuộc có thể gây nhầm lẫn. Các nốt nhạc “phiêu” theo đúng cảm thức của nhạc sĩ thời điểm chắp bút. Và nếu đến đây, khái niệm về Dream Pop vẫn còn mơ hồ với bạn thì có thể đó cũng là lúc bạn đã hiểu về “nhân vật mới” này. Tiểu tiết quá thì không còn là Dream Pop. Dừng lại 1 nhịp để thưởng thức những bản nhạc Dream Pop thế giới tiêu biểu trước khi chúng ta quay trở lại với câu chuyện nó đến Việt Nam thế nào.

High By The Beach - Lana Del Rey

Owen Pallett - The Passions

Baby Milk Snatcher - A. R. Kane

Quay trở lại Sing My Song cùng tập phát sóng đầu tiên quá hấp dẫn! Trong bữa tiệc đa sắc như chính những tâm hồn sáng tác trẻ đó, lợi thế của Bùi Lan Hương đâu đó là sự không khuôn khổ. Mâu thuẫn níu kéo người nghe chẳng phải vì 1 melody bắt tai từ những giây đầu, không phải sân khấu hoành tráng hay một người đẹp hát, tất cả chính là sự bắt nhịp đầy ngẫu hứng từ âm nhạc cho tới cách hát mà theo HLV Lê Minh Sơn là “trễ nải”, nhấn nhả, đôi lúc nghe vô thường nhưng để ý lời hát thì thấy dằn vặt biết nhường nào.

Như chính cái tựa, Mâu thuẫn là đấu tranh nội tại trong tâm hồn cô gái như một dòng nước, khi lặng lẽ trong những phút suy tư, lúc lại bùng nổ vì suy nghĩ muốn chiếm hữu người mình yêu, muốn anh ấy chỉ là của riêng mình, và một mình mình mà thôi. Thế mới có chuyện:Mỗi khắc từng giây đều là nước mắt tuôn. Em ngồi co ro lạnh lẽo cầu xin phép màu… Anh ghì em trong vòng tay rồi quay bước đi. Tình huống đớn đau là thế, nhưng giọng điệu cô gái vẫn thong thả, chỉ là giây phút giằng xé mà buộc phải đi theo cô ấy mới có thể cảm nhận: Em không thể trói, em không nói,… anh không nhớ, anh không chờ. But Baby I'm Your Alright“.

Mâu thuẫn - Bùi Lan Hương

Mâu thuẫn là ví dụ cho sự không khuôn khổ hấp dẫn của Dream Pop nói chung và cách mà Bùi Lan Hương “chạm” tới tâm hồn người nghe. Nhạc sĩ Đức Trí cũng không giấu được sự ngỡ ngàng trước cách đặt nốt nhạc quá đỗi ngẫu hứng và không thể đoán trước từ ca khúc. Gọi đây là ẩn số chưa đủ. Phải là “ẩn số đáng sợ” của Sing My Song năm nay. Những điều không thể dự đoán trước thì thực sự chúng ta chẳng thể làm lơ!

Còn nhớ hơn 1 thập kỷ trước, dân gian đương đại cũng bắt đầu phổ biến với khán giả truyền hình qua một cuộc thi âm nhạc đình đám. Lúc ấy, những cái tên như Tùng Dương, Ngọc Khuê,… nhận không ít những phản hồi trái chiều. Trong những sự tò mò là không ít cái nhìn “ái ngại”, có đôi khi là làm ngơ giữa thời đại Pop, Hiphop đang “làm mưa làm gió”.

Ấy vậy mà cùng cái tâm “đeo đuổi”, cùng sự phát triển đúng đắn, những gì ở thời điểm đó bị coi là “lai tạp”, “không chính thống”,… bây giờ đã có một mảnh đất riêng và được trân trọng. Các nghệ sĩ dòng này đã có thể có “khoảng trời” lớn để tự do phát triển âm nhạc đúng với bản ngã.

Dream Pop là một trường hợp gần như thế. Nói là gần như bởi lẽ, khán giả vào năm 2018 đã cởi mở hơn; đã có ý thức muốn nghe những gì mới mẻ, không rập khuôn hơn. Thế nhưng, các “thực khách” này cũng vì thế mà “tàn nhẫn” vô cùng. Họ sẵn sàng làm lơ với những thứ âm nhạc làm không tới và một khi bị lơ là quá khó để lấy lại.

Nói để hiểu, Mâu thuẫn đã rất may mắn có được cái nhìn thân thiện từ người nghe sau khi Sing My Song tập 1 lên sóng. Và khi mà phép thử về Dream Pop đang thuận lợi thì rất cần những cá thể đủ tỉnh táo để “uốn nắn” thứ âm nhạc này lan rộng tích cực tại Việt Nam. Lời dự đoán về âm nhạc 2018 “đột biến” với nhiều dòng nhạc trong đó có Dream Pop từ nhạc sĩ - HLV Sing My Song Hồ Hoài Anh xin phép được bỏ ngỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Thiết kế

Công Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất