Âm Nhạc

Đau đầu khi phải chọn phe: 'hát hay' đong đầy cảm xúc hay 'hát giỏi' ngập tràn kĩ thuật?

Minh Khôi
Chia sẻ

Hát hay - hát giỏi: chà chà, có thế thôi mà cũng vô cùng phức tạp đấy nhé!

Trước khi bắt đầu bài viết, thiết nghĩ cũng cần phải làm rõ hai khái niệm này: thế nào là “hát hay” và thế nào là “hát giỏi”? Đầu tiên, “hát giỏi” có thể hiểu là những nghệ sĩ được qua đào tạo trường lớp chuyên nghiệp, hoặc được trui rèn từ bé trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Còn “hát hay” có thể tạm hiểu là những nghệ sĩ không qua các trường lớp chuyên nghiệp, tự lực đi lên.

Team hát hay

Đầu tiên, xin mời mọi người chiêm ngưỡng các “chiến binh” từ team hát hay - những con người tự hào chưa từng trải qua những môi trường trường lớp âm nhạc chuyên nghiệp

Noo Phước Thịnh bắt đầu sự nghiệp của mình kể từ khi là sinh viên của Trường đại học Hutech Thành phố HCM, khoa Quản trị Kinh doanh. Và ở những năm Đại học ấy đã rèn luyện nên cho chúng ta một chàng Hoàng tử điển trai của Vpop, với phong cách và âm nhạc làm say đắm lòng người như thế này.

Hà Anh Tuấn là cựu học sinh chuyên hóa của Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Tuấn thi đậu cùng lúc 2 trường Đại học Ngân hàng, Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh và giành luôn một suất học bổng học tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên với niềm say mê hóa học, anh đã lựa chọn đi du học tại trường Technische Universität Darmstadt, Đại học kĩ thuật Darmstadt, thuộc bang Hessen của Đức. Khó có ai ngờ, một anh chàng học sinh của khối tự nhiên, những tưởng sẽ vô cùng khô cứng và cứng nhắc, lại là chủ nhân của những bản tình ca ngọt hơn đường mật, làm hàng triệu triệu trái tim rung động.

Từ nhỏ, Tóc Tiên được mẹ dẫn vào đội hát nhà thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh. Cô từng là học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong ở thành phố Hồ Chí Minh, Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau, Tóc Tiên đã không theo đuổi môi trường âm nhạc hàn lâm. Và tất nhiên, điều đó hoàn toàn không ngăn cản được cái tên Tóc Tiên là một trong những nghệ sĩ Vpop “hot” nhất hiện tại, với cách làm nghệ thuật vô cùng văn minh. Không chỉ là những bản EDM ngập tràn năng lượng, Tóc Tiên vẫn “trị” các bản ballad vô cùng thành công, mang đến cái chất riêng của mình.

Uyên Linh tiếp tục là một cựu Học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh sau đó học tại Học viện Ngoại giao Việt Nam. Trải qua nhiều cơ duyên, Uyên Linh trở thành một trong những giọng ca đẳng cấp với kĩ thuật và cảm xúc vô cùng đáng nể.

Vũ Cát Tường tốt nghiệp Khoa Công nghệ Sinh học Đại học Quốc tế TP.HCM, tuy nhiên, không vì thế mà Vũ Cát Tường là một cô nàng khô cứng như những gì chúng ta nghĩ đâu nhé! Nghe qua những bản tình ca chạm đến tận đáy lòng của Mèo như Yêu xa, Mơ, Một phút trước hoặc If thì đố khán giả có thể nghĩ được Tường là một con người khô cứng, cứng nhắc đấy! Với năm thứ năm kỉ niệm sự nghiệp ca hát, Vũ Cát Tường đã khiến cho khán giả trong và ngoài nước thán phục thực sự với những gì mình có thể làm trong một thời gian ngắn.

Gia Nghi là Sinh viên của Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, bên cạnh những ngày bận rộn bù đầu với dự án, Gia Nghi vẫn là một nàng thiên thần bé nhỏ thực sự mỗi lần xuất hiện trên sân khấu. Với chất giọng đầy nội lực, da diết, tình cảm cùng một vẻ ngoài rất đỗi đáng yêu, Gia Nghi chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Team hát giỏi

Đầu tiên, khi nhắc về các nghệ sĩ “hát giỏi” một cách bài bản nhất, không thể nào không nhắc đến “tứ trụ” diva của làng nhạc Việt: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà. Cả 4 đều được khán giả xưng tụng là 4 “cột trụ” của làng nhạc nhẹ Việt Nam, là 4 cá tính âm nhạc khác nhau. Nếu như Thanh Lam dữ dội và đầy bản năng, cách hát rất đàn bà, rất rực lửa. Hồng Nhung sáng và trong, với kĩ thuật không chê vào đâu được. Mỹ Linh đầy cổ điển, mang đến một sự chuẩn xác và sang trọng. Trần Thu Hà cá tính, đa dạng, với bộ óc làm âm nhạc đi trước rất xa. Có thể, qua thời gian, giới trẻ sẽ không còn biết đến 4 nữ danh ca một cách rộng rãi như cách đây nhiều năm, nhưng với những cống hiến suốt bao năm qua, tên tuổi của họ sẽ mãi là những tượng đài.

Sơn Tùng lại khá đặc biệt khi có mẹ là thành viên của đoàn ca múa nhạc chính thức của tỉnh và cũng là một nghệ sĩ biểu diễn ở Nhà hát chèo Thái Bình. Sau đó, nam ca sĩ đậu thủ khoa hệ trung cấp khoa Thanh nhạc của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh với số điểm đầu vào thuộc thang điểm cao nhất của nhạc viện. Nhìn vào sự phá cách và cá tính ngời ngời hiện tại của Sơn Tùng, khó ai có thể tin được anh chàng đã được rèn luyện trong môi trường âm nhạc chính quy. Nhưng có lẽ, chính những nền tảng vững chắc mà Tùng đã học được chính là sức bật to lớn nhất giúp Tùng thỏa thức sáng tạo về sau này.

Soobin Hoàng Sơn Soobin Hoàng Sơn sinh ra là con trai duy nhất trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật với bố là một nhạc sĩ và nghệ nhân nhạc cụ dân tộc. Nên từ nhỏ anh đã biết chơi đàn bầu, piano - dù xuất thân từ một gia đình thấm đẫm cùng nhạc cụ truyền thống, nhưng phong cách của Soobin theo đuổi lại vô cùng khác biệt. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn thừa hưởng khả năng cảm thụ âm nhạc bẩm sinh từ gia đình.

Hồ Quỳnh Hương, hai lần tốt nghiệp xuất sắc (danh hiệu thủ khoa) chuyên ngành thanh nhạc trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội (một lần vào năm 2002 khi trường còn là trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội và lần thứ hai vào năm 2013 sau khi trường đã đổi tên thành Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội). Hiện tại cô là giảng viên chuyên ngành thanh nhạc tại Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội. Đến đây thôi, có vẻ như chúng ta không cần phải bàn cãi đến về mức độ chuyên nghiệp cũng như kĩ thuật của Hồ Quỳnh Hương rồi, đúng không?

Đông Nhi thi vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhưng vì yêu thích ca hát cô ấy đã thi vào Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh và đỗ á khoa. 2018 đánh dấu bước ngoặt 10 năm Đông Nhi bắt đầu sự nghiệp và được cô nàng đầu tư triệt để với hàng loạt MV đình đám, một album phiên bản khủng có giá khủng không kém cùng một live concert tại Sân vận động Quân khu 7.

Cũng đừng quên cái tên đình đám nhất Vpop hiện tại, nữ ca sĩ quốc dân, nàng Họa mi tóc nâu - Mỹ Tâm từng được chọn vào Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội tại Hà Nội. Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên vào năm 1997, cô đến Thành phố Hồ Chí Minh để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Cùng năm đó, cô bắt đầu theo học Hệ trung cấp chính quy Khoa thanh nhạc Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Và có lẽ Nhạc viện TP.HCM đã có thể tự hào khi họ đã sản sinh ra nữ nghệ sĩ đình đám nhất Vpop hiện tại, thử hỏi, bây giờ đến bất kì nơi đâu, có ai là không biết đến cái tên Mỹ Tâm?

Và cuối cùng là Ngọc Ánh, quán quân đầy vinh quang của, được biết, trước khi đến The Voice, Ngọc Ánh là sinh viên của Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội. Không lạ gì, với một tài năng âm nhạc có sẵn, cộng với sự rèn giũa trong môi trường âm nhạc chính quy, tât cả đã tạo nên một Quán quân Ngọc Ánh đầy tự hào của Giọng Hát Việt 2018.

Và phải thừa nhận một điều rằng dù là “hát hay” hay “hát giỏi”, thì tất cả các nghệ sĩ dưới đây đều có những đặc điểm chung: đều có năng khiếu và tài năng nghệ thuật cực kì đặc biệt, đều có những đóng góp không thua kém gì nhau cho sự phát triển chung của làng nhạc Việt!

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin mới nhất